Afghani Viruddh Shikho ni Sangharsh Katha - 5 books and stories free download online pdf in Gujarati

અફઘાની વિરૂદ્ધ શીખો ની સંઘર્ષ કથા - 5

(5)

તેથી, તેણે સૈયદ વલી ખાનને એક ખાસ ટુકડી આપી અને તેને શીખ સૈનિકોનો ઘેરો તોડવા અને પરિવારોને કચડી નાખવાનો આદેશ આપ્યો, પરંતુ તે આ કાર્યમાં સફળ થઈ શક્યો નહીં અને ઘણા સૈનિકોને મારીને પાછો ફર્યો. તે પછી તેણે જહાં ખાનને આઠ હજાર સૈનિકો આપ્યા અને તેને શીખોની દિવાલ તોડીને પરિવારો પર હુમલો કરવા કહ્યું. આના પર ભીષણ યુદ્ધ થયું.

શીખો લડતા લડતા આગળ વધી રહ્યા હતા. આવી સ્થિતિમાં અબ્દાલીએ જૈન ખાનને સંદેશો મોકલ્યો કે તે શીખોને એક યા બીજી રીતે આગળ વધતા અટકાવે. જૈન ખાને પોતાની પૂરી તાકાત લગાવીને શીખોને કોઈ જગ્યાએ રોકવા માટે મજબૂર કરી દીધા, પરંતુ શીખોની આવનારી ટુકડી જીવન-મરણની રમત રમવા પર તલપાપડ હતી, તેઓ શરણાગતિ સ્વીકારવા લડી રહ્યા ન હતા, જૈન ખાને અબ્દાલીને જવાબ મોકલ્યો કે આવું કરવું શક્ય નથી કારણ કે શીખો તેમની સામે આવનાર કોઈને પણ જીવતા છોડતા નથી.

ભલે દુશ્મન સેના શીખોની સામે આવીને તેમને રોકવામાં અસમર્થ હતી, તેમ છતાં અહમદ શાહ અબ્દાલી શીખ યોદ્ધાઓ દ્વારા પરિવારોને સુરક્ષિત રાખવા માટે બનાવેલી દિવાલ તોડી પાડવામાં સફળતા મેળવી. પરિણામે, શીખોના પરિવારોને ભારે નુકસાન સહન કરવું પડ્યું. દુશ્મનોએ વૃદ્ધ પુરુષો, બાળકો અને સ્ત્રીઓને મોતને ઘાટ ઉતારી દીધા કારણ કે તેમાંના મોટાભાગના લાચાર, થાકેલા અને બીમાર હતા. સૂર્યાસ્ત પહેલા, શીખોનો કાફલો ધીમે ધીમે કુતબા અને બાહમાની ગામો પાસે પહોંચ્યો.

ઘણા બીમાર અથવા અસહાય શીખો આશ્રય શોધવા માટે આ ગામો તરફ ગયા, પરંતુ આ ગામોની મોટાભાગની વસ્તી માલેરકોટલાના અફઘાનોની હતી, જેઓ તે સમયે દુશ્મનને ટેકો આપતા હતા અને શીખોના લોહીના તરસ્યા હતા. આ ગામોના મુસ્લિમ રાજપૂતો રંગાદ ઢોલ વગાડીને એકઠા થયા અને શીખોને સાથ આપવાને બદલે તેમને પડકારવા લાગ્યા. એ જ રીતે, તેઓની ઘણી જગ્યાએ અથડામણ પણ થઈ હતી. આ મુશ્કેલ સમયમાં સરદાર ચડતસિંહ શુકરચાકિયા તેમના જૂથની મદદ માટે સમયસર પહોંચી ગયા, તેમણે મેદાનમાં દુશ્મનોને talvarnu ઝોહર બતાવ્યું અને તેમને પાછળ ધકેલી દીધા.

