Afghani Viruddh Shikho ni Sangharsh Katha - 4 books and stories free download online pdf in Gujarati

અફઘાની વિરૂદ્ધ શીખો ની સંઘર્ષ કથા - 4

(4)

અહેમદ શાહ અબ્દાલીના ભારત પરના પાંચમા હુમલામાં પ્રિન્સ તૈમૂર અને તેના લશ્કરી કમાન્ડર જહાં ખાન અદીના બેગના જૂથ અને શીખો અને મરાઠાઓના સંયુક્ત દળ દ્વારા પરાજય થયો અને પંજાબમાંથી દેશનિકાલ કરવામાં આવ્યો. અહેમદ શાહ અબ્દાલી રાજકુમારની હારને પોતાની હાર માનતો હતો, તેથી તે મરાઠા અને શીખોને આ ઘમંડ માટે યોગ્ય સજા આપવા માંગતો હતો. તેથી, 1759 ના અંતમાં, તેણે શિયાળામાં પંજાબ પર પાંચમી વખત હુમલો કર્યો.

દીના બેગના મૃત્યુ પછી, અહમદ શાહ અબ્દાલીના આગમનની માહિતી મળતાં મરાઠાઓ દ્વારા નિયુક્ત તેના ગવર્નર 'સમાલી' પાછા લાહોર ભાગી ગયા, પરંતુ શીખોએ તેની સાથે હાથ મિલાવવાનું મન બનાવ્યું. સરદાર જસ્સા સિંહના નેતૃત્વમાં શીખોએ તેમના પર ઘણી વખત હુમલો કર્યો અને તેમની ઘણી યુદ્ધ સામગ્રી લૂંટી લીધી. આ સમયે અબ્દાલીનું નિશાન માત્ર મરાઠા હતા, તેથી તેણે શીખોના હુમલાનો કોઈ જવાબ આપ્યો નહિ.

લાહોરના વિજય પછી, અબ્દાલીએ હાજી કરીમ ખાનને પંજાબનો વહીવટ કરવા માટે તેના ગવર્નર તરીકે નિયુક્ત કર્યા અને પોતે દિલ્હીના મંત્રી ગાઝીઉદ્દીન અને મરાઠાઓને સજા કરવા માટે દિલ્હી રવાના થયા. દાતાજીના નેતૃત્વમાં મરાઠાઓની ટુકડીએ તરવાડી નામના સ્થળે અહમદ શાહ અબ્દાલીનો સામનો કર્યો પરંતુ હારને કારણે પીછેહઠ કરી. અબ્દાલી પોતાના માટે નવી મોટી સેના તૈયાર કરવા લગભગ એક વર્ષ સુધી દિલ્હીની આસપાસ રહ્યો જેથી તે મરાઠાઓને સારી રીતે હરાવી શકે.

અંતે, સુસજ્જ હોવાને કારણે, અહમદ શાહ પાણીપતના પ્રખ્યાત યુદ્ધભૂમિમાં મરાઠાઓ સમક્ષ ઊભો રહ્યો. પાણીપતનું ત્રીજું પ્રસિદ્ધ યુદ્ધ, જેમાં મરાઠાઓનું ભાવિ સંપૂર્ણપણે નક્કી થઈ ગયું હતું, તે 14 જાન્યુઆરી, 1767 ના રોજ થયું હતું. મરાઠાઓ અને અફઘાનોની સેના લગભગ સમાન હતી. મુઘલો પાસે ભારે તોપખાના પણ હતા. તેની સરખામણીમાં, મરાઠાઓ પાસે શ્રેષ્ઠ પાયદળ અને શ્રેષ્ઠ સેનાપતિ હતા, ભીષણ યુદ્ધ થયું પરંતુ મરાઠાઓનો પરાજય થયો. તેમાંથી મોટાભાગના યુદ્ધના મેદાનમાં મૃત્યુ પામ્યા.

