Hundu Manyatao paachhadna tark ane karano - 1 books and stories free download online pdf in Gujarati

હિંદુ માન્યતાઓ પાછળના તર્ક અને કારણો - 1

હિંદુ માન્યતાઓ પાછળના તર્ક અને કારણો – 1

 

ગુજરાતી અનુવાદમાં આ મારું પ્રથમ પુસ્તક છે, જો કોઈ ભૂલ હોય તો કૃપા કરીને અવગણો...

 

જૂની વાર્તાઓમાં સ્નેહ હોય છે, તેથી જ બાળકો તેમને બંધ આંખે માને છે. પરંતુ અંધ માન્યતાઓ ખતરનાક છે. અંધ માન્યતાઓ, વિજ્ઞાન, તર્ક, જૂની પત્નીઓની વાર્તાઓ પાછળથી ઉમેરવામાં આવી હતી.

 

હેલો વાચકો મારી નવી 10 પ્રકરણોની પુસ્તક, ભારતીય માન્યતાઓ પાછળના તર્ક અને કારણો?

 

તે આશ્ચર્યજનક છે કે આપણી ધાર્મિક વિધિઓ, રિવાજો અને પરંપરાઓમાં માન્યતા, અંધ માન્યતા, વિજ્ઞાન, તર્ક અને જૂની પત્નીઓની વાર્તાઓ છે. પરંતુ સમસ્યા માન્યતાઓ અને અંધ માન્યતાઓ વચ્ચેની પાતળી રેખા છે. આમ અમુક લોકો માટે જે માન્યતા છે તે અમુક લોકો માટે આંધળી માન્યતા બની જાય છે. જો કોઈ ધાર્મિક વ્યક્તિ કહે છે કે ભગવાનની પૂજા કરવી એ તેની માન્યતા છે, તો પ્રગતિશીલ વ્યક્તિ દલીલ કરી શકે છે કે તે એક અંધ માન્યતા છે.

 

સમજદાર લોકો માન્યતાઓને જાળવી રાખે છે અને અંધ માન્યતાઓને નષ્ટ કરવાનો પ્રયાસ કરે છે. આ જ કારણ છે કે જ્યારે કોઈ ધાર્મિક વ્યક્તિ તેને ઠપકો આપે છે ત્યારે તે સહનશીલતા દર્શાવે છે; પરંતુ તે ગુસ્સે થઈ જાય છે જ્યારે કોઈ તેના ભગવાન વિશે ખરાબ વાત કરે છે અથવા તેની માન્યતાઓની મજાક ઉડાવે છે.

 

વિજ્ઞાન કે તર્ક? વિજ્ઞાન કોઈપણ વિષયને પુરાવા સાથે સાબિત કરે છે, પરંતુ તર્ક આપણા પોતાના અનુભવના આધારે વિષય માટે સાબિતી આપે છે. તે માત્ર હિંદુ ધર્મ જ નથી; વિશ્વના તમામ ધર્મો માન્યતાઓ પર આધારિત છે. પરંતુ, એ જ બાળકો વડીલોને પ્રશ્ન કરે છે અને મોટા થાય ત્યારે તર્ક શોધે છે. ધર્મ માન્યતાઓ પર આધારિત છે. વિજ્ઞાનની મદદથી કોઈ ધર્મની રચના થઈ નથી. કેટલાક લોકો તેને એક રીતે જુએ છે જ્યારે અન્ય લોકો તેને અલગ રીતે જુએ છે. માન્યતાઓ રાખવામાં કોઈ નુકસાન નથી. જીવનની વાસ્તવિકતાઓનો સામનો કરવાની જરૂરિયાતને કારણે ધર્મોનું સર્જન થયું. અન્ય કંઈપણ કરતાં, આ રિવાજો આપણા જીવન પર ઊંડી અસર કરે છે.

 

ભલે તેઓ કોઈને નુકસાન ન પહોંચાડે., ક્યારેક-ક્યારેક, માન્યતાઓ અને અંધ માન્યતાઓ વચ્ચે, આપણી પરંપરાઓ અને રિવાજો બલિના બકરા બની જાય છે. ભલે તેઓ સારા હોય.