ઘણી યાતનાઓ સહન કર્યા પછી પણ શીખો નિરાશ ન થયા. તેઓ દુશ્મનોને ડંખ મારતા અને મારતા અને દુશ્મનોના હુમલાથી પોતાને બચાવતા આગળ વધતા રહ્યા. કુતબા અને બાહમણી ગામો પાસે સ્વચ્છ પાણીનું તળાવ (ડાબ) હતું. અફઘાન અને શીખ સૈનિકોએ તેમની તરસ છીપાવવા તળાવ તરફ કૂચ કરી. તેઓ સવારથી જ ભૂખ્યા અને તરસ્યા હતા. આ તળાવ પર બંને વિરોધી પક્ષોએ સાથે મળીને પાણી પીધું હતું. યુદ્ધ આપોઆપ બંધ થઈ ગયું કારણ કે અબ્દાલીની સેના પણ ખરાબ રીતે થાકી ગઈ હતી. છેલ્લા છત્રીસ કલાકમાં તેણે એકસો પચાસ માઈલનું અંતર કાપ્યું હતું અને દસ કલાક સુધી સતત લડાઈમાં રોકાયેલા હતા.

આ સિવાય તેઓ શીખોના પ્રદેશ તરફ જવાનું જોખમ પણ લેવા માંગતા ન હતા. તેથી અહમદ શાહે યુદ્ધ અટકાવ્યું કારણ કે રાત થઈ રહી હતી અને તેણે તેના ઘાયલ અને મૃતકોની સંભાળ લેવી પડી. આ યુદ્ધમાં શીખોએ પણ મજબૂત તલવારોનો ઉપયોગ કર્યો હતો અને દુશ્મનોના ઘણા સૈનિકોને મારી નાખ્યા હતા, પરંતુ તેમને આશા ન હતી કે અહમદ શાહ અટક્યા વિના આટલી જલ્દી તેમની પાસે પહોંચી જશે.

એક અંદાજ મુજબ આ યુદ્ધમાં લગભગ 20 થી 25 હજાર શીખ સૈનિકો અથવા સ્ત્રીઓ અને બાળકો, વૃદ્ધો માર્યા ગયા હતા, તેથી આ દુ:ખદ ઘટનાને શીખ ઇતિહાસમાં બીજા ઘલ્લુઘરા (મહાન વિનાશ) તરીકે યાદ કરવામાં આવે છે. એવું કહેવાય છે કે અગાઉ ક્યારેય એક જ દિવસમાં શીખોની જાનહાનિ થઈ નથી.

આ યુદ્ધમાં ઘણા સરદારો માર્યા ગયા. જીવતા સરદારોમાં ભાગ્યે જ કોઈ એવો બચ્યો હશે કે જેના શરીર પર પાંચ-દસ ઘા ન હોય. 'પ્રાચીન પંથ પ્રકાશ'ના લેખક રતન સિંહ પિતા અને કાકા તે સમયે આ યુદ્ધની મુખ્ય સુરક્ષા ટુકડીમાં કામ કરતા હતા. તેમના પ્રત્યક્ષ સાક્ષી હોવાના આધારે, તેમણે લખ્યું છે કે સરદાર જસ્સા સિંહ આહલુવાલિયાજીએ અપ્રતિમ મનોબળ અને હિંમત દર્શાવી હતી અને બાવીસ ઘા સહન કર્યા હતા.

ભલે અહમદ શાહ અબ્દાલીએ તેની તરફથી શીખોને ઘણું નુકસાન પહોંચાડ્યું, પરંતુ શીખોની ધીરજ જોવા જેવી હતી. એ જ દિવસે સાંજે લંગર વહેંચતી વખતે એક નિહંગ સિંઘ ઊંચા અવાજે કહી રહ્યો હતો: જથેદારજી! ખાલસા, તેવો અડીખમ છે, તત્વ ખાલસા ગયો સુખોત ગવાઈ એટલે કે શીખનું સાર રહે છે અને તેની બુરાઈઓ અદૃશ્ય થઈ ગઈ છે.