આમ પાણીપતનું યુદ્ધ અહમદ શાહના હાથમાં રહ્યું. ત્યાં ઈમાદુલ મુલ્ક ગાઝી-ઉદ્દ-દિન, દિલ્હી સરકારના વઝીર બાદશાહ આલમગીર II ને 29 નવેમ્બર 1759 ના રોજ ફાંસી આપવામાં આવી. અબ્દાલીએ બાદશાહ આલમગીર II ના પુત્ર શાહ આલમ બીજાને દિલ્હીનો નવો સમ્રાટ બનાવ્યો.

7 નવેમ્બર, 1759 ના રોજ, શ્રી અમૃતસર સાહિબ જી ખાતે ખાલસા દળનું એક વિશાળ સંમેલન યોજાયું હતું, જેમાં તમામ જથેદારોએ ભાગ લીધો હતો.

આ 'સરબત ખાલસા'ની પરિષદમાં નક્કી કરવામાં આવ્યું હતું કે અહમદ શાહ અબ્દાલી દિલ્હીથી પાછા ફરે તે પહેલાં જ લાહોરમાં અફઘાન વહીવટીતંત્રને એવો સખત ફટકો મારવો જોઈએ કે અબ્દાલી ગભરાઈ જાય. તેની પાછળ શીખોનું એક જ ધ્યેય હતું કે મરાઠાઓ પર વિજયને કારણે અહમદ શાહ ઝુંબેશમાં પોતાનું માથું ન ગુમાવે. તેથી, તેણે શીખો પર હાથ લેતા પહેલા કાળજીપૂર્વક વિચારવું જોઈએ.

દલ ખાલસાએ લાહોર વહીવટીતંત્ર પાસેથી ખંડણી એકત્રિત કરી ગુરુમત અનુસાર, દલ ખાલસાએ જથેદાર જસ્સા સિંહ આહલુવાલિયાના નેતૃત્વ હેઠળ લાહોર પર હુમલો કર્યો અને ત્યાંની બહારની વસાહતો પર કબજો કર્યો. સ્થાનિક પ્રશાસક મીર મુહમ્મદ ખાને શહેરના દરવાજા બંધ કરાવ્યા. આ રીતે, લાહોર શહેર જ ઘેરાબંધી હેઠળ આવ્યું અને તમામ પ્રકારનો વાહનવ્યવહાર બંધ થઈ ગયો. અગિયાર દિવસ સુધી સંપૂર્ણ ઘેરો ઘાલ્યો હતો. જનતા નારાજ થઈ ગઈ અને મીર મુહમ્મદ ખાન પણ ડરી ગયો.

પરંતુ શીખો જનતાને પરેશાન કરવાના પક્ષમાં ન હતા. તેઓ માત્ર વહીવટીતંત્રને ઝટકો આપવા માંગતા હતા. તેથી સરદાર લહના સિંહે મીર મુહમ્મદ ખાનને સંદેશવાહક મોકલીને જાણ કરી કે જો તેઓ તેમની સુખાકારી ઇચ્છતા હોય તો તેમણે શીખોને ખંડણી આપવી જોઈશે. શીખોની અપાર શક્તિ જોઈને મીર મુહમ્મદ ખાન લાચાર હતો. કોઈક રીતે તેણે ખાલસાજીને દેગ-તેગ કડાના પ્રસાદ માટે ત્રીસ હજાર રૂપિયા આપ્યા. આવી રીતે દલ ખાલસા ફરી આવ્યું.

........

