New Generation New Age books and stories free download online pdf in Gujarati

નવી પેઢી નવો જમાનો

નવી પેઢી-નવો જમાનો

હિતેશ અને હેમાલીના લગ્ન એક મહિના પહેલા થયા હતા. ઘરના બધા મહેમાનો ગયા હતા. ઘરના મોભી ગણાય એવા હિતેશના માતા ઘરમાં બધું અસ્તવ્યસ્ત પડેલ હતું જેને સરખું કરવામાં લાગેલી હતી. હિતેશે ઘણી વાર કહ્યું, "મંમી, હેમાલીને રસોઈ કરવા દો, કાંઇ નહીં તો તે ઓછામાં ઓછી તમને મદદ કરશે."

પણ, મંમી એટલે માને તો મંમી ક્યાં કહેવાય. “લગ્ન થયાને હજી પંદર દિવસ પણ નથી થયું, દુનિયા શું કહેશે. પુત્રવધૂના હાથની મહેંદી પણ નથી સુકાઇ અને તેને ચૂલામાં રસોઈના કામમાં ધકેલી દીધી. તમે લોકો નવા જમાનાના બાળકો છો, તમે ગમે તે કહો, પણ મારે કે બહારના સામાજીક સંસારને સમજવાનો છે.

હેમાલી તો મા-દીકરાના વચ્ચેના આ સંવાદોને એક દર્શકની જેમ સાંભળતી રહેતી. "મંમી, મંમી." "શું છે હિતુ ?" મંમી શાકભાજી સમારવામાં વ્યસ્ત હતી. "મંમી, નટુકાકા બહાર આવ્યા છે." "અરે, નટુભાઈસાબ આવી ગયા." નટુકાકા એટલે હિતેશના પિતાજીના બાળપણના મિત્ર-સખા હતા. જે તે સમયે હિતેશના પિતા અને નટુકાકાની જોડી એટલે ગામમાં કૃષ્ણ-સુદામાની જોડી તરીકે સુવિખ્યાત હતી. બંને એકબીજાને માટે સુખ દુઃખના સાથી હતાં. પહેલા તેઓ બાજુના મકાનમાં રહેતા હતા. નટુકાકા…એટલે પાડોશી ઓછા હતા, પણ સગા વધુ હતા. આજના યુગમાં સંબંધીઓ પણ જેટલું વિચારતા નથી એના કરતાં વધુ આ બંને પરિવારો એકબીજા માટે વિચારતા હતા. પરંતુ સમય બદલાયો અને નટુભાઈસાહેબને આ પોળ છોડીને બીજી પોળમાં જવું પડ્યું.

મંમી, તમે પણ અહીં ઊભા રહીને હસતા જ રહેશો,” હિતેશે તેની મંમીના ખભાને હલાવ્યું. “હિતેશ, દીકરા, જરા દોડીને પોળના નાકે આવેલ કંદોઇની દુકાનમાંથી મોહનથાળનું પેકેટ લઈ આવ. તારા કાકાને પોળના નાકે આવેલ કંદોઇના દુકાનનો મોહનથાળ ખુબ પસંદ છે." મંમીની વાત સાંભળીને હિતેશ મનમાં મલકાયો અને મોહનથાળ લેવા દોડ્યો.

“સાંભળો હેમાલી બેટા, અંદર જાઓ અને સરસ સાડી પહેરીને તૈયાર થઇને આવો. આ કાકા તમને મળ્યા વિના નહીં જાય. ફક્ત ઢાંકવા ખાચર તમારે માથે પાલવનો છેડો ઢાંકજો, તે થોડો જૂના વિચારસરણી ધરાવતા છે. તેઓ જનોઈ ધારણ કરે છે, કાંદા-લસણ પણ ખાતા નથી. બંને ત્યાં સુધી કોઈના ઘરે ખાતા-પીતા પણ નથી. તેમને ખબર છે કે આપણું ઘર કેવું છે, જેઓ સારી જાણે છે કે આપણે આપણા ઘરમાં કેટલી સ્વચ્છતાથી કામ કરતાં હોઇએ છીએ." મંમીના ચહેરા પર એક અનન્ય પ્રકારની ગર્વની લાગણી દેખાતી હતી. 'તમે કેટલો ગુસ્સો કરશો, ભાઈ, એક વર્ષ થઈ ગયું, હું પિતા-પુત્ર વચ્ચે એટલી ફસાઈ ગઈ છું કે હું તેમના ઘરે જઈ શકતી નથી,' તેની મનમાં ને મનમાં બોલી રહેલતા.