અહમદ શાહ અબ્દાલી અને આલા સિંહજી કુપ્પ ગામની લડાઈમાં અહમદ શાહે શીખોની બહાદુરીને પોતાની આંખો સામે જોઈ. તેમને સમજાયું કે શીખો માત્ર ગેરિલા યુદ્ધ જ લડતા નથી, પરંતુ સામસામે યુદ્ધ લડવામાં પણ તેમની સામે કોઈ આવે એમ નથી. તેમને ફરીથી તેમની નવી નીતિઓ ઘડવાની ફરજ પડી. તેમને લાગ્યું કે જો શીખોને દુશ્મનને બદલે મિત્ર બનાવવામાં આવે તો તેઓને કાબૂમાં લાવી શકાય, જેથી લાહોર શહેર પર મંડરાતા શીખોનો ખતરો હંમેશ માટે ટળી જાય અને ત્યાં અફઘાનિસ્તાનથી ગવર્નરની નિમણૂક શક્ય બને. . તેથી તેણે બાબા આલા સિંહજીનો સંપર્ક કર્યો અને તેમને સંદેશો મોકલ્યો કે તેઓ 'ખાલસા દળ' સાથે કરાર કરે, જો તેઓ મારી વિરુદ્ધ મુશ્કેલી ન ઉભી કરે, તો બદલામાં હું જ્યાં પણ તેમનો પ્રદેશ હશે ત્યાં તેમની સત્તા સ્વીકારીશ.

બાબા આલા સિંહજીએ અબ્દાલીનો આ સંદેશ તેમના વકીલ નાનુ સિંહ ગ્રેવાલ દ્વારા 'દલ ખાલસા'ને મોકલ્યો હતો. 'દલ ખાલસા'ના સરદારોએ, જેમાં સરદાર જસ્સા સિંહ આહલુવાલિયા શિરોમણી હતા, વકીલને જવાબ આપ્યો કે શું કોઈ રાજ્ય ક્યારેય કોઈને પૂછીને આપે છે? તેમણે વધુમાં કહ્યું કે તુર્ક અને શીખોનું સમાધાન ગનપાવડર અને આગ જેટલું અશક્ય છે.

આ સ્પષ્ટ જવાબ સાંભળીને અહેમદ શાહ ગુસ્સે થઈ ગયા. ત્યારે સરહિંદના સૈનિકે તેને ઉશ્કેર્યો અને કહ્યું તમે આલાસિંહને રાજ્ય આપ્યું છે, તેથી સૌથી પહેલા તેને તેની જાણ કરવી જોઈએ. પછી શું હતું, અબ્દાલીએ વિચાર્યા વિના બાબા આલા સિંહજીના વિસ્તાર બરનાલા નગર પર હુમલો કર્યો. બાબા આલા સિંહજી તટસ્થ નીતિ અપનાવતા હતા, તેઓ યુદ્ધ માટે બિલકુલ તૈયાર નહોતા, લોક કહેવત મુજબ અબ્દાલીની સેનાનો સામનો કર્યો હોત તો તેઓ મૃત્યુ પામ્યા હોત, પરંતુ તેઓ હાર્યા અને ભાગી ગયા અને ભવાનીગઢ કિલ્લામાં આશરો લીધો. અહમદ શાહે બરનાલા અને ભવાનીગઢને ઘેરી લીધું.

અંતે, બાબા આલા સિંહે મધ્યસ્થી દ્વારા અબ્દાલી સાથેના કરાર હેઠળ, તેને કર અથવા ખંડણીના રૂપમાં પાંચ લાખ રૂપિયા અને શીખ સ્વરૂપમાં રહેવા માટે 1.25 લાખ રૂપિયા આપ્યા.

