Afghani Viruddh Shikho ni Sangharsh Katha - 6 - Last part books and stories free download online pdf in Gujarati

અફઘાની વિરૂદ્ધ શીખો ની સંઘર્ષ કથા - 6 - છેલ્લો ભાગ

(6)

13 એપ્રિલ, 1766ના રોજ અમૃતસરમાં બૈસાખીનો તહેવાર ખાલસા દ્વારા ખૂબ જ ધામધૂમથી ઉજવવામાં આવ્યો હતો, પરંતુ દલ ખાલસાના પ્રમુખ જસ્સા સિંહ આહલુવાલિયાનું માનવું હતું કે અબ્દાલી દ્વારા હજુ પણ અન્ય હુમલાની શક્યતા છે. તેમણે તમામ ખાલસા જીને તેના માટે તૈયાર રહેવાનું આહ્વાન કર્યું અને તેમણે સંપ્રદાયના તમામ જથેદારો અને નેતાઓને વિનંતી કરી કે તેઓ તેમના અધિકૃત વિસ્તારોના વહીવટને ન્યાયી અને ન્યાયી બનાવે, જેથી તેઓ તેમની પ્રજાના દિલ જીતવામાં સફળ થઈ શકે.

તે સમય સુધી શીખ મિસલોના સરદારોએ નક્કે અને મુલતાનના વિસ્તારો પર સંપૂર્ણ સત્તા સ્થાપિત કરી ન હતી પરંતુ તેઓ તેના પ્રયાસોમાં રોકાયેલા હતા. શીખોની શક્તિ એટલી વધી ગઈ છે કે તેઓ અફઘાનિસ્તાન નજીકના વિસ્તારો પર કબજો કરવાનો પ્રયાસ કરી રહ્યા છે એવી માહિતી અબ્દાલીને મળતા જ તેણે ફરી એકવાર પોતાનું નસીબ અજમાવવા માટે ભારત પર સંપૂર્ણ બળ સાથે હુમલો કર્યો. આ વખતે હુમલો કરવાનું મુખ્ય કારણ દિલ્હીમાં તેના વિશ્વાસુ નજીબુદ્દૌલા સાથે તાલમેલ સ્થાપિત કરવાનો હતો જેથી ભારતમાંથી તેનો રહેલો પ્રભાવ નષ્ટ ન થાય. જેનો લાભ લઈને શીખોએ તેની નજીકના વિસ્તારો પર કબજો કરવો જોઈએ. વાસ્તવમાં, લાહોર પર શીખોના નિયંત્રણને કારણે પંજાબ પહેલેથી જ તેના હાથમાંથી સરકી ગયું હતું. આ વખતે તેમનો છેલ્લો પ્રયાસ હતો કે કોઈક રીતે સિંધુ નદીના આજુબાજુના વિસ્તારો પર તેમનો કાયમી અધિકાર રહે, નહીં તો શીખો તેના પર પણ હાથ સાફ કરે.

અબ્દાલી પંજાબ પહોંચતાની સાથે જ શીખોએ તેમની નિર્ધારિત નીતિ મુજબ લાહોર ખાલી કરી દીધું અને તેઓ બધા શ્રી અમૃતસર સાહિબ ખાતે ભેગા થવા લાગ્યા. એમાં કોઈ શંકા નથી કે તેણે લાહોર પર સરળતાથી પ્રભુત્વ સ્થાપિત કર્યું. શીખોની આ નીતિથી અબ્દાલીને ખૂબ જ આશ્ચર્ય થયું. તે માનતો હતો કે શીખો ટૂંક સમયમાં તેના પર હુમલો કરશે, પરંતુ શીખોએ એવું કંઈ કર્યું નહીં. તેના પર લાહોર શહેરના પ્રતિષ્ઠિત વ્યક્તિઓએ તેમને કહ્યું કે લાહોર શહેરના શીખ શાસક ખૂબ જ અનોખા વ્યક્તિ છે, જે લોકોના શુભેચ્છક છે.