અહેમદ શાહ અબ્દાલી દ્વારા દિલ્હી અને અન્ય શહેરોને લૂંટવું 1761માં, અહમદ શાહ અબ્દાલીએ પાણીપતના યુદ્ધના મેદાનમાં મરાઠાઓને હરાવીને દિલ્હી અને તેની નજીકના શહેરોને લૂંટી લીધા. તેમની લૂંટ અને લોભની કોઈ સીમા ન હતી, વિજયી હોવાના ઘમંડમાં તેઓએ હજારો ભારતીય સ્ત્રીઓનું બળજબરીથી અપહરણ કર્યું અને તેમને વૈભવી વસ્તુઓ માનીને બળજબરીથી તેમને બંદી બનાવીને અફઘાનિસ્તાન લઈ ગયા. રસ્તામાં તેણે કુરુક્ષેત્ર, થાનેસર (થાનેશ્ર્વર), પેહવા વગેરે ધાર્મિક સ્થળો પણ લૂંટ્યા. અહીંના મંદિરોનું અપમાન કર્યું અને સ્ત્રીઓને તેમના ઘરેથી બળજબરીથી ઉપાડી ગયા.

ત્યારે દેશમાંથી જાણે સ્વાભિમાન ગાયબ થઈ ગયું હોય તેવી સ્થિતિ ચારેબાજુ દેખાઈ રહી હતી. ભારતની ધરતી પર અસંખ્ય હિંદુ રાજાઓ અને કહેવાતા બહાદુર યોદ્ધાઓ ભલે હાજર હતા, પરંતુ તેમના નૈતિક અધઃપતનની કોઈ સીમા નહોતી. તેમાંથી એક પણ માઈ કા લાલ ભારતીય મહિલાઓની ગરિમા બચાવવા માટે પોતાનો જીવ જોખમમાં મૂકવા તૈયાર નહોતો. જ્યારે અસરગ્રસ્ત લોકો ચારે બાજુથી નિરાશ થઈ ગયા,

જ્યારે 13મી એપ્રિલ 1761ના રોજ બૈસાખીનો તહેવાર હતો. દર વર્ષની જેમ આ વર્ષે પણ 'દલ ખાલસા' પોતાના જન્મદિવસની ઉજવણી માટે શ્રી અમૃતસર નગરમાં એકઠા થયા હતા, ત્યારબાદ આ પીડિતોના જૂથે ખાલસા પંથની સામે અકાલ તખ્ત પર બેઠેલા શીખ નેતાઓ સમક્ષ તેમની ફરિયાદ મૂકી હતી અને કહ્યું હતું કે ગુરુનો ખાલસા છે. આ સક્ષમ મહિલાઓની શરમ રાખી શકીએ છીએ કારણ કે અમે ચારે બાજુથી નિરાશ થઈને તમારા આશ્રયમાં આવ્યા છીએ. ખાલસા પહેલેથી જ લાચાર લોકોની સુરક્ષા માટે પ્રતિબદ્ધ છે, તેથી ગરીબોની પ્રાર્થના તરત જ સ્વીકારવામાં આવી. દલ ખાલસાએ  મહિલાઓની સુરક્ષા માટે અગાઉ પણ ઘણી વખત આત્મ બલિદાન આપ્યું હતું.

1739માં પ્રથમ વખત, 2200 સ્ત્રીઓને નાદિરશાહની ચુંગાલમાંથી મુક્ત કરવામાં આવી હતી અને બીજી વખત અહમદ શાહે અબ્દાલી પાસેથી પણ મોટી સંખ્યામાં પીડિત સ્ત્રીઓને મુક્ત કરી હતી.

અહમદશાહ અબ્દાલીની ચુંગાલમાંથી ભારતીય સ્ત્રીઓને છોડાવવા માટે ગુરુ દરબારમાં દલિત લોકોની હાકલ સાંભળ્યા વિના રહી શકી નહીં. ગુરુનું જીવંત સ્વરૂપ માત્ર 'ખાલસા' છે. તેથી સરદાર જસ્સા સિંહ આહલુવાલિયાને દલ ખાલસાના મુખ્ય નેતા બનવાનું ગૌરવ હતું. ગરીબોના કરુણાભર્યા આહવાન પર, સરદાર જસ્સા સિંહજીએ પોતાની તલવાર મ્યાનમાંથી કાઢી અને સશક્ત મહિલાઓને મુક્ત કરવાના શપથ લીધા અને તમામ સહયોગી સરદારો સાથે એક ભવ્ય આયોજન કર્યું. આ યોજનામાં ખાલસાજીએ નવેસરથી સૈન્યની રચના કરી અને તમામ કાર્યોને સફળતાપૂર્વક પાર પાડવા માટે વિવિધ કાર્યો સોંપ્યા.

