Afghani Viruddh Shikho ni Sangharsh Katha - 2 in Gujarati Fiction Stories by Ajay Kamaliya books and stories PDF | અફઘાની વિરૂદ્ધ શીખો ની સંઘર્ષ કથા - 2

Featured Books
Categories
Share

અફઘાની વિરૂદ્ધ શીખો ની સંઘર્ષ કથા - 2

(2)

મુગલાની બેગમ અને અહમદશાહ અબ્દાલીનું ચોથું આક્રમણ મુઈઅન ઉલ્મુક અથવા મીર મન્નુ 2 નવેમ્બર, 1753 ના રોજ મૃત્યુ પામ્યા. તેમના મૃત્યુથી પંજાબમાં ભારે અરાજકતા સર્જાઈ હતી. પંજાબમાં આગામી પાંચ વર્ષ સુધી કોઈ મજબૂત રાજ્યની સ્થાપના થઈ શકી નહી, તેથી તે સમયગાળો બળવો અને આંતરિક યુદ્ધોનો સમયગાળો માનવામાં આવે છે.

જ્યારે દિલ્હીના બાદશાહે મીર મન્નુના મૃત્યુના સમાચાર સાંભળ્યા તેથી તેણે પોતાના પુત્ર મહમૂદને પંજાબના ગવર્નર તરીકે નિયુક્ત કર્યા અને મીર મન્નુના પુત્ર મુહમ્મદ અમીને તેના સહાયક તરીકે નિયુક્ત કર્યા. બાળકોની મેનેજમેન્ટની આ રમત થોડા દિવસો જ ચાલી હતી કારણ કે હવે પંજાબનો અસલી માસ્ટર અહેમદ શાહ અબ્દાલી હતો, દિલ્હીનો શાહશાહ નહીં.

બાળ અમીનનું મૃત્યુ મે, 1754 એડી. ત્યારબાદ દિલ્હીના નવા બાદશાહ આલમગીરે મોમીન ખાનને પંજાબના ગવર્નર તરીકે નિયુક્ત કર્યા. પરંતુ મુગલાની બેગમે તેમને ચાલવા ન દીધા અને ટૂંક સમયમાં જ પોતાને ગવર્નર પદ પર નિયુક્ત કર્યા. તે એક અશ્લીલ સ્ત્રી હતી અને દરેક ઘરમાં તેના ભોગવિલાસની ચર્ચા થવા લાગી. તેમના વ્યભિચારની વાતો સાંભળીને ઘણા સરદાર ગુસ્સે થયા.

આ અધોગતિભર્યા વહીવટ સામે સામાન્ય લોકોના હૃદયમાં વિદ્રોહ ઊભો થવા લાગ્યો. જેથી લોકોમાં અસંતોષ ફેલાયો હતો. તેથી દિલ્હીના મંત્રીએ તેને બંદી બનાવી. તેમના સ્થાને અદિના બેગને પંજાબના મુલતાનના ગવર્નર તરીકે નિયુક્ત કરવામાં આવ્યા હતા. જ્યારે આદિના બેગે તેના સહાયક જમીલુદ્દીનને લાહોર મોકલ્યો ત્યારે મુગલાની બેગમે 'ચાર્જ' આપવાની ના પાડી. તેણે અહેમદ શાહ અબ્દાલીને તેની દર્દનાક વાર્તા લખી અને એમ પણ કહ્યું કે જો તે ભારત પર હુમલો કરશે તો તે દિલ્હીની તમામ સંપત્તિની માહિતી આપી દેશે, જે તે જાણે છે.

આ અનુકૂળ આમંત્રણ મળતાં, અહમદશાહ અબ્દાલીએ ચોથા આક્રમણની તૈયારી કરી. બીજું કારણ એ હતું કે પંજાબમાં દિલ્હીના પ્રધાનની દખલગીરી તેઓ સહન કરી શકતા ન હતા, કારણ કે પંજાબ તેમની મિલકત હતી, દિલ્હીના પ્રધાનની નહીં. આ કારણોસર અહમદ શાહ અબ્દાલીએ ચોથી વખત હુમલો કર્યો. ઓચિંતો છાપો મારીને બેઠેલા અહમદ શાહનો ઉદ્દેશ્ય ભારતની સંપત્તિ છીનવીને અફઘાનિસ્તાનને સમૃદ્ધ બનાવવાનો હતો.