અહેમદ શાહે વિચાર્યું કે આલા સિંહ એકમાત્ર એવા છે જે શીખોમાં મિલનસાર છે અને તે કટ્ટરપંથી નથી, એટલે કે તેમને આ પ્રદેશમાં રહેવા દેવા જોઈએ જેથી શાંતિ જાળવી શકાય. તેની પાસેથી દર વર્ષે નિયત રકમ ટેક્સ તરીકે લેવાનું નક્કી કરાયું હતું. પંજાબ પ્રાંતને તેના સામ્રાજ્યના ભાગ તરીકે રાખવા શીખોના ડરથી અબ્દાલીએ પણ મરાઠાઓ સાથે વાટાઘાટો કરવાનું શરૂ કર્યું, જેથી તેઓ શીખો સાથે તેનો બદલો લેવાનો પ્રયાસ ન કરે અથવા તેઓ પંજાબમાં જ રહે અને કમસેકમ શીખોને તો મદદ ન કરી શકે.

........

1762 ના સપ્ટેમ્બર મહિનામાં, દલ ખાલસાના જથેદારોએ વિચાર્યું કે અબ્દાલી પાસેથી શ્રી દરબાર સાહેબના અપમાનનો બદલો લેવાનો હવે યોગ્ય સમય છે. તેમણે સમગ્ર પંથ માટે જાહેરાત કરી કે આ દિવાળીના તહેવાર પર અમૃતસરમાં સરબત ખાલસા સંમેલન થશે. તેથી, શીખ ધર્મમાં માનતા તમામ 'નાનક નામલેવા' શ્રી અમૃતસર નગરમાં 'તૈયાર' યુદ્ધ સામગ્રીથી સજ્જ છે.

આ પ્રસંગે, સમગ્ર શીખ વિશ્વ અમૃતસરમાં શ્રી દરબાર સાહિબ જીની ધ્વસ્ત ઈમારત જોવા અને અબ્દાલી સાથે તેના દુષ્કર્મનો બદલો લેવા માટે સલાહ લેવા માટે એકત્ર થયું હતું. દૂર-દૂરથી આવેલા શીખો શ્રી હરિ મંદિર સાહેબના દર્શન કરવા ઉત્સુક હતા. તેથી, શ્રી દરબાર સાહેબના અપમાનનો બદલો લેવા અને આત્મ બલિદાન આપવા માટે હથિયારોથી સજ્જ આશરે સાઠ હજાર શીખો એકઠા થયા.

ત્યાં સુધીમાં અહેમદ શાહ અબ્દાલી પણ કલાનૌર પહોંચી ગયો. તે સાંભળીને આશ્ચર્યચકિત થઈ ગયો કે શીખો આટલી ઝડપથી કેવી રીતે સ્વસ્થ થઈ શક્યા. તે ફરીથી શીખો સાથે જોડાવા માંગતા ન હતા કારણ કે તેને ખબર પડી ગઈ હતી કે તેઓ કોઈથી ડરતા નથી અને તેમને મૃત્યુનો કોઈ ડર નથી, તેઓ યુદ્ધના મેદાનમાં માથે કફન બાંધીને લડે છે અને શહીદી પામે છે. છે. પોતાના દુષ્કૃત્યોને સમજીને, તેણે કરેલી ભયંકર ભૂલ, તેણે હવે શીખો સાથે નવેસરથી ગડબડ ન થાય તે માટે મુત્સદ્દીગીરીનો માર્ગ શોધવાનું શરૂ કર્યું.

તેમણે શીખ જથેદારોને એક પ્રતિનિધિમંડળ મોકલીને સંદેશમાં કહ્યું કે લડાઈ નિરર્થક છે, રક્તપાતને બદલે વાતચીત દ્વારા સમસ્યાનો ઉકેલ શોધીને નવી સંધિ કરવી જોઈએ. શીખો દરબાર સાહેબ જીના અપમાનનું ઝેર પીતા હતા અને મરવા મારવા માટે દાંત પીસી રહ્યા હતા. તેથી, ક્રોધના કારણે, કેટલાક શીખોએ અબ્દાલીના સંદેશવાહક અને તેના સાથીઓનો સામાન અને રાચરચીલું લૂંટી લીધું અને તેમનો પીછો કર્યો.