જસ્સા સિંહ જી તેમના ગુપ્તચર વિભાગ દ્વારા અહેમદ શાહની તમામ ગતિવિધિઓની માહિતી મેળવી રહ્યા હતા. તેથી, તેમની નવી વ્યૂહરચના અનુસાર, જસ્સા સિંહજીએ સમગ્ર દલ ખાલસાને ત્રણ ભાગમાં વહેંચી દીધું અને તેમને દોઆબા વિસ્તારમાં જરનૈલી રોડની આસપાસના ગાઢ જંગલોમાં છુપાઈ જવા કહ્યું. યુદ્ધનીતિ એવી બનાવવામાં આવી હતી કે જ્યારે અબ્દાલીની સેના બિયાસ નદી પાર કરવામાં વ્યસ્ત હોય ત્યારે તેના પર એક સાથે ત્રણેય દિશામાંથી હુમલો કરવામાં આવે, માત્ર પશ્ચિમમાં અફઘાનિસ્તાનમાં પાછા ભાગી જવાનો રસ્તો ખુલ્લો રાખવામાં આવે જેથી દુશ્મન ભાગી શકે. પરાજિત થવું. કાર્યક્ષમતા સમજો.

તે દિવસોમાં દલ ખાલસા પાસે લગભગ 10 હજાર ઘોડેસવાર અને 20 થી 25 હજાર પગપાળા સૈનિકો હતા. એવું નક્કી કરવામાં આવ્યું હતું કે બપોરના બરાબર 12 વાગ્યે શિખર જંગલમાંથી નીકળશે અને ખાલસા અબ્દાલીની છાવણીમાં કેદ મહિલાઓના કાફલા પર હુમલો કરશે, પગપાળા સૈનિકો અફઘાન સૈનિકો સાથે લડશે અને દરેક ઘોડેસવાર એક સ્ત્રીને તેના ઘોડા પર બેસાડશે અને તેમને લઈ જશે. જંગલો પર પાછા જાઓ. આ કામ પૂર્ણ થતાની સાથે જ તમામ પદયાત્રીઓ પણ યુદ્ધભૂમિ છોડીને પોતપોતાના સ્થાને પરત ફરશે.

બીજી તરફ, આ વખતે અહમદ શાહ અબ્દાલી પણ શીખોના ગેરિલા યુદ્ધોથી સજાગ હતો. તેમને ભૂતકાળના ઘણા કડવા અનુભવો થયા. જ્યારે શીખોએ તે અપનાવ્યું તું તેથી તેણે ભૂતકાળની ભૂલોમાંથી હવે પાઠ શીખ્યો હતો. આ વખતે તેણે ખૂબ જ કાળજીપૂર્વક તેની આખી સેનાને કડક સુરક્ષા હેઠળ એકસાથે આગળ વધવાનો આદેશ આપ્યો. જ્યારે તેણે સતલજ નદી કુશલક્ષેમ પાર કરી, ત્યારે તેણે બિયાસ નદીને પાર કરવા માટે તેના કિનારે આરામ છાવણી બનાવી. ત્યારે જ શીખ જાસૂસો તેમના કાફલામાં જોડાયા અને તમામ માહિતી એકત્ર કરતા રહ્યા, જેમ જેમ તેમની અગ્રણી ટુકડી બિયાસ પાર પહોંચી, ખાલસા દળે તેમને ત્રણેય દિશામાંથી પાછળથી પકડી લીધા.