તે સમયે માત્ર શીખો જ પંજાબને પોતાનો દેશ માનતા હતા. અહીં તેના પૂર્વજો જન્મ્યા, ઉછર્યા અને મૃત્યુ પામ્યા. આ ગામમાં, તેઓના ઘર અને ઘાટ હતા, જ્યાં તેમની માતાઓ, બહેનો, પુત્રીઓ અને ભાઈઓ અને સંબંધીઓ સ્થાયી થયા હતા. તેમની પાસે તેમની બધી સંપત્તિ, રસદાર અને ફળદ્રુપ ખેતરો હતા, જેનું રક્ષણ કરીને જ તેઓ ખુશ થઈ શકતા હતા.

અહીં જ તેમના પ્રિય ગુરુઓએ તેમને ધર્મ માટે પોતાનું જીવન બલિદાન આપવાનો આદેશ આપ્યો હતો અને આ ધ્યેયની પરિપૂર્ણતા માટે તેમને ભારે યાતનાઓ વેઠવી પડી હતી. શીખ ગુરુઓના ચરણોની ધૂળથી આ પૃથ્વીનો પ્રત્યેક કણ શુદ્ધ થઈ ગયો હતો. નિષ્કર્ષ એ હતો કે શીખોના દરેક હાવભાવ, આર્થિક સ્થિતિ અને જીવનનું અસ્તિત્વ સંપૂર્ણપણે પંજાબની ધરતી સાથે જોડાયેલું હતું.

કોઈપણ અજાણી વ્યક્તિ, તે મરાઠા હોય કે મુઘલ કે ઈરાની હોય, તે આ બધાથી પોતાના જીવન, સંપત્તિ, ઘર અને સન્માનની રક્ષા માટે પ્રતિબદ્ધ હતા. તે દિવસોમાં રોજીંદી નકલની આફતથી સામાન્ય લોકો પરેશાન હતા. તેઓને લાગવા માંડ્યું હતું કે જો તેઓએ શાંતિપૂર્ણ અને નિર્ભય જીવન જીવવું હોય તો તેણે શીખોને સહકાર આપવો પડશે. તેઓ સમજવા લાગ્યા હતા કે શીખો તેમના શુભચિંતકો છે અને તેમના સિદ્ધાંતો પર આધારિત સરકાર જ વર્ગના ભેદોને ભૂંસી નાખીને બધાનું કલ્યાણ કરી શકશે. શીખ જથેદાર મિસલ પણ જનતાની આ ભાવનાઓથી પરિચિત હતા, તેથી આ સંદર્ભમાં તેઓએ 'એશ સિસ્ટમ' સંરક્ષણ પ્રણાલી શરૂ કરી.

બીજી તરફ અહમદ શાહ અબ્દાલી આદિના બેગની ગતિવિધિઓથી સાવધ હતો. તે એ હકીકતથી વાકેફ હતો કે અદીના બેગને સહેજ પણ તક મળશે તો તે પંજાબ પર સત્તા સ્થાપવામાં અચકાશે નહીં. આ સિવાય તેણે પોતાના પંજાબના તમામ ફોજદારને શીખો પર કડક નજર રાખવાની સૂચના આપી હતી. નાદીરશાહના સમયથી શીખો સાથે તેના સંબંધો હતા. તેમને ખબર પડી કે તેમની પાસે એવા બધા ગુણો છે જે કોઈ વ્યક્તિ અથવા સમુદાયને સાર્વભૌમત્વના માસ્ટર બનાવવા માટે જરૂરી છે.