આ હકીકત જાણીને અબ્દાલીને સમજાયું કે લાહોરના લોકો હવે શીખ રાજ્યની જગ્યાએ દુર્રાનીનું શાસન સ્વીકારવા તૈયાર નહીં થાય. હકીકતમાં, શીખો લાહોર શહેરને યુદ્ધના વિનાશથી સુરક્ષિત રાખવા માંગતા હતા. તેથી તેઓ અબ્દાલી આગળ વધે તેની રાહ જોવા લાગ્યા જેથી તેને જરનૈલી રોડ પર ઘેરી લેવામાં આવે અને ખુલ્લામાં જ મેથી પાક ચલાવવામાં આવે જોકે અબ્દાલીએ શીખોની યુદ્ધનીતિ ઘણી વખત જોઈ હતી, પરંતુ આ વખતે તે સમજી શક્યો ન હતો કે તેની આગામી યોજના શું છે તે પોતાની જાતને શીખો સાથે જોડવા માંગતો નહોતો.

તેથી, ખૂબ જ કાળજીપૂર્વક વિચાર્યા પછી, તેમણે તેમના પ્રતિનિધિમંડળને શ્રી અમૃતસર સાહિબ મોકલ્યું અને ચાણક્ય નીતિ અનુસાર, તેમણે પ્રથમ લહના સિંહને તેમના પક્ષમાં જોડવાનો પ્રયાસ કર્યો. આ સિદ્ધિ માટે, તેમણે આ સરદારને ભેટ સાથેનો પત્ર મોકલ્યો. જેમાં તેણે લખ્યું હતું કે તમે આરામ કરો અને મને મળો જેથી હું લાહોરનું ગવર્નરશિપ તમને સોંપી શકું. લહના સિંહે પત્ર વાંચ્યો અને ફળની ટોપલી પણ એ જ રીતે પાછી આપી.

એટલું જ નહીં, તેણે તે ફળોની ટોપલીઓમાં ઘઉં અને ચણાના દાણા પણ મિક્સ કર્યા. જેનું રહસ્ય એ હતું કે ફળ તમારા જેવા સમ્રાટોને જ શોભે છે. મારા જેવા ગરીબ માણસ માટે અનાજના દાણા એ સેંકડો આશીર્વાદ સમાન છે. જ્યારે સરદાર જસ્સા સિંહ આહલુવાલિયાને આ ઘટનાની જાણ થઈ તો તેમણે કહ્યું કે તમે યોગ્ય સમયે સાચો જવાબ આપ્યો છે.

જે વ્યક્તિએ જાણીજોઈને આપણા પરિવારો, મહિલાઓ અને બાળકોને નિર્લજ્જ રીતે મારી નાખ્યા, પછી આપણા આદરણીય ગુરુધામોનું અપમાન કર્યું અને તેનો નાશ કર્યો. તેની સાથે કોઈપણ પ્રકારની સંધિ કે મધુર સંબંધો સ્થાપિત કરી શકાતા નથી. અબ્દાલીએ શીખોનું ઉચ્ચ આચરણ ઘણી વખત જોયું હતું. તેથી તેણે પોતાના સેનાપતિ નસીર ખાન અને જહાં ખાનને શ્રી અમૃતસર સાહિબ પર હુમલો કરવા મોકલ્યા. દલ ખાલસાના સરદારો આ યુદ્ધ માટે પહેલેથી જ તૈયાર હતા. આ યુદ્ધમાં સરદાર જસ્સા સિંહ, હીરા સિંહ, લહના સિંહ, ગુલઝાર સિંહ જેવા જથેદારોએ લગભગ 4 કલાકની લડાઈમાં બક્ષી જહાંને ખરાબ રીતે હરાવ્યો.