"નમસ્કાર ભાઈ, તમે તો ઘણા સમય પછી આવ્યા છો ?" "સારું સારું, હા, આવો આવો." નટુભાઈ એટલે… આપણા બધાનાલાડકવાયા નટુકાકા. બેવડું શરીર, સોપારીના રંગના દાંત, દૂધ જેવા સફેદ કુર્તાધોતી, કપાળ પર ચંદનનું તીલક, ગરદન નજીકથી જનોઈ ડોકિયું કરી રહી હોય. નાનપણથી જ હિતેશ તેમને આમ જ જોતો હતો. કોઇની તાકાત ન હતી કે તેમના કુર્તા પર કરચલી પડેલ હોય કે શોધી શકે.

"અને ગુડ્ડી તું, કેમ છો ?" જ્યારે કાકાએ કહ્યું, હિતેશ તેની પત્ની હેમાલી સામે આ નામ સાંભળીને ચોંકી ગયો. મંમીએ પણ હેમાલી સામે ઉપરથી નીચે સુધી જોયું. કોઈ મેટલ ડિટેક્ટર વડે તપાસ કરી રહ્યું હોય તેવું લાગતું હતું. પછી આંખોથી હેમાલી તરફ ઈશારો કર્યો. હેમાલીકાકાના ચરણ સ્પર્શ કરવા નમ્યા કે તરત કાકા અરે…રે, અરે….રે,કહેતા ઉભા થયા.

"શું થયું ભાઈ, વહુ થી કોઈ ભૂલ થઈ ગઈ છે ?" "અરે ના ભાભી ના, ગુડ્ડી અને હેમાલીમાં શું કાંઇ ફર્ક છે. આ બધી દીકરીઓ તોસાક્ષાત લક્ષ્મીનો અવતાર છે. આ લક્ષ્મી કેવી રીતે મારા પગને સ્પર્શ કરી શકે ? આશ્ચર્યથી મંમીનું મોં ખુલ્લું રહી ગયું, "અને ઘરમાં બધું બરાબર તો છે ને ?" મંમીની તબિયત પાછળ એક પ્રશ્નાર્થ ચિન્હની ગંધ આવી રહી હતી. નટુકાકાના પુત્ર હરીએ કાકા અને કાકી સામે કોર્ટ મેરેજ કર્યા હતા. યુવતી અન્ય સમુદાયની હતી. હરી સાથે જ કામ કરતી હતી. બંને પ્રેમમાં પડ્યા અને તરત જ લગ્ન કરી લીધા. નટુભાઈસાહેબ અને ભાભીજીએ ગુસ્સામાં કોઈ પાર્ટી પણ કરી ન હતી.

"હા ભાભી, ચિંતા ન કરો ઘરમાં બધું બરાબર છે." "ભાઈ, ચા પીશો ?" કાકા પૂજા કર્યા વિના કંઈ ખાતા કે પીતા નહોતા. "હા, જરા ચા પી લઇશ, નાસ્તો કરીને આવેલ છું." મંમી આશ્ચર્યથી કાકા સામે જોઈ રહી. આજે આટલી વહેલી સવારે સવિતાએ… તેને હંમેશા ઘૂંટણમાં દુખાવો થાય છે, કદાચ પુત્રવધૂએ જવાબદારીઓ ઉપાડી લીધી હશે. અરે ભાઈ, આવ્યા છો તો જમી લો. તમારી પસંદગી મુજબ મોહનથાળ પણ મંગાવ્યો છે.