નાદીરશાહે ઝકરિયા ખાનને શીખો વિશે કહેલા શબ્દો પણ યાદ આવ્યા કે જેઓ કચ્ચા પહેરે છે, મોટી લાકડીઓ દાંત તરીકે ચાવે છે, ઘોડાની સાડીને ઘર માને છે, તેઓ સામાન્ય ફકીર નથી, તેઓ ચોક્કસ આદર્શોના સમૃદ્ધ છે, તેમના હૃદયમાં અનન્ય ગૌરવ, 'મરજીવાદ' એ લોકો છે જેમણે ખાલસા રાજ્યની સ્થાપના કરવાની પ્રતિજ્ઞા લીધી છે, તેથી તેમને સખત રીતે દબાવવાનું તાર્કિક રહેશે.

બીજી બાજુ, જસ્સા સિંહ આહલુવાલિયા અને તેમના સાથીદારો સરદાર પણ સંઘર્ષને ચાલુ રાખવાને બદલે નિર્ણય દ્વારા સમાપ્ત કરવાના પક્ષમાં હતા. અત્યાર સુધીમાં તેણે ગેરિલા યુદ્ધમાં નિપુણતા મેળવી લીધી હતી અને પોતાના સારા વર્તનથી લોકોના દિલ પણ જીતી લીધા હતા. ખેડૂતો અને મજૂરો, ગરીબ અને દલિત, તેમને તેમના રક્ષક તરીકે માનવા લાગ્યા. હિંદુ હોય કે મુસલમાન, બધા (સાંપ્રદાયિક વિચારોના શાસક વર્ગ સિવાય) તેમનો આદર કરતા અને જરૂર પડ્યે પોતાનો જીવ જોખમમાં મુકીને પણ તેમની મદદ કરતા.

..........

ધારણાને પુરાવાની જરૂર નથી. શાસકો દ્વારા શીખો પર થયેલા અત્યાચારો અને ભારે યાતનાઓ સાથે તેમની હત્યા કરવા છતાં, તેમની સતત વધતી શક્તિ આ હકીકતની સાચી સાબિતી હતી.

અહેમદ શાહ અબ્દાલીએ આમંત્રણ મળતાની સાથે જ કંદહાર છોડી દીધું, તેણે 15 નવેમ્બર 1756ના રોજ એટૉક પાર કર્યું. તેઓ 20 નવેમ્બર 1756ના રોજ લાહોરમાં પ્રવેશ્યા અને 17 જાન્યુઆરી 1757ના રોજ સતલજ નદી પાર કરી. તાત્પર્ય એ છે કે તેઓ કોઈપણ વિરોધ વિના લાહોર અને દિલ્હીના માસ્ટર બની ગયા.

દિલ્હીના રહેવાસીઓ તેમને મહેમાન માનતા હતા, પરંતુ 28 જાન્યુઆરી, 1757 ના રોજ તેઓ દિલ્હીમાં પ્રવેશ્યા કે તરત જ તેમણે ત્યાંથી અપાર સંપત્તિ પ્રાપ્ત કરવાનું શરૂ કર્યું. મુગલાની બેગમે છુપાયેલા તમામ ખજાનાના રહસ્યો જાહેર કર્યા હતા. આ રીતે દિલ્હીના તમામ અમીરો-વઝીરોની સંપત્તિ લૂંટાઈ ગઈ. તેણે સ્વર્ગસ્થ સમ્રાટ મુહમ્મદ શાહની 16 વર્ષની પુત્રી સાથે બળજબરીપૂર્વક લગ્ન કર્યા અને આલમગીર II ની પુત્રીના પ્રિન્સ તૈમૂર શાહ સાથે લગ્ન કરાવ્યા.

દિલ્હી પછી મથુરા, વૃંદાવન અને આગ્રામાં લૂંટફાટ કરવામાં આવી અને ગુસ્સામાં શેરીઓ અને બજારોમાં દેવી-દેવતાઓની મૂર્તિઓને કચડી નાખવામાં આવી. આ રીતે હજારો નિર્દોષ લોકો માર્યા ગયા. અંતે, જ્યારે દિલ્હી સરકારે લોકોને બચાવવા માટે કોઈ વ્યવસ્થા કરી ન હતી, ત્યારે કુદરતે લાચારોની મદદ કરી. એટલે કે અહમદશાહ અબ્દાલીની સેનાએ યમુના નદીનું પાણી પીવું પડ્યું, જેમાં સેંકડો માનવ શરીરો સડી રહ્યા હતા અને તેના કારણે તમામ પાણી દૂષિત થઈ ગયું હતું.

