Rashtriy Violin Divas books and stories free download online pdf in Gujarati

રાષ્ટ્રીય વાયોલિન દિવસ

રાષ્ટ્રીય વાયોલીન દિવસ

સંગીતની મજા માણવાના સાધનોમાં તંતુ વાદ્યનું ખાસ મહત્વ છે. જેના મુખ્ય ભાગ પર કસેલા તાર બાંધેલા હોય છે. તેના પર બો ફેરવીને આંગળીઓની કરામતથી જુદા જુદા સ્વરો નિર્માણ કરવામાં આવે છે. આ વર્ગનાં વાદ્યોમાં વાયોલિન (બેલા), હાર્પ, વાયોલા, સેલો તથા ડબલ બાસ નામથી ઓળખાતાં વાદ્યોનો સમાવેશ કરી શકાય.આદિ કાળથી સંગીતના વિવિધ વાદ્યો ચલણમાં છે. પ્રાચીન મૂળની સાથે ઇટાલીમાં વાયોલીન ઉત્પાદકોએ 16મી સદીમાં તેનો વિકાસ કર્યો હતો. 18મી અને 19મી સદીમાં આ વાદ્યમાં સતત ફેરફાર થતાં જોવા મળ્યા હતા. આજે સંગીત વાદ્યોના હ્રદય સમા વાયોલિનનો રાષ્ટ્રીય દિવસ છે. ફિડલ તરીકે પણ ઓળખાતા વાદ્યને માન આપવા દર વર્ષે આજે ઉજવાય છે આ દિવસ.

લોકોએ પ્રથમ સંગીતનાં સાધનોની મદદથી સંગીતના અવાજને વ્યક્ત કરવાનો પ્રયાસ કર્યો. અને જાણ્યું કે,સંગીત સર્વત્ર છે - માત્ર પ્રકૃતિમાં જ નહીં, પણ પોતાનામાં પણ. પ્રાચીન સંગીતકારોએ તેમના હાથ તાળીઓ પાડીને, તેમની આંગળીઓ છીનવીને, પત્થરો સામે પત્થરો પછાડીને તેમના આત્માના આવેગને વ્યક્ત કર્યા હતા. સૌપ્રથમ સંગીતનાં સાધનો ક્યારે અને ક્યાં સંભળાયા તે કહેવું મુશ્કેલ છે, પરંતુ છેવટે, સંગીત હંમેશા લોકોની લાગણીઓની અભિવ્યક્તિ રહ્યું છે. સંગીતની રાણીનું બિરુદ વાયોલિનને ખૂબ જ યોગ્ય રીતે આપવામાં આવ્યું હતું.

વાયોલિન શાસ્ત્રીય સંગીત સાથે સંગીતની વિવિધ શૈલીઓ બેરોક સંગીત, જાઝ, લોકસંગીત, રોક એન્ડ રોલ અને સોફટ રોડમાં પણ વ્યાપક ઉપયોગ થાય છે. વાયોલિન શબ્દ મઘ્ય યુગની લેટીન કૃતિ વિટુલાપરથી આવ્યો હતો જેનો અર્થ તંતુ વાદ્ય થાય છે. એશિયાના તુર્કિક અને મોંગોલિયન ઘોડેસવારો વિશ્ર્વના સૌથી પ્રારંભિક ફિડલર હતા, તેઓ ઘોડાના વાળના તાર વડે બે તાંપણાવાળા વાદ્યને વગાડતા હતા.જાુના દરસ્તાવેજી આધારમાં 1955માં ચાર સ્ટ્રિંગ વાળા વાયોલીન જોવા મળેલા હતા. વાયોલીના કદના આધારે તેમાં ચારથી ચાઠ તાર હોય શકે છે. ભારતીય શાસ્ત્રીય સંગીતમાં પણ તેનું અનેરુ સ્થાન જોવા મળે છે.