આ અપમાનને કારણે અહમદ શાહ માટે ચૂપ રહેવું મુશ્કેલ હતું. તેથી તેઓ દિવાળીના એક દિવસ પહેલા સાંજે અમૃતસરમાં પ્રવેશ્યા. તેમના જથેદારની આગેવાની હેઠળ 60 હજાર શીખોએ અકાલ તખ્ત સામે શપથ લીધા કે જ્યાં સુધી તેઓ અહમદ શાહ અબ્દાલીના તમામ અત્યાચારોનો બદલો નહીં લે ત્યાં સુધી તેઓ શાંતિથી આરામ કરશે નહીં કારણ કે તેઓ તેમના આદરણીય ગુરુધામના અપમાનને ક્યારેય સહન કરી શકશે નહીં.

17 ઓક્ટોબર, 1762ના રોજ, અકાલ તખ્તની સામે 'અરદાસ સોડકર' પ્રાર્થના પછી વહેલી સવારે શીખોએ અબ્દાલીની પર હુમલો કર્યો. આખો દિવસ ઉગ્ર બોલાચાલી થઈ હતી. શીખોના હૃદયમાં દુર્રાનીઓ સામે બેવડો ગુસ્સો હતો. એક 'ઘલ્લુઘરે'માં માર્યા ગયેલા પરિવારોને કારણે અને બીજું શ્રી દરબાર સાહેબજીની ઈમારતના વિનાશને કારણે અને તળાવના અપમાનને કારણે, તેથી તેઓ જીવ હથેળી પર મૂકીને બદલો લઈને વિજય અથવા મૃત્યુ મેળવવા ઈચ્છતા હતા.

તે અમાવાસ્યાનો દિવસ હતો, તેથી યોગાનુયોગ બપોરના 3 વાગ્યાની આસપાસ પૂર્ણ સૂર્યગ્રહણ થયું, જેના કારણે ભારે અંધકાર હતો, આમ દિવસ દરમિયાન તારાઓ દેખાતા હતા. અબ્દાલીની સેના શીખોના આક્રમણ સામે ટકી શકી નહીં. તે પોતાની સુરક્ષાને ધ્યાનમાં રાખીને લડી રહ્યો હતો પરંતુ શીખો શહીદ થવા માંગતા હતા. તેથી જ તેઓ નિર્ભયતાથી દુશ્મનો પર હુમલો કરતા હતા. આ કારણથી અબ્દાલીના સૈનિકોના પગ ઉખડી ગયા અને તેઓ પીછેહઠ કરવા લાગ્યા.

કુદરતે તેમને બચવાની પુરી તક પણ પૂરી પાડી હતી, પૂર્ણ સૂર્યગ્રહણને કારણે સમય પહેલા અંધારું થઈ ગયું હતું, તેથી તેઓ અંધકારનો લાભ લઈને પાછા લાહોર શહેર તરફ ભાગવા લાગ્યા પરંતુ શીખો તેમની પાછળ પડ્યા. ભાગી રહેલા અફઘાન સૈનિકો પાસેથી ઘણો દારૂગોળો છીનવાઈ ગયો હતો. આ યુદ્ધમાં અહમદ શાહને ખરાબ રીતે હારનો સ્વાદ ચાખવો પડ્યો અને તે રાત્રે લાહોર ભાગી ગયો. જેથી તેનો જીવ બચી ગયો.

અબ્દાલીએ તે સમયે ભારતની સૌથી મોટી શક્તિ મરાઠાઓને હરાવ્યા હતા, પરંતુ તે શીખો સામે લાચાર જ રહ્યા હતા.

........