આ સમયે બપોરના બરાબર 12 વાગ્યા હતા અને શીખોના 12 જથેદારોએ પોતપોતાના પક્ષો સાથે આ યુદ્ધમાં ભાગ લીધો હતો. આ યુદ્ધ એટલી ઝડપી ગતિએ શરૂ કરવામાં આવ્યું હતું કે દુશ્મનને સાજા થવાની તક મળી ન હતી. અબ્દાલીના કેટલાક સૈનિકો વ્યાસ નદી ઓળંગી ગયા હતા, જે હવે આ યુદ્ધમાં ભાગ લઈ શકે તેમ ન હતા, બાકીના સૈનિકો છાવણીમાં પોતાનો સામાન બાંધીને ચાલવાની તૈયારીમાં વ્યસ્ત હતા, ત્યારે ત્રણેય બાજુથી સૂત્રોચ્ચાર સંભળાતા હતા.જો બોલે સોનિહાલ, સત શ્રી. અકાલ'.

આપત્તિના આકસ્મિક કારણે ઘણા અફઘાન સૈનિકોએ ધીરજ ગુમાવી દીધી અને ભાગી ગયા, ઘણા મનોબળના ભંગાણનો સામનો કરી શક્યા નહીં અને માર્યા ગયા. આ કટોકટીમાં, માઉન્ટ થયેલ શીખ સૈનિકોએ તે શિબિરોમાંથી તમામ મહિલાઓને મુક્ત કરી જેઓ તેમની નજરમાં પડી ગયા. મુખ્ય ટાર્ગેટનું કામ પૂરું થતાં જ જથેદારજીએ સાંકેતિક ભાષામાં હરણ-હરનનો સંદેશો આપ્યો. એનો અર્થ એ થયો કે કામ પૂરું થઈ ગયું છે, જલ્દી પાછા આવો. તેનો અર્થ એ થયો કે યુદ્ધને લંબાવવું આપણા માટે હાનિકારક હોઈ શકે છે, સમય મળતાં જ ગાયબ થઈ જાવ.

અબ્દાલી દ્વારા લુંટવામાં આવેલ માલસામાનમાંથી કેટલાક પગદળના સૈનિકોને પણ અઢળક પૈસા મળ્યા હતા, પરંતુ અબ્દાલીના સૈનિકોએ સાવચેતી રાખીને તેમને પડકાર ફેંક્યો ત્યાં સુધીમાં શીખ સૈનિકો તેમનું કામ કરી ચૂક્યા હતા. આવા હજાર કેદીઓ મહિલાઓને બચાવી લેવામાં આવી હતી અને મુસાફરીના પૈસા ચૂકવ્યા બાદ તેમના ઘરે મોકલી દેવામાં આવી હતી.

આ સહાનુભૂતિ અને બહાદુરીના કારણે સામાન્ય લોકોના હૃદયમાં 'દલ ખાલસા' માટે લાગણી જાગી અને તેઓએ આ મહાન પુત્રોને આશીર્વાદ આપવાનું શરૂ કર્યું. આ રીતે નિહંગ શીખોને દરેક ઘરમાં માન-સન્માન મળવા લાગ્યું. માતાઓએ તેમના પુત્રોને શીખ બનીને ધર્મના રક્ષક બનવા માટે પ્રેરિત કરવાનું શરૂ કર્યું. યુદ્ધમાં અબ્દાલીને હરાવ્યા પછી, સ્ત્રીઓને મુક્તિ અપાવવાની પ્રતિક્રિયાની સફળતા પછી જસ્સા સિંહ ભારતીય જનતામાં હીરો તરીકે પ્રખ્યાત થયા. આ યુદ્ધમાં શીખોના 12 જૂથોએ ભાગ લીધો હતો અને ચોક્કસ દિવસના 12 (12) વાગ્યે હુમલો કરવામાં આવ્યો હતો, તે દિવસથી સામાન્ય લોકોને બાર (12) ની યાદ અપાવીને તેમને પ્રોત્સાહિત કરવામાં આવે છે. (શીખોને બહાદુરી બતાવવા માટે પ્રેરિત કરવા માટે ઘડિયાળનો સંકેત).