આ રીતે તેમની સેનામાં કોલેરાનો રોગ ફેલાઈ ગયો, જેના કારણે દરરોજ લગભગ 150 સૈનિકો મરવા લાગ્યા. અંતે અહમદ શાહ અબ્દાલીને દિલ્હીથી પાછા ફરવું પડ્યું. લૂંટાયેલી સંપત્તિ 28,000 ગધેડા, ખચ્ચર, ઊંટ અને ઘોડા વગેરે પર લદાઈ હતી. વધુમાં, 80,000 ઘોડેસવારો અથવા પગપાળા સૈનિકો દરેક પોતાની સાથે ખજાનો લઈ જતા હતા. તે લૂંટ હતી.

શીખો આ બધી ઘટનાઓ જોઈ રહ્યા હતા. જ્યાં જનતા મુસીબતોથી પીડાતા હતા, જ્યારે સ્વાભિમાની મુઘલોનું મૌન પર પણ નવાઈ લાગી. તેઓ અહમદશાહ અબ્દાલીને જાણતા હતા, તેથી તેણે નિર્ણય કર્યો તે એ હતું કે તેઓ વિદેશી દુશ્મનોને તેમના પર પગ મૂકવા દેશે નહીં.

જ્યારે અહમદ શાહનો પુત્ર તૈમૂર શાહ વધુ સૈનિકો સાથે સરહિંદ નગર નજીક પહોંચ્યો ત્યારે પટિયાલાના સરદાર આલા સિંહ અને અન્ય સરદારોએ હુમલો કર્યો અને તેની તિજોરી લૂંટી લીધી. બીજો દરોડો અવરકોટ પાસે થયો અને તૈમુર પાસેથી ઘણી સંપત્તિ છીનવાઈ ગઈ. શીખોના ભીષણ હુમલાઓને કારણે અબ્દાલીની સેના એટલી ડરી ગઈ હતી કે તેમની છાવણીઓમાં આવી ખોટી અફવાઓ ગરમાઈ ગઈ કે શીખોએ તૈમૂર શાહને બંદી બનાવીને મારી નાખ્યો.

તૈમૂર શાહ અને જહાં ખાને ગુસ્સે થઈને જલંધરના રહેવાસી નસાર અલી ખાનની મદદ લીધી અને કરતારપુર શહેરમાં ગુરુદ્વારા શ્રી થમ્મ સાહિબનો નાશ કર્યો અને ઘણી ગાયોની હત્યા કર્યા પછી તેને તેમના લોહીથી અપવિત્ર કરી નાખ્યું. શહેરને લૂંટવામાં આવ્યું અને નિર્દોષ લોકો માર્યા ગયા. આ કરતારપુર નગરની સ્થાપના પાંચમા ગુરુ, શ્રી ગુરુ અર્જન દેવજી દ્વારા કરવામાં આવી છે, જ્યાં તે દિવસોમાં સોઢી વડભાગ સિંહ જી રહેતા હતા, જેમની પાસે આદિ શ્રી ગુરુ ગ્રંથ સાહિબ જીની મૂળ નકલ હતી, તેમણે તેને શિવાલિકની પહાડીઓમાં આદરપૂર્વક સુરક્ષિત રાખ્યું હતું. લેવામાં સફળ રહ્યા હતા

કરતારપુરની વેરાન, ગાયો અને પવિત્ર મંદિરોની અપવિત્રતા શીખો માટે અસહ્ય હતી. દલ ખાલસાના શિરોમણી નેતા સરદાર જસ્સા સિંહ આહલુવાલિયાએ શીખ સરદારોને આ અત્યાચારો સામે ઝડપી પગલાં લેવાની પ્રેરણા આપી. જ્યારે અહમદશાહ શ્રી ગોઇંદવાલ સાહિબની પાંચમી નૌકાવિહાર પસાર કરીને ફતેહાબાદના રસ્તે લાહોર તરફ વળતો હતો, ત્યારે સરદાર જસ્સા સિંહ આહલુવાલિયા તેમની પાછળ ગયા. જ્યારે પણ તેને મોકો મળતો ત્યારે તે તેના સૈનિકોને મારી નાખતો અને તેનો માલસામાન લૂંટી લેતો.

