Afghani Viruddh Shikho ni Sangharsh Katha - 3 in Gujarati Fiction Stories by Ajay Kamaliya books and stories PDF | અફઘાની વિરૂદ્ધ શીખો ની સંઘર્ષ કથા - 3

Featured Books
Categories
Share

અફઘાની વિરૂદ્ધ શીખો ની સંઘર્ષ કથા - 3

(3)

અહમદ શાહ અબ્દાલી અને શીખો

શીખોએ એવી બહાદુરીથી તલવાર ચલાવી કે જહાં ખાનની સેનામાં નાસભાગ મચી ગઈ. બધે મૃતદેહોના ઢગલા હતા. જહાં ખાનને પાઠ ભણાવવા માટે, બાબા જીના નજીકના શીખ સરદાર દયાલ સિંહ 500 શિખોના વિશેષ જૂથ સાથે દુશ્મન ટીમને ફાડીને જહાં ખાન તરફ દોડ્યા, પરંતુ જહાં ખાન ત્યાંથી પીછેહઠ કરી, પછી જ તેનો સામનો યાકુબ ખાન સાથે થયો. તેના માથા પર  ગદા વડે મારવામાં આવ્યો, જેના કારણે તે સ્થળ પર જ નીચે પડી ગયો.

બીજી તરફ જહાં ખાનના નાયબ કમાન્ડર જમાલ શાહે આગળ વધીને બાબાજીને પડકારવાનું શરૂ કર્યું. આના પર બંને વચ્ચે ભીષણ યુદ્ધ થયું, તે સમયે બાબા દીપ સિંહ જીની ઉંમર 75 વર્ષની હતી, જ્યારે જમાલ શાહની ઉંમર લગભગ 40 વર્ષની હોવી જોઈએ. જ્યારે બાબાજી એ યુવા સેનાના નેતા સાથે લડ્યા ત્યારે તેમનો ઘોડો ખરાબ રીતે ઘાયલ થયો હતો. તેણે ઘોડો છોડી દીધો અને પગપાળા લડવા લાગ્યો. બાબાજીએ દાવપેચ બદલ્યો અને જમાલ શાહની ગરદન પર ખંજર વડે હુમલો કર્યો, જે સચોટ રહ્યો, પરંતુ તે દરમિયાન જમાલ શાહે પણ પૂરા જોશ સાથે બાબાજી પર તલવાર વડે હુમલો કર્યો, જેના કારણે બંને પક્ષના સરદારોની ગરદન એક જ સમયે તે જમીન પર પડી.

આ અદ્ભુત કરિશ્મા જોઈને બંને પક્ષોની સેનાઓ આશ્ચર્યચકિત થઈ ગઈ, એટલા માટે નજીકમાં ઉભેલા સરદાર દયાલ સિંહજીએ બાબાજીને મોટા અવાજે કહ્યું કે બાબા જી, બાબાજી, તમે યુદ્ધના મેદાનમાં ચાલતી વખતે વચન આપ્યું હતું કે હું મળીશ. શ્રી દરબાર સાહિબ જી ગુરુના ચરણોમાં. શું તમે તમારા શરીરને અહીં રસ્તે જ છોડી રહ્યા છો?

મૃત બાબા દીપ સિંહ જીના કાનમાં આ શબ્દો પડઘાતા જ તેઓ તે જ ક્ષણે ઉભા થયા અને કહ્યું કે એક શીખ દ્વારા શુદ્ધ હૃદયથી કરવામાં આવેલી પ્રાર્થના વ્યર્થ જઈ શકતી નથી અને તેણે પોતાનું ખંડિત અને કપાયેલું માથું ફરીથી ઉપાડ્યું. તેના આત્માની શક્તિથી.. તેણે પોતાનું માથું એક હથેળી પર રાખ્યું અને બીજા હાથમાં તલવાર લઈને યુદ્ધના મેદાનમાં ફરી લડવા લાગ્યા.

જ્યારે દુશ્મન પક્ષના સૈનિકોએ મૃત બાબાજીને યુદ્ધના મેદાનમાં હથેળી પર માથું રાખીને લડતા જોયા ત્યારે તેઓ અલી અલી, તોબા તોબા કહીને ડરીને યુદ્ધના મેદાનમાંથી ભાગવા લાગ્યા અને કહ્યું કે અમે જીવતા લોકોને લડતા જોયા છે પરંતુ શીખ મૃત્યુ પછી પણ લડે છે. આપણે જીવતા સાથે લડી શકીએ છીએ, મૃતકો સાથે કેવી રીતે લડીશું? આત્મબળના આ અદ્ભુત વખાણને જોઈને શીખોનું મનોબળ સતત વધતું ગયું, તેઓ દુશ્મન સેના પર નિશ્ચય સાથે તૂટી પડ્યા. પછી શું હતું, દુશ્મન સેના ડરના માર્યા ભાગવામાં જ પોતાનું ભલું વિચારવા લાગી.