અહીં પાંચથી છ હજાર દુર્રાની માર્યા ગયા, જેના પરિણામે જહાં ખાનને પીછેહઠ કરવાની ફરજ પડી. જ્યારે અબ્દાલીને તેની હારના સમાચાર મળ્યા, ત્યારે તે તરત જ શ્રી અમૃતસર સાહિબ પહોંચ્યો, પરંતુ શીખોએ નવી વ્યૂહરચના હેઠળ તરત જ તેમની સેનાને ત્યાંથી પાછી ખેંચી લીધી. કદાચ તે સમયે સરદાર જસ્સા સિંહ ઘાયલ હાલતમાં હતા, તેમને સારવાર માટે લાઠી જંગલ મોકલવામાં આવ્યા હતા. જમીન ખાલી જોઈને, અબ્દાલીએ ફરીથી શ્રી અમૃતસર નગર અને ધાર્મિક સ્થળોને ભારે નુકસાન પહોંચાડ્યું જેનું પુનઃનિર્માણ થઈ રહ્યું હતું. દરબાર સાહેબને તોડતી વખતે ત્યાંથી એક પથ્થર પડ્યો અને તેના નાક પર વાગ્યો અને તેનું નાક કપાઈ ગયું.

માર્ચ 1767ની શરૂઆતમાં, અબ્દાલીએ સતલજ નદી પાર કરી અને દિલ્હી તરફ કૂચ કરી. ત્યારે જ શીખોએ તેમના દ્વારા નિયુક્ત ગવર્નર દાદન ખાનને હરાવ્યો અને લાહોર પર ફરીથી નિયંત્રણ મેળવ્યું. આ સાથે તેઓએ તે તમામ જગ્યાઓ પાછી લઈ લીધી કે જેના પર તેમનું વર્ચસ્વ સ્થાપિત થયું હતું. અહમદ શાહનો પ્રભાવ ફક્ત તે જગ્યાઓ પૂરતો જ સીમિત હતો જ્યાંથી તેની સેના નીકળી રહી હતી. ગામડાઓના જમીનદારો શીખોને એટલો ટેકો આપતા હતા કે શીખોને તેમના ગામોમાં આશ્રય અને ખોરાક અને પાણી સરળતાથી મળી શકે.

.........

શીખોએ ગેરિલા યુદ્ધમાં નિપુણતા મેળવી હતી. ત્યાંથી અહીં આવીને તેઓ અબ્દાલીની સેનાને મુશ્કેલીમાં મુકી દેતા. દરમિયાન, અહમદ શાહ અબ્દાલીની શક્તિ નબળી પડી. બીજી તરફ, ઈસ્ટ ઈન્ડિયા કંપનીએ શાહઆલમ, શુજા ઉદૌલા, રુહેલ્સ અને મરાઠાઓને પત્ર લખ્યો કે તેઓ અહમદશાહ અબ્દાલીને બિલકુલ ન મળે.

અંગ્રેજોની આ કાર્યવાહીને કારણે નજીબુદ્દૌલાએ અહમદશાહ અબ્દાલી સાથે સંયુક્ત મુહાજ રચવામાં પણ સંકોચ અનુભવ્યો અને તેના નાક પરનો ઘા ઘણા પ્રયત્નો પછી પણ રૂઝાયો નહીં. પરિણામે અહમદ શાહને ઈસ્લામાબાદથી પાછા ફરવું પડ્યું. તે અંબાલા થઈને સરહિંદ પહોંચ્યો.

સરહિંદમાં નજીબુદ્દૌલાએ અબ્દાલીને મોટી રકમની ખંડણી આપી, તેથી અહમદ શાહે તેના પુત્ર જબીતા ખાનને સરહિંદના ફોજદાર તરીકે નિયુક્ત કર્યા. વાસ્તવમાં સરહિંદ પટિયાલાના મહારાજા આલા સિંહના અધિકાર ક્ષેત્રમાં હતું. બાબા આલા સિંહના કાર્યકાળ દરમિયાન અબ્દાલીએ નવ લાખનો રૂ.ની રકમ તેમના પૌત્ર અમરસિંહને ચૂકવવા વિનંતી કરી હતી. આ રકમ ન ચૂકવવા પર કેદ થઈ જવાના ડરને કારણે અને સરહિંદમાંથી સત્તા ગુમાવવાને કારણે, અમરસિંહ તરત જ વજીર શાહવલી ખાનને મળ્યા અને તેમના દ્વારા અહમદ શાહને ખુશ કર્યા અને કાયમી મિત્રતા માટેની તેમની શરતો સ્વીકારી.