આ રીતે સરદાર જસ્સા સિંહજીએ અહેમદ શાહ દુર્રાનીના છક્કા છોડાવી દીધા. અહમદ શાહ વિખરાયેલી સેના સાથે લાહોર પહોંચવામાં સફળ થયો. તેણે શીખો પર બદલો લેવા માટે સૈનિકો મોકલ્યા જેમણે કેટલાક શીખોની હત્યા કરી અને ઘણાને બંદી બનાવી લીધા. આખું અમૃતસર શહેર દુશ્મનોએ ખરાબ રીતે લૂંટી લીધું હતું. ત્યાંની ઘણી ઇમારતો તોડી પાડવામાં આવી હતી અને રામદાસ સરોવર (પવિત્ર અમૃતકુંડ)નું પણ અપમાન કરવામાં આવ્યું હતું. આટલા મોટા નુકસાન છતાં શીખોએ અહમદશાહ અબ્દાલીનો પીછો છોડ્યો નહિ.

જ્યારે તેઓ કાબુલ પાછા ફરી રહ્યા હતા, ત્યારે સરદાર ચડતસિંહ શુકરચાકિયાએ તેમના સાથીદારો સાથે તેમના પર ઘણી વખત હુમલો કર્યો અને તેઓ ઘણો સામાન અને રાચરચીલું લઈ જવામાં સફળ થયા. જ્યારે અફઘાન દળો રાત્રે આરામ કરવા માટે સાંજે પડાવ નાખી રહ્યા હતા, ત્યારે સરદાર ચડતસિંહે તેમના સાથીઓ સાથે તેમના પર હુમલો કર્યો. તે રાતના અંધકારમાં થોડો સમય લડી લેતો અને જે કંઈ હાથમાં આવે તે લઈને ભાગી જતો. અહેમદ શાહની પ્રબળ ઈચ્છા હતી કે શીખો તેની સાથે સીધો જ લડે, પરંતુ ચડત સિંહે તેને આવી તક આપી ન હતી અને જ્યાં સુધી તે સિંધ નદી પાર ન કરે ત્યાં સુધી તેને મૂર્ખ બનાવતો રહ્યો.

........

રાજકુમાર તૈમૂર અને શીખો

કાબુલ તરફ કૂચ કરતા પહેલા અહમદ શાહે તેમના પુત્ર તૈમૂર શાહને લાહોરના ગવર્નર અને બક્ષી જહાં ખાનને તેમના નાયબ તરીકે નિયુક્ત કર્યા. તેણે જમ્મુના રણજીત દેવને સિયાલકોટ જિલ્લાના કેટલાક પરગણા પણ આ વિચાર સાથે આપ્યા કે તે સમયાંતરે તૈમૂર શાહને મદદ કરશે.

અગિયાર વર્ષના રાજકુમાર તૈમૂર અને તેના નવાબ જહાં ખાન સમક્ષ સૌથી મોટું અને સૌથી મુશ્કેલ કામ પંજાબમાં શાંતિ સ્થાપવાનું હતું. પહેલા તેણે મુગલાની બેગમનો સામનો કરવો પડ્યો. પંજાબમાં મુગલાની બેગમનું શાસન સંતોષકારક સાબિત થયું ન હતું.