અહમદ શાહ અબ્દાલીનું સાતમું આક્રમણ

જ્યારે અહમદશાહ અબ્દાલીને ખબર પડી કે શીખોએ પંજાબમાં દુરાનીઓનો સફાયો કરી દીધો છે અને દિલ્હી પર પણ તેનો કબજો છે, ત્યારે તેણે પોતાનો ગુસ્સો ગુમાવી દીધો. તેમને ચિંતા હતી કે અથાગ પ્રયત્નો કર્યા પછી પણ પંજાબને અફઘાનિસ્તાનનો હિસ્સો બનાવવામાં તેમને કોઈ સફળતા મળી નથી, પરંતુ શીખોએ સામ્રાજ્યવાદને કાબૂમાં કરીને અને પોતાનો પ્રભાવ સ્થાપિત કરીને અફઘાનિસ્તાન માટે ખતરો ઉભો કર્યો છે. તેથી તેણે ફરીથી તેના આદરણીય સેનાપતિઓ અને મૈત્રીપૂર્ણ અધિકારીઓને પડકાર આપ્યો.

તેણે કલાત પ્રદેશના બલોચ ગવર્નર મીર નસીર ખાનને પત્ર લખ્યો કે, હજ માટે મક્કા જવાનો વિચાર છોડી દે અને શીખો સામે જેહાદ (યુદ્ધ) ચલાવવા માટે તેની સાથે જોડાવા માટે તેની આખી સેના સાથે પંજાબ આવે. બીજી તરફ નાસિર ખાનને પણ શીખોની ગતિવિધિઓ વિશે પૂરતી માહિતી મળી હતી. હવે તેને આશંકા હતી કે જો શીખો મજબૂત બનશે તો તેમનું શાસન જોખમમાં આવી શકે છે. આ હકીકતને ધ્યાનમાં રાખીને તેમણે અહમદ શાહ અબ્દાલીની યોજનાને સ્વીકારી..

આ રીતે, અહમદ શાહ અને મીર ખાન બલોચની સંયુક્ત સેનાએ ઑક્ટોબર, 1764માં શીખો સામે જેહાદની જાહેરાત કરી. અઢાર હજાર દુર્રાની અને બાર હજાર બલોચની સેના લાહોર શહેર તરફ આગળ વધવા લાગી. તેને રસ્તામાં ક્યાંય શીખો મળ્યા ન હતા. તેઓ નવેમ્બરમાં કોઈપણ અવરોધ વિના લાહોર પહોંચ્યા. શીખો તરફથી કોઈ વિરોધ ન જોઈને તેને ખૂબ જ આશ્ચર્ય થયું. તેથી તે આનું કારણ જાણવા આતુર બન્યા. બીજા દિવસે સવાર પડતાં જ સરદાર ચડતસિંહ શુકરચાકિયા જી એ ઓચિંતો હુમલો કરીને  તેની ઈચ્છા પૂરી કરી.

શીખોએ દુર્રાનીઓના ફોરવર્ડ ફોર્સ પર ભીષણ હુમલો કર્યો. આ હુમલામાં અહમદ ખાન અને તેમના પુત્ર મીર અબ્દુલ નાની રાયસાની અને નાસિર ખાનને પણ જ્યારે તેઓ તેમની ટુકડીની મદદ માટે પહોંચ્યા ત્યા સુધીમાં તેમને ભારે જોખમનો સામનો કરવો પડ્યો હતો. મીર નસીર ખાનનો ઘોડો મરી ગયો અને તેનો જીવ પણ બહુ મુશ્કેલીથી બચ્યો. ભીષણ યુદ્ધ સાંજ સુધી ચાલ્યું. અંધારા પછી યુદ્ધ સમાપ્ત થયું. સરદાર ચડતસિંહ અને તેમના સાથીઓ અંધકારમાં ગાયબ થઈ ગયા.