મોહનથાળના નામથી જાણે કાકાનો ચહેરો ખીલી ઉઠ્યો, "મોહનથાળ, પોળના નાકે આવેલ કંદોઇની દુકાનનો છે ?" "હા, ભાઈ, મને તમારી પસંદગીનો મુજબના છે." "તો પછી હું ભાભી ચોક્કસ ખાઈશ. ભાભી તે ચીજ એવી જ છે, હરીની દીકરી કહે છે, દાદા ખાલી પેટે ગેસ થવા લાગે છે. દવાઓ પણ લેવી પડે છે એટલે હવે પહેલા નાસ્તો, પાણી, પછી બીજું બધું કામ.

મંમીનો ચહેરો જોવા જેવો હતો. હિતેશ મનમાં ને મનમાં હસી રહ્યો હતો. મંમી દિવસમાં ચાર વખત કાકા અને તેમના પરિવાર વિશે વાત કરતી હતી. 'જુઓ અને જાણો, પેલી પોળમાં શું ગયું, લોકોએ પંડિતજીના બધા રિવાજો અપનાવ્યા. તમે લોકો છો, પૂજાનો અર્થ દાન નથી. નહાયા વગર ગાય ભેંસ જેવો કચરો જુએ ત્યારે મોંમાં કાંઈક ભરી દેવાનો. કેટલી વાર કહેવામાં આવ્યું કે ન્હાયા ધોયા વગર હોલમાં પણ પ્રવેશશો નહીં, લક્ષ્મીની ખોટ વર્તાય. પણ આ પિતા પુત્રોને કોણ સમજાવે,' મંમી હેમાલીને કહીરહી હતી, 'તને ખબર છે હેમાલી, સવિતાએ તેની વહુ માટે કેટલાં સપનાં જોયાં હતાં. લગ્નમાં પુત્રવધૂને ઓફર કરશે તેવી ભાઈ પાસેથી છુપાવીને ભેગા કરીને મોટા ઘરેણા બનાવ્યા હતા. પણ તેણે તોફાની અલ્લડ હિર સાથે, પોતાની મરજીથી લગ્ન કર્યા. સવિતાની ઉત્કટતા મનોકામના હતી કે બધી મનમાં દબાયેલી રહી ગઈ.

“ભાભી, તમને બધાને ચાર દિવસ પછી ઘરે આવવાનું આમંત્રણ આપવા આવ્યો છું. તમે અને હેમાલીને પણ સાથે લાવશો. કમ સે કમ વહુએ તો મારું ઘર પણ જોવું જોઈએ. "હા ભાઈ, અલબત્ત. અમે પણ વિચારતા હતા કે કેટલા દિવસથી તમારે ઘરે આવવું હતું. પણ મને કામમાંથી સમય મળતો નહોતો. અમે ચોક્કસ આવીશું." આમંત્રણ આપીને નટુકાકા તો ચાલ્યા ગયા અને મંમી આખું બૉક્સ ખોલીને હેમાલીસામે બેસી ગયા. “ધ્યાન રાખ દીકરા, સરસ સાડી પહેરીને તારે આધા ભારે દાગીના પહેરી જો. સવિતા આ બધી બાબતો પર ખૂબ ધ્યાન આપતી હોય છે. તું તેના સ્વભાવને જાણતી નથી, કે આખી પોળમાં જાણ કરશો કે પુત્રવધૂને તેની મા ના ઘરેથી કંઈ મળ્યું નથી. આંખો નીચે રાખીને બેસવું, બને એટલું ઓછું બોલવું. આ તમામ મહિલાઓ…તેઓ જે કહે છે તે અંગ્રેજીમાં કેમેરાની જેમ કામ કરતી હોય છે, બધું તેમના મગજમાં રેકોર્ડ કરતું હોય છે. તું દીકરા થોડી કોશિશ કરજે કે તારા તરફથી કોઈ ભૂલ ના થાય. એમના ઘરમાં કાંદા-લસણ ખાવામાં આવતા નથી એટલે કદાચ તમને ખાવાનો સ્વાદ ન ગમે, પણ બધું ચૂપચાપ ખાઇ લેવાનું. એક દિવસની વાત છે દીકરા, આપણા ઘરનું માન સન્માન તમારેરાખવાનું છે.