અહેમદ શાહ અબ્દાલીને દિલ્હીમાં છુપાયેલા ખજાનાની જાણકારી બેગમ પાસેથી મળી હતી, પરંતુ બેગમને આશા હતી તેમ અબ્દાલીએ બદલામાં તેમને પંજાબના ગવર્નર તરીકે નિયુક્ત કર્યા ન હતા. આ વાતથી તેણી ગુસ્સે થઈ ગઈ હતી. તૈમૂર માટે બીજો ખતરો શીખો તરફથી હતો, જેમણે મીર મન્નુના મૃત્યુ પછી તેમની શક્તિને નોંધપાત્ર રીતે મજબૂત કરી લીધી હતી અને નાના રજવાડાઓ પણ સ્થાપવામાં આવ્યા. ત્રીજો ડર ભારતની અન્ય જાતિઓનો હતો, જેમ કે અલવલપુરના અફઘાન, કાસુરના પઠાણો, કપૂરથલા અને ફગવાડાના રાજપૂત જાટ વગેરે.

જેમણે મુગલાની બેગમના શાસનકાળમાં ઘણી સત્તા મેળવી હતી. કહેવા માટે કે અહમદ શાહે આખા પંજાબને અફઘાન રાજ્યનો હિસ્સો બનાવી દીધો હતો, પરંતુ તેની અસલી સત્તા લાહોર શહેર અને તેની આસપાસના ગામડાઓ સિવાય બીજે ક્યાંય ચાલતી ન હતી. બાકીના પંજાબમાં શીખોનો જ હુકમ ચાલતો.

1757માં, જ્યારે તૈમૂર શાહે પંજાબની સત્તા સંભાળી, ત્યારે શીખોની વધતી જતી લોકપ્રિયતાને રોકવા, શીખો તરફથી ખતરો ખતમ કરવા, તેમના સ્વાભિમાનને ઊંડે ઠેસ પહોંચાડવા માટે, શ્રી દરબાર સાહેબ જી (શ્રી અમૃતસર સાહેબજી) મોટા પાયે હુમલો કરવામાં આવ્યો હતો. આ યુદ્ધમાં તેની પાસે ત્રીસ હજાર સૈનિકો હતા. આ સમયે શીખો આ પ્રચંડ આક્રમણ સામે ટકી શક્યા ન હતા, તેઓ જલ્દી જ વિખેરાઈ ગયા હતા અને કેટલાકે રામરોહાની કિલ્લામાં આશરો લીધો હતો. દુશ્મનોએ પવિત્ર ધાર્મિક સ્થળનું ખૂબ અપમાન કર્યું. પછી તેણે રામરોહાની કિલ્લાને ઘેરી લીધો.

જ્યારે શીખોએ જોયું કે અમારી પાસે પૂરતો લોજિસ્ટિક્સ અને દારૂગોળો નથી, ત્યારે તેઓએ તેમની સ્થિતિ સારી ન જોઈને એક રાત્રે અચાનક કિલ્લો ખાલી કરી દીધો. આ કિલ્લો સરદાર જસ્સા સિંહ ઇચોગિલ રામગઢીએ ફરીથી બનાવ્યો હતો, પરંતુ જેમ તે ફરીથી દુશ્મનના હાથમાં આવ્યો, તેણે તેને ફરીથી નષ્ટ કરી દીધો. તૈમૂર અને તેના સેનાપતિઓ દ્વારા દરબાર સાહેબના અપમાનના સમાચાર જંગલની આગની જેમ ફેલાઈ ગયા.

આમાં શીખોના સ્વાભિમાનને ભારે ઠેસ પહોંચી હતી. જ્યારે બાબા દીપ સિંહ જીને આ અપમાનની જાણ થઈ તો તેઓ આ કુકર્મ સાંભળીને ગુસ્સે થઈ ગયા. લાગણીમાં, તેણે ઢોલ વગાડ્યો અને યુદ્ધ માટે તૈયાર થવાનો આદેશ આપ્યો, તરત જ બધા શીખ ભક્તો અને 'સબોં કી તલવંડી' નગરના ભક્તો એકઠા થઈ ગયા. તમામ સિંહોને સંબોધતા બાબા દીપ સિંહજીએ ધાર્મિક યુદ્ધ માટે આહવાન કર્યું અને કહ્યું કે સિંહો, આપણે અતાતાઈ દ્વારા પવિત્ર હરમંદિર સાહિબ દરબાર સાહિબના અપમાનનો બદલો લેવો જોઈએ. ઈચ્છામૃત્યુ માટે શહીદોનું સરઘસ અર્પણ કરવું પડે છે.