15મી સદીમાં શરુઆત સાથે 1660 માં યુરોપમાં સૌથી લોકપ્રિય વાદ્ય બન્યું હતું. 16મી સદીમાં તેના નિર્માણમાં નિર્માતા સક્રિય થયા હતા.આજનો દિવસ સંગીત વાદ્યોમાં તેના સ્થાનને જાણવાનો દિવસ છે. આ એક બહુમુખી વાદ્ય છે જે એકલા કે જોડીમાં વગાડી શકાય છે. 17મી સદીમાં આ વાદ્ય મ્યુઝિકલ ઓરકેસ્ટ્રામાં ઝડપથી તેનું સ્થાન મેળવી લીધું હતું. વિશ્ર્વના મહાન વાયોલિન વાદકોમાં જર્મનના એજા સોફી મટર, ઇન્ઝાક પર્લમેન, જોશુઆ બેલ, નાદની સાર્લેના, સોનેન બર્ગ જેવાનો સમાવેશ થાય છે. વિશ્ર્વના શ્રેષ્ઠ ફિડલર્સમાં માર્કઓ કોનરનું નામ ખુબ જ જાણીતું છે.સિમ્ફની ઓરકેસ્ટ્રામાં વિશ્ર્વમાં આજે તંતુ વાદ્યોનું ખુબ જ મહત્વ છે, જેમાં વાયોલીન, અલ્ટો, સેલો અને ડબલ બાસનું મહત્વ છે.

હાલના સંગીત વાદ્યો સાથે આપણાં પ્રાચીન તંતુ વાદ્યો, તરંગ વાદ્યોમાં જલતરંગ, કાષ્ઠતરંગ, તબલા તરંગ, નલિકા તરંગ, લોહતરંગ, ઝાલર તરંગ વિગેરે વાદ્યો આજે લુપ્ત થઇ ગયા છે, આજે તેને વગાડનારા પણ ખુબ જ અલ્પ રહયા છે. ત્યારે એક માત્ર જલ તરંગ આજે કયાંક કયાંક જોવા મળે છે.

સૌ પ્રથમ, વાયોલિન લોકપ્રિય ન હતો, વાસ્તવમાં, તેને નીચા દરજ્જાની સંગીતમય સાધન તરીકે ગણવામાં આવતું હતું. પરંતુ 1600 સુધીમાં, ક્લાઉડિયો મોન્ટેવેર્ડી જેવા જાણીતા સંગીતકારોએ તેમના ઓપેરામાં વાયોલિનનો ઉપયોગ કર્યો હતો અને વાયોલન્સનો દરજ્જો વધ્યો હતો. બરોક સમયગાળા દરમિયાન વાયોલિનની પ્રતિષ્ઠા વધતી રહી હતી, એક વખત મુખ્ય સંગીતકારોએ વાયોલિન માટે સમય લખવાનું શરૂ કર્યું હતું.

18 મી સદીના મધ્ય સુધીમાં વાયોલિનએ વાદ્ય સંગીત વાદ્યોમાં એક મહત્વપૂર્ણ સ્થાનનો આનંદ માણ્યો. 1 9 મી સદીમાં, નિકોલો પાગાનિની અને પાબ્લો સરાસેટ જેવા કલાભિજ્ઞ માણસ વાયોલિનવાદીઓના હાથમાં વાયોલિન ખ્યાતિ વધ્યા. 20મી સદીમાં, વાયોલિન તકનીકી અને કલાત્મક પાસાઓ બંને નવી ઊંચાઈ સુધી પહોંચી હતી. આઇઝેક સ્ટર્ન, ફ્રિટ્ઝ ક્રેઝલર અને ઈઝાહક પેર્લમેન કેટલાક જાણીતા ચિહ્નો છે.