આના પર અબ્દાલીએ તેમને રાજ-એ-રાજગાનનું બિરુદ આપ્યું અને તેમને પોતાના નામ અબ્દાલીના સિક્કા બહાર પાડવાની પણ છૂટ આપી. આ સિદ્ધિથી પ્રોત્સાહિત થઈને અહમદ શાહ અબ્દાલીએ ફરી એકવાર શીખો સાથે વ્યવસ્થિત રીતે સંધિ કરવાનો પ્રયાસ કર્યો. આ કામ માટે તેણે આદીના બેગના વંશજ સઆદત ખાન દ્વારા સંદેશો મોકલ્યો કે જો તેને શાહી સેનામાં રસ હોય તો તે કોઈપણ સંકોચ વિના તેને મળવા આવે. શાહ તમારા પ્રદેશો છીનવી લેવા માંગતા નથી. તે તમારી સાથે સંધિ કરવા તૈયાર છે. જ્યારે દલ ખાલસાના પ્રમુખ સરદાર જસ્સા સિંહને આ સંદેશ મળ્યો ત્યારે તેમણે કહ્યું- કોઈ કોઈને મફતમાં  આપતું નથી, જે લે છે એ પોતાની શક્તિથી લે છે

તેથી જ તેણે અબ્દાલીનો સંદેશ સરબત ખાલસા સમક્ષ મૂક્યો. સમગ્ર ખાલસાનો એક જ મત હતો કે ગુરુજીએ આપણને પતશાહી આપી દીધી છે. આપણે વિદેશી દુશ્મન સામે કેવી રીતે ઝૂકી શકીએ?

આ વખતે વર્ષ 1767માં 13મી એપ્રિલે વૈશાખીના તહેવાર પર લગભગ 1.25 લાખ લોકોએ સીંઘ શ્રી અમૃતસર સાહિબ એ ભેગા થયા હતા. અબ્દાલીને શીખોના એકઠા થવાની જાણ થતાં જ તે કાબુલ પરત જવાનું ભૂલી ગયો. સાતમા આક્રમણ દરમિયાન સિંઘોએ ઉચ્ચારેલા હુમલાઓના કડવા અનુભવો તેમને યાદ હતા. તેથી, ભયભીત થઈને, તેણે ત્યાં સતલજ નદીના કિનારે બે મહિના ગાળ્યા. દરમિયાન, કુમક 300 ઊંટ પર કાબુલથી તેના માટે આવી રહ્યો હતો.

જ્યારે કાફલો લાહોરની નજીક પહોંચ્યો ત્યારે શીખોએ તેને પકડી લીધો. આ વખતે અહમદ શાહ દુર્રાનીએ પાછા ફરવા માટે ખૂબ જ સાવધાનીપૂર્વક નવો માર્ગ પસંદ કર્યો, તે શીખોના ગેરિલા યુદ્ધોથી ખૂબ જ ડરતો હતો, તે શીખો સાથે ફરી ક્યારેય સામનો કરવા માંગતા ન હતા. તે જાણતો હતો કે શીખો ગેરિલા યુદ્ધમાં ખૂબ જ કુશળ હતા. તેથી, તે તેમની સામે યુદ્ધ કરવા માંગતો ન હતો, તેથી તેણે લાહોર જવાને બદલે, કસૂર નગર થઈને અફઘાનિસ્તાન જવાનો માર્ગ અપનાવ્યો.

