PITANI LADLI books and stories free download online pdf in Gujarati

પિતાની લાડલી

-: પિતાની લાડલી :-
રશ્મિકા  વણઝારા સમાજના મુખીયાની દીકરી હતી. આ સમાજના સમાજના વડાને કોઈ પુત્ર નહોતો. રશ્મિકા એકજ તેમનો એકમાત્ર સહારો હતો. દેખાવમાં અતિ ખૂબ જ સુંદર રશ્મિકા નૃત્યમાં માહિર હતી. રશ્મિકાના પિતાનું રાજ્યના ગામડે ગામડે ફરીને પોતાનું પરાક્રમ બતાવતા અને ઈનામ મેળવીને પોતાનું અને પોતાની ટીમનું ભરણપોષણ કરતા. રશ્મિકા જન્મથી જ અનન્ય ગુણો હતા. તે તરુણી વયની  થઈ ત્યાં સુધીમાં તેણીને ડાન્સ કરતી જોઈને લોકો દાંત નીચે આંગળીઓ દબાવવા લાગ્યા.આવા જ એક દિવસે આ સમાજનું આ જૂથ રાજસ્થાનના બાંસવાડા શહેરમાં પહોંચ્યું. ત્યારે આ શહેર  રાજ્યનું મુખ્ય શહેર હતું. મહારાજા જે ગાદી પર બેઠા હતા. તેમના દરબારમાં નાયકો, વિદ્વાનો, કલાકારો, કવિઓ બધા હાજર હતા.
એક દિવસ મહારાજનો દરબાર ભરાયો. વીર, રાવ, ઉમરાવ બધા બેઠા હતા. મેળાવડો જામ્યો હતો. રશ્મિકાએ જઈને મહારાજને પ્રણામ કર્યા. અચાનક સામે એક સુંદર છોકરીને જોઈને  રાજાએ પૂછ્યું, "તું કોણ છે?"
"રશ્મિકા... મહારાજા. હું બંજારોના સરદારની દીકરી છું...” રશ્મિકાએ વિસ્મય સાથે કહ્યું, “અમે રાજમાં નાચ-ગાન માટે આવેલ કરવા આવેલ છીએ.”
"તમારા નૃત્યમાં હું શું જોઉં છું ?"  રાજાએ કહ્યું, "મારા દરબારમાં એક કરતાં વધુ અનેક નાચ-ગાન કરનાર કસબી છે."
"પણ મારો નાચ-ગાન બીજા બધા કરતા જુદો છે, મહારાજા. આપ જોશો ત્યારે જ ખબર પડશે," રશ્મિકાએ કહ્યું.
"સારું, જો એવું હશે, તો હું ચોક્કસ કસબ જોઈશ. જો મને તારો નાચ-ગાન ગમ્યો તો હું તને રાજ્યનું શ્રેષ્ઠ  ઈનામ આપીશ. હવે મને કહો કે તમે તમારો નૃત્ય ક્યારે બતાવશો ?"  રાજાએ પૂછ્યું.
"મહારાજા, હું માત્ર પૂર્ણિમાની રાત્રે જનાચ-ગાનનો પ્રોગ્રામ કરું છું. મારું નૃત્ય ચંદ્રના પ્રકાશમાં ખુલ્લા આકાશની નીચે થાય છે...” રશ્મિકાએ કહ્યું, “તમારા મહેલથી ગામના તળાવની આજુબાજુના ટેકરા સુધી એક મજબૂત દોરડું બાંધ. હું તળાવના પાણી પર એ જ દોરડા પર મારું નૃત્ય બતાવીશ." રશ્મિકાના જણાવ્યા મુજબ, મેવાડના રાજાએ તેના મહેલમાંથી ગામના તળાવની બીજી બાજુના બનારાવલા કિલ્લાના ખંડેરના ગઢ પર દોરડું બાંધ્યું હતું. પૂર્ણિમાની રાત્રે, આખું ગામ રશ્મિકાનું  નૃત્ય જોવા આ વિખ્યાત સરોવરના કિનારે એકઠા થયા હતા. મહારાજા અને રાણીઓ પણ આવીને તેમનું આસન ગ્રહણ કરેલ હતું.
આકાશમાં ચંદ્ર ચમકતો હતો. પછી રશ્મિકા તેના પગમાં પાયલ સાથે ખૂબ જ સુંદર પોશાક પહેરીને આવી. તેણે મહારાજા અને રાણીઓને પ્રણામ કર્યા અને હાથ જોડીને શ્રોતાઓ પાસેથી આશીર્વાદ માંગ્યા. પછી તે દોરડા પર ચઢી, આજુબાજુ નજર નાખી. નીચે ઢોલ-તાલ ત્રાસા વગેરે વગાડવા લાગ્યા. રશ્મિકાએ તે દોરડા પર તાલ પર નાચવાનું શરૂ કર્યું. દોરડા પર આવો ડાન્સ આ શહેરના લોકોએ ક્યારેય જોયો ન હતો. હજારો લોકો ભારે ભીડ સાથે આ નાચ-ગાનને જોઈ રહ્યા હતા. મેવાડનો રાજા પોતે દાંત નીચે આંગળીઓ દબાવીને બેઠો હતો. રાણીઓ અપલક રશ્મિકા સામે જોઈ રહેલ હતી. નૃત્ય કરતી રશ્મિકા જ્યારે  તળાવને પાર કરીને  કિલ્લાના બુર્જ પર પહોંચી ત્યારે લોકોએ તાળીઓથી વધાવી હતી. મહારાજે પોતે કહ્યું, "બેજોડ..." થોડીવાર રોકાઈને રશ્મિકા દોરડા પર પરત વળી. તે જમીન પર હોય તેમ લહેરાતા દોરડા પર નૃત્ય કરી રહી હતી. આ રીતે તે અડધા દોરડા સુધી પરત આવી.