વાયોલિનનું ઉપકરણ ભૌતિકશાસ્ત્ર, ધ્વનિશાસ્ત્ર અને સામગ્રીના પ્રતિકારની દ્રષ્ટિએ સૌથી જટિલ છે. હકીકતમાં, આ સૌથી જટિલ એકોસ્ટિક ઉપકરણ છે જેને ચોક્કસ ટ્યુનિંગ અને ગોઠવણની જરૂર છે. વાયોલિન વિવિધ સંગીતની તકનીકો અને શૈલીઓને આધીન છે શ્રેષ્ઠ વાયોલિન ઉત્પાદકો 17 મી સદીમાં ઇટાલીમાં રહેતા હતા.. તેઓ જાણતા હતા કે વાયોલિનના અવાજને માનવ અવાજની જેમ હળવો, નરમ કેવી રીતે બનાવવો. વાયોલિન બનાવવા માટે શ્રેષ્ઠ વૃક્ષ એ પર્વતોમાં ઉગાડવામાં આવેલું વૃક્ષ છે. વાયોલિન બે અલગ અલગ પ્રકારના લાકડામાંથી બનાવવામાં આવે છે. આ સ્પ્રુસ અને મેપલ છે. માત્ર આ ગુણોત્તર વાયોલિનને વિશિષ્ટ અવાજ આપે છે. વાયોલિનના શરીરના બે વિમાનોને સાઉન્ડબોર્ડ કહેવામાં આવે છે. ટોચના તૂતક પર લેટિન અક્ષર f ના રૂપમાં સુંદર કટઆઉટ્સ છે - તેમના દ્વારા અવાજ બહાર આવે છે. ડેક શેલો દ્વારા એકબીજા સાથે જોડાયેલા છે. સ્ટ્રિંગ્સ ટેલપીસ પર નિશ્ચિત છે અને સ્ટેન્ડ પર આરામ કરે છે, જે તારોના સ્પંદનોને ડેક પર પ્રસારિત કરે છે. તાર ગરદન ઉપરથી પસાર થાય છે અને હેડસ્ટોક પર સ્થિત ડટ્ટા દ્વારા તણાવયુક્ત હોય છે. સાધનને આરામદાયક રીતે પકડી રાખવા માટે ટોચની તૂતક પર ચિન રેસ્ટ ફિક્સ કરવામાં આવે છે. શરીરની અંદર એક પ્રિયતમ મૂકવામાં આવે છે, જે ઉપલા સાઉન્ડબોર્ડથી નીચલા એક સુધી ધ્વનિ સ્પંદનોને પ્રસારિત કરે છે. ઉપરાંત, વાયોલિનનો અવાજ વાર્નિશની રચના પર આધાર રાખે છે, જે તેનું શરીર છે.

વાયોલિનને ઘણી વખત વાયોલી તરીકે ઓળખવામાં આવે છે, જેનો ઉપયોગ લોક સંગીત અથવા અમેરિકન દેશના પશ્ચિમી સંગીત સંબંધમાં વાત કરતી વખતે થાય છે, જે સાધન માટે એક અનૌપચારિક ઉપનામ છે. "વાયોલલ" શબ્દનો અર્થ છે "તારવાળી સંગીતનું સાધન, વાયોલિન." 14 મી સદીના ઉત્તરાર્ધમાં "ફિડલ" શબ્દનો પહેલો અંગ્રેજીમાં ઉપયોગ થયો હતો. એવું માનવામાં આવે છે કે અંગ્રેજી શબ્દ જૂની હાઇ જર્મન શબ્દ ફિદૂલામાંથી આવ્યો છે , જે મધ્યયુગીન લેટિના શબ્દ વીન્ટુલા પરથી આવ્યો છે. વિટુલાનો અર્થ "તારના સાધન" થાય છે અને એ જ નામની રોમન દેવીનું નામ છે જે વિજય અને આનંદની અભિવ્યક્તિ કરે છે.

આવો,રાષ્ટ્રીય વાયોલીન દિવસ સાર્થક કરવા,આપણા પ્રાચીન સંસ્કૃતિને જીવંત રાખતા તંતુ વાદ્ય વાયોલીનને વધાવી દિલના તારને ઝંકૃત કરીએ.


Share

NEW REALESED