આ વખતે અહમદશાહ અબ્દાલીની સેના સાથે બલૂચ સરદાર નાસિર ખાને યુદ્ધનું વર્ણન લખવા માટે એક વિદ્વાન કાઝી નૂર મુહમ્મદને લીધો. તે આ યુદ્ધનો પ્રત્યક્ષ સાક્ષી હતો, તેણે ખરેખર ગાઝીઓના વખાણ લખવાના હતા, તેઓ કેટલી બહાદુરીથી લડ્યા અને કાફિરોને પરાજિત કર્યા વગેરે વગેરે, પરંતુ પક્ષપાત બતાવીને પણ સત્ય છુપાવી શક્યા નહીં. તેણે શીખોને કાફિર અને કૂતરા કહ્યા. પરંતુ તે શીખોની બહાદુરીના દ્રશ્યો બતાવવાનું ટાળી શક્યા નહી કારણ કે તે પોતાની હાર પર મૌન હતા પરંતુ આનું કારણ શું હતું, તેને બર્બરતાથી લખવું પડ્યું. કાઝી નૂર મુહમ્મદ પોતાના પુસ્તક 'જંગનામા પંજાબ'માં લખે છે કે કેટલી દયનીય વાત છે કે કાફિરો દૂરથી ગાઝીઓને નિશાન બનાવે છે. જો સામ-સામે યુદ્ધ થયું હોત તો દુનિયાએ કેટલાક શૌર્યના દ્રશ્યો જોયા હોત, તે આગળ લખે છે:

શીખોની બહાદુરી, હિંમત અને લડાયકતા જોઈને ગાઝી સેનાને દિવસ દરમિયાન તારાઓ દેખાવા લાગ્યા અને તેઓ પોતાની પૂંછડી દબાવીને અહીં-ત્યાં દોડતા, જ્યાં કોઈ શીખ દેખાતું, તેઓ વિરુદ્ધ દિશામાં દોડતા. પરંતુ બીજી તરફ માત્ર શીખો જ ભોગ બનશે આ શીખોની બહાદુરીની સાચી વાર્તા હતી." હવે અહમદ શાહે વિચાર્યું કે શીખો અમૃતસરમાં હશે અને તેણે અમૃતસર તરફ કૂચ કરી. આ વખતે તેને અમૃતસર પહોંચવામાં ત્રણ દિવસ અને ત્રણ રાત લાગી. મુશ્કેલીમાં, તેઓ અચાનક તેના પર ગેરિલા યુદ્ધ લાદવું, ટૂંક સમયમાં લૂંટ અને અદૃશ્ય થઈ જશે.

ચોથી રાત્રે જ્યારે તેઓ શ્રી દરબાર સાહિબ પહોંચ્યા ત્યારે તેમને ત્યાં એક પણ શીખ ન દેખાયો. અબ્દાલી દરબાર સાહેબની નજીક  પહોંચ્યો કે તરત જ તોડી પાડવામાં આવેલી ઈમારતોમાંથી ત્રીસ શીખ બહાર આવ્યા અને ભારે હિંમતથી બૂમો પાડતા અબ્દાલીની ત્રીસ હજારની સેના પર હુમલો કર્યો. તે મૃત્યુના ભયથી જરાય ડરતા ન હતા. તેઓએ આનંદ અને ઉલ્લાસ સાથે દુશ્મનને પડકાર્યા અને તેમને ફાડી નાખ્યા અને. આ રીતે તેઓ ખૂબ જ ઝડપે તલવાર ચલાવતા રહ્યા, અંતે તે બધા શીખો શહીદ થઈ ગયા.

ત્રીસ શીખોની શહાદત પછી, અહમદ શાહ અબ્દાલી પાછો લાહોર ગયો અને પછી બટાલા નગર પહોંચ્યો પણ ત્યાં તેને કોઈ શીખ મળ્યો નહીં. આના પર તેણે ગાઝીઓને ખુશ કરવા આખા વિસ્તારને લૂંટવાનો આદેશ આપ્યો.

હકીકતમાં સરદાર જસ્સા સિંહના નેતૃત્વમાં પંદર હજાર શીખ સૈનિકો ભરતપુરના રાજા જવાહર સિંહની મદદ કરવા દિલ્હી ગયા હતા. બાકીના શીખો જરનાઈલી રોડ છોડીને લાઠી જંગલ વગેરે સ્થળોએ કોઈ ખાસ પ્રસંગની રાહ જોઈ રહ્યા હતા.

......…