હેમાલી ચુપચાપ તેની સાસુ-મંમીની હા માં હા માથું હલાવી રહી હતી. આખરે એ દિવસ પણ આવી ગયો. હેમાલી તેની સાસુની સલાહ મુજબ, ઘરેણાંથી લદેલી ભારે લાલ બનારસી સાડીમાં નટુકાકાના ઘરે પહોંચી હતી. બધાનો અવાજ સાંભળીને કાકીજી પોળના નાકા સુધી બહાર આવ્યા. હેમાલીએ તેમના ચરણ સ્પર્શ કર્યા. કાકીએ પણ આશીર્વાદનો જાણેટાળો ખોલ્યો, “વહેલાં સવારે નહાવું, આખા ઘરનું નામ રોશન કરો. બેસો દીકરા, બેસો, કેટલા દિવસ પછી આવી છું. તારી સાસુને તો બિલકુલ જ જાણે સમય નથી."

"ઓહ, તમે આ સવિતા કેમ આમ કહો છો, તમે તો જાણો છો કે આપણે જૂના જીવો છીએ. ક્યાંવું અને ક્યાંરેવું. "જી, તમારી વાત પણ સાચી છે. પોળ શું છોડી તો, આવવું-જવાનું પણ જાણે ભુલાઇ ગયું. પણ અમારી વચ્ચે આજે પણ પ્રેમ માયામમતા વા જ છે દીકરી. નટુકાકાએ જોરથી કહ્યું, “અરે, તું બોલતી રહીશ કે વહુને કાંઇ ખવડાવીશ પણ ખરી. તમે કેમ ગળું ફાડી રહ્યા છે, હરીના પપ્પા. "હેલો કાકા, હેલો કાકા."

“અરે નમસ્તે, કેવી રીતે ચાલશે, હિર, જે આપણે ઘરે પહેલીવાર આવી છે, કાકીના ચરણ સ્પર્શ કર.” કાકીએ કહ્યું. "ઓએમજી, સોરીસૌરી, હું ભૂલી ગ," હિર આનંદથી હસી પડી. બધાના ચરણ સ્પર્શ કર્યા પછી હિર, હેમાલી તરફ વળી, "સ્વાગત છે ભાભી, હું હિર, તમારી દેરાણી છું." હિરે તેની મોટી, ગોળ આંખો ફેરવતા કહ્યું. હેમાલી થોડા આશ્ચર્યથી તેની સામે જોઈ રહી. "ગભરાઇશ નહીં. જો કે તું મારાથી એટલે કે જેઠાણીથી મોટી છે, પણ લગ્નની બાબતમાં હું તારાથી સિનિયર છું. તેના ચહેરા પર એક અજીબ શરારત હતી, "ખરેખર, અમારે લવ મેરેજ છે, થોડો સમય નાખુશી પણ હતી," તેણે તેના કાનમાં હળવેથી બબડાટ કર્યો.

કાકી હિરના આગમનથી સવિતા થોડી અસ્વસ્થ થઈ ગઈ. “શું સવિતા, તેં તારી વહુ માટે આટલા ઘરેણાં બનાવ્યા છે. તેણે કેવી હલકી ચેન પહેરી છે. હિર દીકરા, તારી સાસુએ તને પહેરવા માટે કંઈ આપ્યું નથી ?" સવિતા કાકીનો ચહેરો નીચે હતો. પણ હિરે ખૂબ જ બેદરકારી અને ચપળતાથી જવાબ આપ્યો, “આન્ટી, જે આજના જમાનામાં ઘરેણાં પહેરીએ તો, કોઈ ચોર તેને છીનવી લેશે એવો ડર હંમેશા રહે છે. કોઈપણ રીતે, સાડી મારા માટે નથી. અને ભારે દાગીના પણ જીન્સ અને સલવાર સૂટ પર સારા નથી લાગતા. હું સાદા જ દાગીના પહેરું છું. ચાચીજી, લસણની ધાણાની ચટણી સાથે આ ગરમાગરમ ડુંગળીના ભજીયાં લો અને ટ્રાય કરો, મેં બનાવેલ છે, મજા આવશે.