બીજી તરફ અબ્દાલી શીખોની આ બહાદુરી જોઈને આશ્ચર્ય પામ્યા વગર ન રહી શક્યો. તે ગુસ્સે થઈ ગયો અને તેણે આગલી વખતે શીખોને કચડી નાખવાની પ્રતિજ્ઞા લીધી. આમ તે ઘણા પૈસા અને સૈનિકો ગુમાવીને એપ્રિલના અંતમાં લાહોર શહેર પહોંચ્યો. એપ્રિલ 1761 ના અંતમાં, અહમદ શાહ અબ્દાલી જેવા બાકીના માલસામાન સાથે લાહોર પહોંચ્યો. બુલંદ ખાનની જગ્યાએ, તેમણે ખ્વાજા ઉવેદ ખાનને લાહોરના ગવર્નર તરીકે અને ઘુમાનચંદ કટોચને દોઆબા સ્થિત જલંધરના ફોજદાર તરીકે નિયુક્ત કર્યા. અફઘાનિસ્તાન પાછા ફરતા પહેલા, ખ્વાજા મિર્ઝા જાનને પણ તેમના ચાર મહેલોના ફોજદાર હસ્તમ ખાનની જગ્યાએ ફોજદાર બનાવવામાં આવ્યા હતા.

.......

અહમદ શાહ અબ્દાલીનું છઠ્ઠું આક્રમણ

27 ઑક્ટોબર, 1761.ના દિવાળીના શુભ અવસર પર, ચારેય દિશાઓથી શ્રી અમૃતસર સાહિબ જી પહોંચતા અકાલ બુંગાની સામે ભારે ભીડ હતી. તમામ મિસલોના સરદારો તેમના સાથીઓ સાથે ધાર્મિક પરિષદ માટે આવ્યા હતા. 'સરબત ખાલસા'એ વિચાર્યું કે અબ્દાલીના દલાલો હજુ પણ દેશમાં એજન્ટ છે અને તેઓ દેશના હિતનો વિચાર કરતા નથી, પરંતુ બળવાખોરોને હા કહે છે. આમાં જંડિયાલા નગરના નિરંજાનિયા, કસૂરવાસી, પેસાગી, માલેરકોટલાના અફઘાન અને સરહિંદના ફોજદાર જૈન ખાનના નામ નોંધનીય છે. કસૂર અને માલેરકોટલાના અફઘાન અહમદશાહ અબ્દાલીની જાતિના લોકો હતા.

અબ્દાલી દ્વારા જ જૈન ખાનને સરહિંદના ફોજદારના પદ પર નિયુક્ત કરવામાં આવ્યો હતો. નિરંજનીઓના મહંત અકીલદાસે જ કોઈ કારણ વગર શીખો સાથે દુશ્મની શરૂ કરી. તેથી, પંજાબમાં શીખોનું રાજ્ય સ્થાપવા માટે આ તમામ વિરોધી શક્તિઓને કાબૂમાં રાખવી ખૂબ જ જરૂરી હતી, પરંતુ આ અભિયાનમાં ન જાણે કેટલા અવરોધો આવશે અને ખબર નહીં ક્યારે અહેમદ શાહ અબ્દાલી કાબુલ તરફથી નવા હુમલાની કોઈ ખાતરી ન હતી, તેથી શીખો આ પ્રતિકૂળ દળ સામે કઠોર પગલાં લેવા માટે અચકાતા હતા.