અત્યારે તે શહેરના સરોવરની વચ્ચે રહીને પોતાની કળા પીરસી રહી હતી ત્યારે એક દ્રુષ્ટ નું હૃદય પર સાપ આવી ગયો. તેણે વિચાર્યું, 'એક બંજરીન તેના નૃત્યથી રાજ્ના સૌથી મોટા ગામનું દીલ જીતી લેશે. વીર, ઉમરાવ, શેઠ આની સામે હાથ મિલાવશે. ક્ષત્રિયોએ નમવું પડશે અને બ્રાહ્મણોએ તેમને આપેલી ભિક્ષા સ્વીકારવી પડશે...' અને પછી  કિલ્લાના બુર્જ પર બાંધેલું દોરડું કાપવામાં આવ્યું. રશ્મિકાની જોરદાર ચીસો સંભળાઈ અને છપાકના અવાજ સાથે તેણી સરોવરના ઊંડા પાણીમાં સમાઈ ગઈ.
તળાવના પાણીમાં ઉછળેલા મોજા કિનારે અથડાવા લાગ્યા. મહારાજ ઊભા થયા. રાણીઓ તેમના આંસુ લૂછીને મહેલોમાં પાછી આવી. ટોળામાં હોબાળો મચી ગયો હતો. લોકો સરોવરના  કિનારે ઉભા હતા. બોટ લાવવામાં આવી. તરવૈયાઓને બોલાવવામાં આવ્યા હતા. તળાવમાં ફાંસો નાખવામાં આવ્યો, પરંતુ રશ્મિકાને જીવતી બચાવી શક્યા તો દૂર, તેનો મૃતદેહ પણ ન મળ્યો, બીજા દિવસે કોર્ટ યોજાઈ. રશમિકાના પિતાએ દરબારમાં એક બાજુ બેસીને આંસુ વહાવી રહ્યા હતા. રાજાના  રાજાએ કહ્યું, “બંજરે, અમે તમારા દુઃખથી દુઃખી છીએ, પણ તેને કોણ ટાળી શકે. હું તમને મારા રાજ્યમાં તમને ગમે તે ગામ લઈ જવાની પરવાનગી આપું છું. તમો નૃત્ય કરીને અને તમારી પ્રરવૃતિઓ કરીને તમારું પોતાનું પેટ ભરણપોષણ કરી શકો છે. ગામ લઈને અમારે શું કરવાનું છે ? આ ગામ ગામના શ્રીમંત ઉમરાવને મુબારક...” રશ્મિકાના પિતા બૂમો પાડી રહ્યા હતા, મહારાજ, “રશ્મિ મારું એકમાત્ર સંતાન હતી. તેની માતાના અવસાન બાદ મેં તેને ઘણી તકલીફો ઉઠાવીને ઉછેર કરેલ હતો. એ મારા ઘડપણનો સહારો હતો. પણ મારી દીકરીને કપટથી મારવી ન જોઈએ, અન્નદાતા." મહારાજા થોડીવાર માથું નમાવીને આરોપો સાંભળતા રહ્યા, પછી વ્યથામાં બોલ્યા, "તારો આરોપ હવે સહન થતો નથી. જો તમને ખાતરી છે કે કોઈએ દોરડું કાપી નાખ્યું છે, તો તેનું નામ જણાવો. હું તેને ફાંસી આપીશ અને તેની બધી મિલકત તને આપીશ.
"અમને આવી જાગીર નથી જોઈતી, મહારાજા સાહેબ. અમે કલાકારો અમારો હુન્નર કરી અમારું જીવન ગુજારી રહ્યા છીએ,' રશ્મિકાનાપિતાએ કહ્યું.
મહારાજાએ ગર્જના કરતા કહ્યું, "તો તમારે જે જોઈએ તે માંગી લે.
“ના સાહેબ…” આંસુએ નહાતા બંજારોના સરદારે કહ્યું, “હું એ રાજ્યનું પાણી પણ પીશ નહીં જ્યાં દગાબાજ અને ખૂની લોકો રહે છે, ઈનામ, જાગીર, ગામ તો દૂર છે. હું શું કરું, આજથી બંજારોનું કોઈ બાળક રાજ્યની ધરતી પર પગ નહીં મૂકે, મહારાજ.
આ સાંભળીને સભામાં મૌન છવાઈ ગયું. બંજારા ધીરે ધીરે ચાલીને દરબારની બહાર આવ્યો. આ ઘટનાને સદીઓ વીતી ગઈ છે, પરંતુ હજુ પણ બંજરાઓ આ રાજ્યની ધરતી પર પગ મૂકતા નથી.
 
            પેઢી દર પેઢી, બંજારાઓ તેમના બાળકોને એક પિતાની લાડકવાયી રશ્મિકાની વાર્તા કહે છે અને તેમને રાજ્યની ભૂમિ, ધરાથી દૂર રહેવાની સૂચના આપે છે.