દલ ખાલસા અને તેના જથેદારોની અદમ્ય હિંમત અને નિશ્ચયએ પંજાબને અફઘાનોની ચુંગાલમાંથી બહાર કાઢ્યું. આ રીતે સતત બલિદાન આપીને તેમણે પંજાબને સ્વતંત્ર કર્યું અને ત્યાં પોતાનું રાજ્ય સ્થાપ્યું.

તેના નાક પર જે ઘા પડ્યો, જેના કારણે તે શીખો પર બદલો લેવા માટે ઉત્સુક બન્યો. આઠમા આક્રમણની નિષ્ફળતા પછી પણ, અહમદ શાહ અબ્દાલીએ પંજાબમાં પોતાનું નસીબ ચકાસવા માટે બે પ્રયાસો કર્યા. પરંતુ તેને નવમા હુમલામાં 1769 ઈ.સ.ની શરૂઆતમાં પંજાબના ગુજરાત જિલ્લાની નજીક આવવાની તક પણ ન મળી.

અંતે, અહમદ શાહે 14 એપ્રિલ, 1772 ના રોજ ગંભીર નાકની બિમારીને કારણે આ દુનિયાને કાયમ માટે છોડી દીધી.

અહમદ શાહના મૃત્યુ પછી, તેના અનુગામીઓએ ભારત પર હુમલો કર્યો, પરંતુ શીખોને કારણે તે સફળ થઈ શક્યા નહીં.

ધીરે ધીરે, પંજાબના મોટાભાગના વિસ્તારો શીખો દ્વારા કબજે કરવામાં આવ્યા, દિલ્હીનું મુઘલ સામ્રાજ્ય લગભગ સમાપ્ત થઈ ગયું. પાછળથી શુક્રાચકિયા મિસલના સરદાર ચડત સિંહના પુત્ર મહા સિંહે સામ્રાજ્યમાં વધારો કર્યો અને મહા સિંહના વહેલા મૃત્યુ પછી તેમના પુત્ર રણજિત સિંહે ખૂબ જ નાની ઉંમરે તેમના સામ્રાજ્યને વિસ્તારવાનું શરૂ કર્યું અને લાહોર સહિત લગભગ આખું પંજાબ ઉપરાંત આજનું હિમાચલ, હરિયાણા અને રાજસ્થાનનો મોટો ભાગ, આજનું આખું પાકિસ્તાન, કાશ્મીર અને લદ્દાખનો મોટો હિસ્સો અને કાબુલ સુધી તેનું સામ્રાજ્ય ફેલાવ્યું હતું અને એક પ્રગતિશીલ અને સમૃદ્ધ પંજાબ બનાવ્યું.

પંજાબ જે સદીઓથી હુમલાખોરોને હુમલો સહન કરીને જર્જરિત બની ગયું હતું. મહારાજા રણજીત સિંહે પંજાબને વિશ્વનો સૌથી સુખી દેશ બનાવ્યો. જ્યાં તેમણે ખાલસા રાજના નામે પોતાની સરકાર ચલાવી, અને ગુરુ સાહિબાના ઉપદેશો અનુસાર શાસન કર્યું. શીખોના પરાક્રમ અને સંઘર્ષનો આ એક નાનો અધ્યાય હતો. જે મેં તમને જણાવવા માટે લખ્યું છે.

આના માટે મે ગૂગલ, યૂટ્યુબ અને અન્ય પુસ્તકોની મદદ લઈને આ નોવેલ તમારી સામે મુકી છે

ભવિષ્યમાં વધુ લખવાનો પ્રયત્ન કરીશ.

ત્યાં સુધી બાય.

અને ઈતિહાસ લખતી વખતે જો મારાથી કંઈ ચૂક થઈ ગઈ હોય અને કઈક ખોટું લખાયું હોય તો માફી માંગુ છું, કૃપા કરીને મને કોમેન્ટ દ્વારા જણાવો અને આ રચનાને શેર કરો જેથી આ ઈતિહાસ લોકો સુધી પહોંચે.

આભાર

પૂર્ણ

********