હિંદુ માન્યતાઓ પાછળના તર્ક અને કારણો - 3 books and stories free download online pdf in Gujarati

હિંદુ માન્યતાઓ પાછળના તર્ક અને કારણો - 3

શા માટે આપણે સવારે સૂર્યને નમસ્કાર કરીએ છીએ?

 

ઘરના વડીલો જાગીને અને ધોયા પછી સૂર્યને નમસ્કાર કરવા બહાર જાય છે. આ માત્ર એક પરંપરા નથી. તે કરવું સારી બાબત છે.

 

વિટામિન ડી આપણા વિકાસ અને સુખાકારી માટે જરૂરી છે. જ્યારે સૂર્યપ્રકાશના અલ્ટ્રાવાયોલેટ-બી કિરણો આપણી ત્વચા પર પ્રહાર કરે છે ત્યારે વિટામિન ડી ઉત્પન્ન થાય છે. (યુવી-એ, યુવી-બી અને યુવી-સી એ ત્રણ પ્રકારના કિરણો સૂર્યપ્રકાશમાં જોવા મળે છે.) યુવી-બી વિટામિન ડીના ઉત્પાદનમાં ફાયદાકારક છે). 7-ડાઇહાઇડ્રોકોલેસ્ટરોલ એ ત્વચામાં જોવા મળતો પદાર્થ છે. જ્યારે ત્વચા સૂર્યના સૌમ્ય કિરણોના સંપર્કમાં આવે છે, ત્યારે આ પરમાણુ પ્રો-વિટામિન ડી3માં રૂપાંતરિત થાય છે. પછી તે વિટામિન D3 માં પરિવર્તિત થાય છે. કેલ્શિયમ અને ફોસ્ફરસને શોષવા માટે પાચન તંત્ર માટે વિટામિન D3 જરૂરી છે, જે બંને હાડકાની રચના માટે જરૂરી છે. દરરોજ સવારે અડધા કલાક સુધી આપણા શરીરને સૂર્યપ્રકાશમાં મૂકીને આપણે પૂરતું વિટામિન ડી મેળવી શકીએ છીએ. જો આપણે તેને મધ્યાહનના કલાકો દરમિયાન બહાર કાઢીએ તો તેજસ્વી સૂર્યપ્રકાશ ત્વચાને બાળી નાખશે. ત્વચા કેન્સર, ઉદાહરણ તરીકે, એક શક્યતા છે.

 

તેઓએ શા માટે સલાહ આપી કે આપણે સૂર્યનું સન્માન કરવું જોઈએ અને જો આવું હોય તો અર્ધ્ય આપવું જોઈએ? તેઓએ અમને વહેલી સવારના સૂર્યપ્રકાશમાં અડધો કલાક ચાલવાનું કેમ ન કહ્યું? જો આપણે વહેલી સવારના સૂર્યપ્રકાશમાં અડધો કલાક ઊભા રહેવાનું હોય તો આપણામાંથી કેટલા લોકો કરશે? જ્યારે ભગવાન પ્રત્યેનો આપણો પ્રેમ આપણા લાભ માટે રજૂ કરવામાં આવતી પ્રવૃત્તિઓ સાથે જોડાયેલો હોય છે, ત્યારે આપણે કાર્ય કરીશું. પરિણામે, અમારા પૂર્વજોએ અમને સલાહ આપી હતી કે સૂર્યને નમસ્કાર કરવાથી લાભ થશે, અને અર્ઘ્ય અર્પણ કરવાથી પુણ્ય (પુણ્ય) પ્રાપ્ત થશે. ઓછામાં ઓછું, સૂર્યના સૌમ્ય કિરણો આપણી ત્વચા સુધી આ રીતે પહોંચશે.

 

મંદિરની અંદર ચપ્પલ કેમ ન પહેરવા જોઈએ?

 

મંદિરમાં પ્રવેશતા પહેલા દરેક વ્યક્તિએ પોતાના જૂતા ઉતારવા જરૂરી છે. આ મુખ્યત્વે ભક્તિને કારણે છે. ફૂટવેર આપણને પૃથ્વી સાથે આંખનો સંપર્ક કરતા અટકાવે છે. જ્યારે કોઈ વ્યક્તિના પગ જમીન પર મજબૂત રીતે રોપવામાં ન આવે ત્યારે તે શું સૂચવે છે? શું આનો અર્થ એ નથી કે તે ઉત્સાહી છે? જ્યારે આપણે ભગવાનના દર્શન કરવા જઈએ છીએ, ત્યારે આપણે આપણા અહંકાર અને મહાનતાને પાછળ છોડી દેવી જોઈએ. નમ્ર બનવાની એક રીત એ છે કે ચંપલ ન પહેરો.

અમુક મંદિરોમાં, એક્યુપંક્ચર તરીકે કામ કરવા માટે ખરબચડી પથ્થરો જમીન પર મૂકવામાં આવે છે. ડૉક્ટરો પણ ક્યારેક-ક્યારેક રસ્તા પર કે જમીન પર ખુલ્લા પગે જવાની સલાહ આપે છે. આ સમગ્ર શરીરમાં રક્ત પરિભ્રમણને પ્રોત્સાહન આપે છે. પગને સુરક્ષિત રાખવા માટે ફૂટવેરની રચના કરવામાં આવી હોવા છતાં પ્રસંગોપાત તેના વગર ચાલવું ફાયદાકારક છે.

લોકો મંદિરોમાં પગરખાં પહેરતા નથી તેના બે કારણો હોઈ શકે છે. પ્રથમ અને અગ્રણી, ભગવાનની નજરમાં દરેક સમાન છે. મંદિરમાં પગરખાં પહેરવા એ સમાજમાં સંપત્તિ અને ઘમંડ પ્રદર્શિત કરવા જેવું છે જ્યાં વ્યક્તિની સ્થિતિ તેના પગરખાંથી નક્કી થાય છે.

બીજું કારણ એ છે કે મંદિરના સુખદ વાતાવરણમાં પગરખાંની સુગંધ અણગમતી હોય છે, જે ફૂલો, પાંદડાં, ચંદનની પેસ્ટ અને કપૂર વગેરેની સુગંધથી સર્જાય છે. વધુમાં, કારણ કે તે આખા શહેરમાં પહેરવામાં આવે છે, ફૂટવેર ધૂળ, બેક્ટેરિયા, વાયરસ અને ફૂગ એકત્રિત કરે છે.

સ્વાસ્થ્યના દૃષ્ટિકોણથી મંદિરની અંદર આ બધું વહેંચવું અસુરક્ષિત છે. પરિણામે, વડીલોએ નિયમ સ્થાપિત કર્યો કે આપણે આપણા પગરખાં કાઢીને અને આપણા ચહેરા, હાથ અને પગ સાફ કર્યા પછી મંદિરમાં પ્રવેશ કરવો જોઈએ.