જેમને ગુરુની ખુશીઓ મેળવવી હોય તો કેસરી બાના વસ્ત્રો પહેરીને શહીદી જામ કરવા તૈયાર થઈ જાઓ. પછી શું હતું, સિંહોએ ડાઇંગ પરમિટની જેમ જોર જોરથી મંત્રોચ્ચાર કરીને શમનને પરવાનગી આપી. બાબાજીનો આદેશ ગામડે ગામડે પહોંચ્યો. જેના કારણે શીખો ચારેય દિશામાંથી હથિયારો સાથે એકઠા થયા હતા. જતા પહેલા, બાબા દીપ સિંહજીએ તમામ શહીદો (આત્મ-બલિદાન)ની સામે તેમના ખંડા (બેધારી તલવાર) વડે જમીન પર એક રેખા દોરી અને બૂમ પાડી કે જેઓ મૃત્યુ અથવા જીતની ઈચ્છા રાખે છે તેઓ જ અમારી સાથે ચાલશે. જો આપણે આપણા ગુરુધામને આઝાદ ન કરાવી શકીએ તો તેઓ યુદ્ધભૂમિમાં ઉપયોગી થશે અને ગુરુના ચરણોમાં આહુતિ આપીશું. તેમણે કહ્યું કે હું શપથ લઉં છું કે હું મારું માથું શ્રી દરબાર સાહિબ જીમાં ગુરુના ચરણોમાં અર્પણ કરીશ. તેમણે વધુમાં કહ્યું કે તેનાથી વિપરીત વ્યક્તિ પોતાના ઘરની સુખ-સુવિધાઓ માણવા માંગતી હતી, તેણે હવે પાછા ફરવું જોઈએ અને જેઓ મૃત્યુની કન્યા સાથે લગ્ન કરવા માગે છે તેઓએ ખાંડે દ્વારા દોરેલી રેખા પાર કરીને અમારી સાથે ચાલવું જોઈએ.

અહીં-તહીં બૂમો સાંભળીને લગભગ 500 શીખોએ ખાંડે દ્વારા દોરેલી રેખાને ઓળંગી અને બાબાજીના નેતૃત્વમાં શ્રી અમૃતસર સાહિબ તરફ પ્રયાણ કર્યું. રસ્તામાં વિવિધ ગામોના યુવાનો પણ આ શહીદોની શોભાયાત્રામાં જોડાયા હતા.

તેઓ તરનતારન પહોંચ્યા ત્યાં સુધીમાં સંખ્યા 5,000 સુધી પહોંચી ગઈ. શીખોની આ તૈયારીઓની માહિતી લાહોર દરબારમાં પહોંચતા જ જહાં ખાને ગભરાઈને જેહાદીઓને આ યુદ્ધના નામે આમંત્રણ આપ્યું, ઈસ્લામ ખતરામાં છે. હૈદરીએ ધ્વજ લીધો અને ગાઝી તરીકે અમૃતસર તરફ પ્રયાણ કર્યું. આ રીતે સરકારી સૈનિકો સહિત તેમની સંખ્યા વધીને ચાલીસ હજાર થઈ ગઈ.

અફઘાન કમાન્ડર જહાં ખાને પોતાની સેના લઈને અમૃતસર શહેરની બહાર ગરોવાલ નામના સ્થળે શીખો સાથે અથડામણ કરી, આ સમયે  શ્રી દરબાર સાહિબના અપમાનનો બદલો લેવા માટે મારવા મરવા પર તત્પર હતા. આવી સ્થિતિમાં માત્ર માલ લૂંટવાની સામે લડનારા જેહાદીઓ કેવી રીતે બચી શકે? તેઓ માત્ર સંરક્ષણની લડાઈ લડીને કંઈક હાંસલ કરવા માંગતા હતા, પરંતુ અહીં તેમની સામે માત્ર મૃત્યુ જ મંડરાતું જોવા મળ્યું. તેથી તેઓ ધીરે ધીરે ભાગવામાં પોતાનું ભલું જોવા લાગ્યા.

......