આ તમામ હકીકતોને ધ્યાનમાં રાખીને, 'ગુરમાતા' પસાર કરવામાં આવી હતી કે તમામ શીખ યોદ્ધાઓ પંજાબના મલબા પ્રદેશમાં તેમના પરિવારો સુધી પહોંચે અને તેમના તરફથી ખાતરી આપવામાં આવે અને પછી જ લડાઈ કરીને આખા પંજાબમાં 'ખાલસા રાજ્ય'ની સ્થાપના કરવામાં આવે. બાકીના વિરોધીઓ સાથે ગુરમતેની બીજી દરખાસ્તમાં દેશદ્રોહીઓ, સંપ્રદાયના દુશ્મનો સાથે પહેલા કાર્યવાહી કરવી જોઈએ જેથી તેઓ ફરીથી વિશ્વાસઘાત ન કરી શકે.

જંડિયાલે નગરના મહંત અકીલ દાસ સ્વભાવે શીખ હતા, પરંતુ તેઓ હંમેશા શીખ વિરોધી પ્રવૃતિઓમાં વ્યસ્ત રહેતા હતા અને દુશ્મનો સાથે મળીને ઘણી વખત પંથને નુકસાન પહોંચાડ્યું હતું, તેથી નક્કી કરવામાં આવ્યું કે સરદાર જસ્સા સિંહ આહલુવાલિયા જીને પહેલા મહંત અકીલ દાસને મળવું જોઈએ. પતાવટ કરશે

આ રીતે જંડિયાલા શહેરને ઘેરી લેવામાં આવ્યું પરંતુ દુશ્મન પક્ષે તરત જ અહમદશાહ અબ્દાલીને મદદ માટે પત્ર મોકલ્યો. અહમદ શાહ અબ્દાલીએ શીખોને યોગ્ય સજા આપવાનું નક્કી કરી લીધું હતું.

તેથી, પત્ર મળતાની સાથે જ તેણે કાબુલથી છઠ્ઠી વખત ભારત પર હુમલો કર્યો. તે સીધો જંડિયાલે પહોંચ્યો પરંતુ સરદાર જસ્સા સિંહ જીને અબ્દાલીના સમયસર આગમનની માહિતી મળી અને તેમણે ઘેરાબંધી હટાવી લીધી અને પોતાના પરિવાર અને સૈનિકોને સતલજ નદી પર સલામત સ્થળે પહોંચવાનો આદેશ આપ્યો જેથી અબ્દાલીનો આત્મવિશ્વાસ સાથે સામનો કરી શકાય. જ્યારે અહમદ શાહ જંડિયાલા પહોંચ્યો, ત્યારે તે ત્યાં શીખોને ન જોઈને ખૂબ નિરાશ થયો.

બીજી બાજુ, જ્યારે માલેરકોટલાના નવાબ ભીખાન ખાનને ખબર પડી કે શીખો માત્ર 10 માઈલના અંતરે આવ્યા છે, ત્યારે તે ખૂબ જ ચિંતિત થઈ ગયો. તે સમયે સરહિંદના સુબેદાર જૈન ખાન નજીકના કોઈ સ્થળે પ્રવાસે હતા. ભીખાન ખાને તેને મદદ માટે વિનંતી કરી. આ સિવાય તેણે તરત જ અબ્દાલીને માહિતી મોકલી કે આ સમયે તેના વિસ્તારમાં શીખો એકઠા થયા છે. તેથી આ શુભ અવસર તેમને ઘેરવાનો છે. અહમદશાહ અબ્દાલી માટે આ બહુ સારા સમાચાર હતા. તેણે 3 ફેબ્રુઆરીની વહેલી સવારે શરૂઆત કરી અને કોઈપણ જગ્યાએ રોકાયા વિના સતલજ નદી પાર કરી.

4 ફેબ્રુઆરીના રોજ અબ્દાલીએ સરહિંદના ફોજદાર જૈન ખાનને સંદેશો મોકલ્યો કે તે 5 ફેબ્રુઆરીએ શીખો પર આગળથી હુમલો કરે. આ આદેશ મળતાની સાથે જ જૈન ખાન, માલેરકોટલના ભીખાન ખાન, મુર્તઝા ખાન વારૈચ, કાસિમ ખાન માધલ, દિવાન લચ્છમી નારાયણ અને અન્ય અધિકારીઓએ બીજા દિવસે શીખોને મારી નાખવાની તૈયારી કરી.