 

 

કહેવાય છે કે દરેક ઘરની સામે તુલસીનો છોડ હોવો જોઈએ. પૂજારીઓ શા માટે કહે છે કે ઘરનો મુખ્ય દરવાજો ઉત્તર કે પૂર્વ તરફ હોવો જોઈએ ?જ્યારે તમે મંદિરમાં જાઓ છો, ત્યારે તમે ઘંટ વગાડો છો. તમે બેલ કેમ વગાડો છો? જો તમે વડીલોને નમસ્કાર કરો છો, તો તેઓ શા માટે તમારા માથાને સ્પર્શ કરે છે અને તમને આશીર્વાદ આપે છે? જો તમે સાંજે ઘર સાફ કરો છો, તો તમારી દાદી તમને ઠપકો આપશે. આની પૃષ્ઠભૂમિ શું છે? તમે ગરબાની આસપાસ પ્રદક્ષિણા કરો ગુડી _ શા માટે કરો છો? કારણ શું છે?

 

શું તમને લાગે છે કે આ બધી આંધળી માન્યતાઓ છે? ચોક્કસપણે તેઓ નથી. આ બધી માન્યતાઓ પાછળ વૈજ્ઞાનિક અને તાર્કિક કારણો છે. દરેક પરંપરા અને માન્યતા પાછળ તર્ક હોય છે તેમાંથી કેટલાક આશ્ચર્ય પેદા કરે છે, તો કેટલાક રહસ્યમય છે. આ પુસ્તકનો હેતુ ધાર્મિક માન્યતાઓ પાછળના તર્કને બહાર લાવવાનો છે.

 

ઉદાહરણ તરીકે ધ્યાનમાં લો, રૂઢિચુસ્ત હિન્દુઓ ટેબલ પર જમતા નથી. તેઓ જમવા માટે જમીન પર પથરાયેલી સાદડી પર અથવા લાકડાના પાટિયા પર બેસે છે.

 

અન્ના (ખોરાક) બ્રહ્મા છે. ધર્મ આપણને કહે છે કે આપણે ખોરાક પ્રત્યે આદર દર્શાવવા માટે આ રીતે ખાવું જોઈએ. શું આ બધું તેના માટે છે? ના. આનું એક વૈજ્ઞાનિક કારણ છે. જ્યારે આપણે જમવા માટે જમીન પર બેસીએ છીએ ત્યારે થાળીમાંથી ખોરાક લેવા માટે અને મોંમાં નાખવા માટે પણ વાળવું પડે છે. જ્યારે આપણે વાળીએ છીએ ત્યારે કમરનો ઉપરનો ભાગ અને પેટનો નીચેનો ભાગ ફોલ્ડ થાય છે. આ આપણને પેટ સંપૂર્ણ ભરાઈ ન જાય ત્યાં સુધી ખાવાથી રોકે છે. જ્યારે પેટ ભરાઈ જાય છે, ત્યારે આપણે ભરેલું અનુભવીએ છીએ અને ખાવાનું બંધ કરીએ છીએ. આ આપણા શરીરમાં ચરબીનો સંગ્રહ અટકાવે છે. તે ખોરાકના યોગ્ય પાચનમાં પણ મદદ કરે છે. આપણું એકંદર સ્વાસ્થ્ય સારું બને છે આ ધાર્મિક માન્યતા પાછળનો વિચાર છે.

 

ચાલો આપણે બીજું ઉદાહરણ જોઈએ. રૂઢિચુસ્ત ગ્રામવાસીઓ જ્યારે પણ બગાસું ખાય છે ત્યારે તેમના મોંની સામે તેમની આંગળીઓ ખેંચે છે. જો તમે પૂછો કે તેઓ આવું શા માટે કરે છે, તો તેઓ કહે છે કે જ્યારે આપણે બગાસું ખાવીએ ત્યારે આપણે મોં સામે આંગળીઓ ટેકવીશું ત્યારે દુષ્ટ શક્તિઓનો નાશ થશે. આ પ્રથા માટે એક વિચિત્ર કારણ છે. પેલું શું છે?

 

જ્યારે શરીર ખૂબ થાકેલું હોય અથવા મન ખૂબ જ હતાશ હોય ત્યારે આપણી પ્રવૃત્તિ પર થોડી અસર થાય છે. પછી આપણે ઊંડો શ્વાસ લેતા નથી. તેથી શરીરને પૂરતો ઓક્સિજન મળતો નથી. સિસ્ટમમાંથી કાર્બન ડાયોક્સાઇડ ફેંકવાની અને ઓક્સિજનને લોહીમાં શોષવાની પ્રક્રિયા યોગ્ય રીતે થતી નથી.

