હિંદુ માન્યતાઓ પાછળના તર્ક અને કારણો - 8 books and stories free download online pdf in Gujarati

હિંદુ માન્યતાઓ પાછળના તર્ક અને કારણો - 8

શા માટે આપણે ભગવાનની પૂજા માટે ફૂલોનો ઉપયોગ કરીએ છીએ?

પ્રાચીન કાળથી, ભગવાનની પૂજા માટે ફૂલોનો ઉપયોગ કરવામાં આવે છે. પૂજા માટે ફૂલોનો ઉપયોગ કરવાની પ્રથા હિન્દુ ધર્મમાં તેમજ સમગ્ર વિશ્વમાં ધર્મોમાં સામાન્ય છે. મૂર્તિપૂજા ન હોય એવા ધર્મ પાળનારાઓ પણ પૂજા માટે ફૂલોનો ઉપયોગ કરે છે.

પ્રકૃતિમાં જોવા મળતી સૌથી સુંદર વસ્તુઓમાં ફૂલો છે. શું આપણે ઈશ્વરને ખુશ કરવા માટે શ્રેષ્ઠ ન આપવો જોઈએ? બધા ધર્મો પ્રકૃતિને ભગવાન માને છે. તેથી આપણે માનીએ છીએ કે કુદરતે આપેલા ફૂલો ભગવાનને આકર્ષે છે. આસ્તિકોનું માનવું છે કે જ્યારે દેવતાઓ પૂજાના સમયે પૃથ્વી પર આવે છે, ત્યારે તેઓ તે સ્થાન પર આવે છે જે સુગંધિત અને ખૂબ જ સુંદર હોય છે. જ્યાં ફૂલોનો ઉપયોગ કરવામાં આવે છે તે જગ્યા કુદરતી રીતે સુંદર લાગે છે અને આસપાસ સુગંધ ફેલાવે છે. પૂજા સ્થાનમાં ફૂલોનો ઉપયોગ કરવાનું મુખ્ય કારણ સ્થળને સુગંધિત બનાવવું, ભક્તમાં એકાગ્રતા પ્રેરિત કરવા, ભક્તને શાંત કરવા અને અનિચ્છનીય વિચારોને દૂર રાખવાનું છે.

લગ્ન અને શુભ પ્રસંગો દરમિયાન વ્યક્તિની ઈચ્છા મુજબ ફૂલોનો ઉપયોગ કરવામાં આવે છે. ફૂલો દેવતાઓને ખુશ કરે છે તેવી માન્યતા એવી છે કે તેઓ મહેમાનોને ખુશ કરે છે. શુભ પ્રસંગોમાં પૂજા માટે તહેવારો લગાવવા અને આંબાના પાનનો ઉપયોગ કરવો પણ આ જ કારણ છે. આંબાના પાનની સુગંધ જગ્યાને સ્વચ્છ રાખે છે.

કેટલીક સુગંધ વાતાવરણમાં રહેલા પ્રદૂષકોને શોષી શકે છે. વિજ્ઞાન પણ સહમત છે કે સુગંધિત પદાર્થો સકારાત્મક ઉર્જા આકર્ષે છે .ભગવાનને ફૂલ અર્પણ કરવું એ યજ્ઞ કરવા સમાન છે.

વાસ્તવમાં, ફૂલ એ ફળ બને છે જેમાં બીજ હોય છે. તે ભવિષ્યનો છોડ છે. શું બલિદાન ભગવાનને પ્રસન્ન કરતું નથી?

 

 

 

 

હાથ મિલાવવા કરતાં નમસ્કાર શા માટે સારું છે?

જ્યારે આપણે કોઈને મળીએ ત્યારે આપણે નમસ્કાર કરવાનું (અંજલિ હસ્ત-હથેળીમાં હાથ જોડીને એકબીજાની સામે જોડાવું) કરવાનું ભૂલી ગયા છીએ. જ્યારે આપણે કોઈની સાથે બોલીએ છીએ અથવા કોઈને જોઈને દૂર છીએ, ત્યારે આપણે હાય અથવા બાય કહીએ છીએ. જો કે આપણે જાણીએ છીએ કે નમસ્કાર કરવું એ ભારતીય સંસ્કૃતિ છે અને હાથ મિલાવવું એ પશ્ચિમી સંસ્કૃતિ છે, તેમ છતાં આપણે અંગ્રેજીની બધી બાબતોમાં પડ્યા છીએ તેમ આપણે હેન્ડશેક સ્વીકારી લીધું છે. આપણે એવા ભ્રમમાં છીએ કે નમસ્કાર કરવું એ જૂની ફેશન છે જ્યારે હાથ મિલાવવું એ આધુનિક સમાજનું પાત્ર છે.

ઘણા લોકો નમસ્કારમાં હાથ જોડવાના ફાયદા નથી જાણતા. નમસ્કાર યોગ્ય રીતે કરવામાં હાથ જોડવાનો સમાવેશ થાય છે જેથી બંને હાથની દસ આંગળીઓની તમામ અનુરૂપ ટીપ્સ એકબીજાને સ્પર્શે. પછી આંગળીના ટીપ્સ પર દબાણ આવે છે, જેના કારણે તે વિસ્તારની ચેતા ગતિશીલ બને છે. આ જ્ઞાનતંતુઓ કાન, આંખો અને મગજ જેવા અંગોને શક્તિ આપે છે જેની સાથે તેઓ જોડાયેલા છે. તેથી આપણે જેની સાથે વાત કરીએ છીએ તેઓને લાંબા સમય સુધી યાદ રાખવું શક્ય છે. શું તે વ્યક્તિનો દેખાવ, વાણી અને હલનચલન નથી જે આપણને તેને યાદ કરવામાં મદદ કરે છે? જ્યારે આપણે નમસ્કારમાં હાથ જોડીએ છીએ, ત્યારે ઉર્જાથી ભરેલી આંખો, કાન અને મગજ તેમનું કામ યોગ્ય રીતે કરે છે.

જ્યારે આપણે કોઈ વ્યક્તિ સાથે હાથ મિલાવીએ છીએ, ત્યારે તેના હાથ આપણા હાથને વળગી શકે તેવા જંતુઓ છે. ઝાડા, મરડો, કોલેરા, ટાઈફોઈડ, હેપેટાઈટીસ-એ, ઈન્ફલ્યુએન્ઝા માટે જવાબદાર જંતુઓ ગંદા હાથ દ્વારા ફેલાઈ શકે છે. આંતરડાના કૃમિના ઈંડા પણ આ રીતે ફેલાય છે. જ્યારે આપણે એક વ્યક્તિ સાથે હાથ મિલાવીએ છીએ અને પછી બીજી વ્યક્તિ સાથે હાથ મિલાવીએ છીએ, ત્યારે આપણે રોગો ફેલાવીએ છીએ. આમ નમસ્કાર કરવું એ તબીબી રીતે વધુ સારો અને સલામત વિકલ્પ છે.