આજના દિવસે એક પછી એક ઘરમાં જાણે વિસ્ફોટ થતા હતા. મંમી સમજી શકતા ન હતા કે તેમની સાથે શું થઈ રહ્યું છે. કાં તો યુગ આગળ વધ્યો છે અથવા તેઓ પાછળ રહી ગયા છે. ત્યારે સવિતાકાકીએ હિતેશની મંમીના કાનમાં હળવેથી ફફડાટ માર્યો, 'બહેન, પુત્રવધૂના પગ જુઓ.' "કેમ શું થયું સવિતા જી?"

“તમારી વહુની વચલી આંગળી મોટી છે. મંમી કહેતી હતી, જે છોકરીના પગના અંગૂઠા પછીની આંગળી મોટી હોય છે, તે તેના પતિ પર રાજ કરે છે. બહેન, પહેલા દિવસથી લગામ ચુસ્ત રાખો નહીંતર તમારો દીકરો તમારો નહીં રહે. પછી મને ના કહેશો, કે મેં તમને ચેતવ્યા ન હતાં." હેમાલી ચુપચાપ બંનેની વાત સાંભળી રહી હતી. અત્યારે તે હિરના હાથમાં પુત્રની કમાન્ડ જોઈ રહીતી.

તે જ સમયે, મંમી કેમ પાછળ રહે ? તેણીએ પુત્રવધૂ સામે કહેવું પડ્યું કે તેણી તેના પતિ પર ગમે તેટલો જાદુ ચલાવે, પરંતુ તેનો પુત્ર તેનો જ રહેશે. “હે સવિતા, મને દુનિયાની ખબર નથી, પણ મારો દીકરો તો ગાય છે, ગાય. મારી સંમતિ વિના તે ઘરની બહાર પગ પણ મૂકતો નથી. પાન, બીડી સિગારેટ તો બહુ દૂરની વાત છે. તેને તે સમયનો પવન બિલકુલ લાગ્યો ન હતો."

બંનેની વાત સાંભળીને હેમાલી ચુપચાપ હસતી હતી. તેની માતા તેના લલ્લાના વખાણ કરતાં થાકતી ન હતી અને તેના લલ્લાએ લગ્નની પહેલી રાત્રે જ તેની સામે કબૂલ કરી લીધું હતું કે તે ક્યારેક મિત્રો સાથે દારૂ પીવે છે પણ તેની આદત નથી. પંગુટકે પણ ખાસ શોખ નથી પણ સોગંદ પણ નથી. હેમાલી તેની સાસુનો આ ભ્રમ તોડવા માગતી ન હતી.

ત્યારબાદ બીજો બોમ્બ વિસ્ફોટ થયો. હિરની નજર એકાએક તેના સાસુ તરફ ગઈ અને તે ગુસ્સે થઈ ગઈ, “શું મમ્મી, તમને મેં કેટલી વાર કહ્યું કે મેચિંગ કપડાં પહેરવાનું છે. જુઓ, તમે ફરી એ જ લાલ અને પીળી બંગડીઓ પહેરીને બેઠાં છો.

અત્યાર સુધી સવિતા કાકી હેમાલીની સાસુને દિવ્ય જ્ઞાન આપતીતી, હવે તેમના ચહેરા પર પવન ફૂંકાઈ રહ્યો હતો. "અરે છોકરી, હવે આ બધું મેચિંગ-ફેચીંગ પહેરવા માટે અમે થોડા નાના છીએ."

“મમ્મી તમે કેટલા સમયની વાત કરો છો, તમે પણ ઉંમરની વાત કરો છો અને હા, અમે તમને રાત્રે પહેરવા માટે ગાઉન લાવ્યા છીએ, એક વાર પણ પહેર્યું છે કે નહીં… કે એ અલમારીમાં પડેલું છે,” હિર નોનસ્ટોપ કહી રહી હતી. કહ્યું, "હેમાલી ભાભી, તમે મને કહો, આજના યુગમાં લોકો પાંચ મીટરની સાડીમાં કેવી રીતે સૂઈ જઇ શકે, મને ટી-શર્ટ અને કેપ્રી વગર ઊંઘ નથી આવતી."