 

આપણે આપણા નસકોરા દ્વારા જે હવા લઈએ છીએ તે અપૂરતી બની જાય છે. આપણે મોં વ્યાપકપણે ખોલીએ છીએ જેથી શરીરમાં વધુ ઓક્સિજન લઈ શકાય. અમારી આંગળીઓને છીંકવાથી આ ખામીઓને દૂર કરવામાં અમુક અંશે મદદ મળે છે. કારણ કે જ્યારે આપણે આપણી આંગળીઓ છીનવીએ છીએ ત્યારે આપણે આપણા અંગૂઠા અને મધ્યમ આંગળીનો ઉપયોગ કરીએ છીએ. વધુ ઉર્જા ઉત્પન્ન થાય છે અને શરીર ઉર્જાવાન બને છે.

 

 

 

જ્યારે બાળકો બગાસું ખાય છે, ત્યારે ક્યારેક જડબા વિસ્થાપિત થાય છે; આંગળીઓ તૂટવાથી આને રોકવામાં મદદ મળે છે.

 

આપણી બધી ધાર્મિક માન્યતાઓ પાછળ ઘણા વૈજ્ઞાનિક અને તાર્કિક કારણો છે. આપણા વડીલોએ આપણને આ કારણો કેમ ન આપ્યા? શા માટે તેઓએ દરેક વસ્તુનું કારણ ધર્મને સૂચવ્યું? તેઓએ શા માટે કહ્યું કે ભગવાન આપણને આશીર્વાદ આપશે અથવા આપણે જે કરીએ છીએ તેના માટે દુઃખ આપશે? તેઓએ આમ કહ્યું કારણ કે આપણે બધાને ઈશ્વરનો ડર છે. પ્રાચીન લોકો આપણા કરતાં ભગવાનથી વધુ ડરતા હતા. તેઓ ભગવાનમાં માનતા હતા.

 

તેઓ ભગવાનના નામ પર ઉલ્લેખિત કંઈપણ કરશે. જો ભગવાન કંઈક પ્રતિબંધિત કરે છે, તો તેઓ તે બિલકુલ કરશે નહીં. તેથી તેઓ દરેક રિવાજમાં ઈશ્વરનું નામ લાવ્યા. બીજું કારણ પણ છે. જો તમે તેમને કહો કે, વૈજ્ઞાનિક રીતે, તમારે વધુ પડતું માંસ ન ખાવું જોઈએ, જેનાથી ચરબીનો સંચય થાય અને સ્વાસ્થ્ય ખરાબ થાય તો કેટલા લોકો સાંભળશે?

 

તેના બદલે તેઓ એવી માન્યતા ફેલાવે છે કે જો આપણે સોમવાર, ગુરુવારે અને શ્રાવણના હિંદુ મહિના દરમિયાન માંસ ખાઈએ તો તે અપવિત્ર હશે . આને અનુસરે છે ઘણા માંસાહારી લોકો! આ બધાનો સાર એ છે કે જો તમે તેમને કોઈ પણ વૈજ્ઞાનિક, તાર્કિક અથવા સારી વાત સીધી રીતે કહો તો મોટાભાગના લોકો સાંભળશે નહીં. જો તમે કહો કે ભગવાન રાજી થશે કે ભગવાન નારાજ થશે, તો મોટા ભાગના લોકો તમારી વાત પર ધ્યાન આપશે!

 

તમારો તર્ક આ પુસ્તકમાં જે ચર્ચા કરવામાં આવ્યો છે તેનાથી વિરુદ્ધ અથવા અલગ હોઈ શકે છે. અહીં આપેલા વૈજ્ઞાનિક કારણો વિશે પણ તમારો મતભેદ હોઈ શકે છે. અહીંનો હેતુ પરંપરામાં હકારાત્મક પાસાઓને જોવાનો છે. એ મહત્વનું છે કે આપણે પરંપરાગત પ્રથાઓના એકંદર પરિણામોને સમજીએ. આપણી માન્યતાઓ અને પરંપરાઓ કેવળ રિવાજો નથી એ વિશે આપણે જાગૃત થઈએ તો તે પૂરતું છે; તેમનો આશય આપણી સુખાકારી છે.

 

 

 

ગુરુબ્રહ્મા ગુરુવિષ્ણુઃ

ગુરુદેવો महेश्वरः .

ગુરુસાક્ષાત્ પરબ્રહ્મ

તસ્મૈ શ્રીગુરવે નમ : ॥

 

 

 

આભાર વાચકો, જો તમને દરેક પ્રકરણમાં નવો શ્લોક જોઈતો હોય તો મને કોમેન્ટમાં જણાવો

 

:)