અહમદ શાહ 5 ફેબ્રુઆરી, 1762 ઈ.સ.ની સવારે માલેરકોટલા પાસેના બુપ્પ ગામમાં પહોંચ્યો. ત્યાં લગભગ 40,000 શીખોએ છાવણી કરી હતી, જેમાં મોટાભાગના તેમના પરિવારો સાથે જંગલ તરફ આગળ વધતા પહેલા આરામ કરી રહ્યા હતા. આ જગ્યાથી આગળનો વિસ્તાર બાબા આલા સિંહનો વિસ્તાર હતો, જ્યાં શીખ બહુમતીમાં હતા. ફોજદાર જૈન ખાને વ્યવસ્થિત રીતે શીખો પર આગળથી હુમલો કર્યો. અબ્દાલીએ પણ તેની સેનાને આદેશ આપ્યો કે જે કોઈ વ્યક્તિ ભારતીય પહેરવેશમાં દેખાય તો તેણે તરતજ વીંધી નાખવો. જૈનખાનના સૈનિકોએ ભારતીય પોશાક પહેર્યા હતા. તેથી તેઓને તેમની પાઘડીઓમાં ઝાડના લીલા પાંદડા લટકાવવાનો આદેશ આપવામાં આવ્યો. શીખોને દુશ્મનોની આ ક્ષમતા વિશે કોઈ જાણકારી નહોતી. જેથી અચાનક હુમલો થતાં તેઓ ખરાબ રીતે ફસાઈ ગયા હતા. તેમ છતાં તેમના સરદારોએ ધીરજ ન ગુમાવી.

સરદાર જસ્સા સિંહ આહલુવાલિયા, સરદાર શામ સિંહ રાઠોડ સિંધિયા અને સરદાર ચડત સિંહ વગેરે જેવા જથેદારોએ તરત જ બેઠક કર્યા પછી લડવાનું નક્કી કર્યું. શીખો માટે સૌથી મોટી મુશ્કેલી એ હતી કે તેમના તમામ ભંડાર, શસ્ત્રો, દારૂગોળો ત્યાંથી ચાર માઈલ દૂર કર્મા ગામમાં હતી, તેથી શીખ સેનાપતિઓએ પહેલા સ્ટોક પાર્ટીઓ સાથે જોડાણ કરવાનું નક્કી કર્યું અને તેમને બાબા પાસે મોકલવામાં આવ્યા. બરનાલામાં આલા સિંહ કારણ કે તે સમયે શીખોને બાબાજી પાસેથી જ મદદ મળવાની આશા હતી.

આ ઉદ્દેશ્ય સાથે, તેમણે બરનાલા નગર તરફ જવાનું શરૂ કર્યું અને તેમના પરિવારોને સુરક્ષા આપવા માટે તેમને તેમના કેન્દ્રમાં લઈ ગયા. આ રીતે, પરિવારોને રક્ષણ પૂરું પાડીને અને દુશ્મનો પાસેથી લોખંડ લઈને, યોદ્ધાઓ મજબૂત રીતે આગળ વધવા લાગ્યા. જ્યાં પણ શીખોની સ્થિતિ નબળી જણાતી, સરદાર જસ્સા સિંહ તેમની મદદ માટે તરત જ તેમની વિશેષ ટુકડી સાથે પહોંચી જતા. એ જ રીતે સરદાર ચડતસિંહ અને સરદાર શામસિંહ નારાયણ સિંઘિયાએ પણ પોતાની બહાદુરીનો ચમત્કાર બતાવ્યો હતો. અહમદ શાહ અબ્દાલીનો ઉદ્દેશ્ય શીખોના પરિવારોનો નાશ કરવાનો હતો.

.....…