મંમીનો ચહેરો જોવા લાયક બની રહ્યો હતો. હિતેશ તેનું હસવાનું રોકી ના શક્યો. આખો દિવસ નટુકાકાના ઘરની યોગ્યતાની વાતો કરતી મંમી એ વિચારીને પરેશાન થઈ રહી હતી કે હેમાલી તો કંઈ નહીં બોલે, પણ ઘરે પહોંચીને પિતા-પુત્ર તેનું જીવવાનું હરામ કરી દેશે. ત્યારે સવિતાએ કહ્યું, "ચાલો જમવાનું શરૂ કરીએ. જમવાનું ચાલું કરો, ઠંડુ થઈ જશે. એક મોટા ટેબલ પર ઘણી સ્વાદિષ્ટ વાનગીઓ હતી. ભોજનની સુગંધે દરેકની ભૂખ વધુ વધારી દીધી.

હિર દીકરા, તેં અમારી વહુ માટે શું શું બનાવ્યું છે ?” નટુકાકાએ ખૂબ જ ઉત્સુકતા સાથે પૂછ્યું.

“પાપાજી, ગોભી મુસલ્લમ, સોયાબીન કબાબ અને મુગલાઈ પરાઠા. મેં મમ્મીને પણ કહ્યું કે મારે પણ ચિકન ટિક્કા બનાવવું જોઈએ, પણ મમ્મી તૈયાર નહોતી.

મંમીના મુખે પર એક પછી એક અનેક ચઢાવ-ઉતાર આવી રહ્યા હતા. તેઓ સમજી શકતા ન હતા કે તેમની સાથે શું થઈ રહ્યું છે. છેવટે તેણે ધીમેથી પૂછ્યું, "સવિતા, હવે તારી તબિયત કેવી છે ?"

"કાકીજી, ડૉક્ટરે કહ્યું છે કે વિટામિન બી-ટ્વેલ ખૂબજ ઓછું છે, સારું ખાવાનું કહ્યું છે." ત્યારબાદ હિરે બીજો બોમ્બ વિસ્ફોટ કર્યો. “માસી, ડૉક્ટરે કહ્યું છે, વધુ ને વધુ માંસ મુર્ગા ખાઓ. પણ મમ્મી એવા છે ને કે તૈયાર નથી. હું સરસ ચિકન સૂપ બનાવું છું. એકવાર તમે તેને પીશો તો તમારી આંગળીઓ ચાટતી રહેશે. પણ મમ્મી તૈયાર નથી."

હવે મંમી માટે ત્યાં બેસવું રહેવું વધુને વધુ મુશ્કેલ બની રહ્યું હતું. એણે ઉતાવળમાં બે ચાર મેથીના ગોટા ગળા નીચે ઉતારી અને હિતેશતરફ ઈશારો કર્યો. "કાલે તારે ઓફિસ પણ છે ને ? ઉતાવળ કર, આપણે પહોંચીશું ત્યાં સુધીમાં તને મોડું થઈ જશે. ભોજન ખરેખર સ્વાદિષ્ટ હતું."

હેમાલીએ બધાના ચરણ સ્પર્શ કર્યા અને કારમાં બેસીને બેસી નીકળી યા. રસ્તામાં હિતેશ અને તેના પિતાએ મંમીને ખૂબ ચીડવ્યા. "પપ્પા, કબાબ એટલા અદ્ભુત હતા કે તે મજાના હતા." ત્યારે હિતેશના પપ્પાએ હિતેશ સામે આંખો મીંચીને જોતા કહ્યું કે, કોબી મુસલ્લમને ના કહેવાય તો તે નવ-શાક જેવો દેખાતો હતો.

"મંમી, હવે પછી ફરીથી આવીએ કે સમયે આપણે નિશાના હાથનો ચિકન સૂપ ચોક્કસ પીવા પીશું." હેમાલી બંને પિતા-પુત્રોની ફ્લર્ટિંગને સારી રીતે સમજી ગઈ અને મંમી હસતાં હસતાં અને ચૂપચાપ બારી બહાર જોઇ રહેલ હતાં, મનમાં તેઓ એમ વિચારી રહેલ હતાં કે સમય ખરેખર ઘણો બદલાઈ ગયો છે.

DIPAK CHITNIS (dchitnis3@gmail.co)