આ રીતે, યુદ્ધ લડતા, બાબા દીપ સિંહ જી શ્રી દરબાર સાહેબ તરફ આગળ વધવા લાગ્યા. તે આવીને શ્રી દરબાર સાહેબ જીની આગળ આવીને પડ્યા. આ રીતે બાબા જી શપથ પૂરા કરીને તેઓ ગુરુના ચરણોમાં ગયા અને શહીદોની યાદીમાં સામેલ થઈ ગયા. તેમાંના ત્રણ શહીદી સ્મારકો છે, સીધા પુરાવાની જરૂર નથી. દુનિયાને ખબર છે કે શહીદ થયા પછી બાબાજીએ આત્મશક્તિનો ઉપયોગ માત્ર પોતાના શપથ માટે કર્યો અને દુનિયાને કહ્યું કે એક શીખ પોતાની મર્યાદામાં રહે છે જ્યારે તેની પાસે આત્મશક્તિ હોય, તો તેનો સારો ઉપયોગ કરી શકે છે.

તે દિવસોમાં સરહિંદ નગરથી લાહોર જઈ રહેલા બે અફઘાન સૈનિકો 'vrudhdh રામદાસ' વિસ્તારમાં માર્યા ગયા હતા. જહાં ખાને ગુનેગારોને પકડવા ટુકડી મોકલી. ગુનેગારો મળ્યા ન હતા પરંતુ તેઓએ સ્થાનિક શીખ ચૌધરીને ટોર્ચર કરીને મારી નાખ્યા હતા, જેઓ જાહેર હિતના વ્યક્તિ હતા. વધુ શું હતું, આ હત્યાકાંડ જહાં ખાન અને શીખો વચ્ચે દુશ્મનાવટના બીજા બિંદુ તરીકે ઉભરી આવ્યો. આ સિવાય અબ્દાલીના હુમલા સમયે અદીના બેગ જે જલંધર દોઆબાના ફોજદાર હતા, તે ભાગીને શિવાલિક પર્વતોમાં સંતાઈ ગયા હતા.

તેની જગ્યાએ અબ્દાલીએ નસીરુદ્દીનને જલંધરના ફોજદાર તરીકે નિયુક્ત કર્યા, પરંતુ અબ્દાલી અફઘાનિસ્તાન પરત ફર્યા ત્યારે, અદીના બેગ ફરીથી પર્વતોમાંથી બહાર આવ્યો અને નસીરુદ્દીનને હરાવ્યો અને ફરીથી જલંધર દોઆબા પર નિયંત્રણ મેળવ્યું. આના પર તૈમૂર શાહે તેને 36 લાખની વાર્ષિક આવક પર જલંધરના ફોજદાર તરીકે સ્વીકારી લીધો, પરંતુ તેણે પોતાનું વચન પૂરું ન કર્યું.

આના પર તૈમુરે સરફરાઝ ખાન અને મુરાદખાનને ભારે સૈન્ય આપ્યું અને આદિના બેગને મજા ચખાવવ મોકલ્યા. જ્યારે આદિના બેગને આ દરોડા વિશે ખબર પડી ત્યારે તેણે સોઢી વડભાગ સિંહ કરતારપુરિયા દ્વારા સરદાર જસ્સા સિંહ આહલુવાલિયા પાસે મદદ માંગી. સરદાર જસ્સા સિંહ જી એક અનુભવી રાજકારણી હતા. તેથી, શીખોના કલ્યાણને ધ્યાનમાં રાખીને, તેણે આમાં મદદ કરવાનું સ્વીકાર્યું. હકીકતમાં, તે દુરાનીઓ દ્વારા ગુરુદ્વારા શ્રી થામ્બ સાહિબ જી કરતારપુર અને શ્રી દરબાર સાહિબ, શ્રી અમૃતસર સાહિબ જીના અપમાનનો બદલો લેવા માંગતો હતો.

સરદાર જસ્સા સિંહ આહલુવાલિયાનો સંકેત મળતાની સાથે જ તેઓ ખાલસા, દુર્રાનીના દળોનો સામનો કરવા માટે ચોક્કસ જગ્યાએ ભેગા થવા લાગ્યા. ડિસેમ્બર, 1757માં, મહાલપુર નગરની પૂર્વમાં શીખો અને દુર્રાનીની સેના વચ્ચે અથડામણ થઈ. શીખો માટે દુર્રાનીના સૈનિકો અને આદિના બેગના સૈનિકો વચ્ચે તફાવત કરવો મુશ્કેલ બની રહ્યું હતું, તેથી આદિના બેગના સૈનિકોને ઓળખ માટે તેમની પાઘડીઓમાંથી લીલા ઘાસના મોટા સ્ટ્રો લટકાવવાનું કહેવામાં આવ્યું. દુર્રાનીઓ પાસે નાની બંદૂકો હોવા છતાં, તેઓ ગુસ્સે ભરાયેલા શીખો સામે ટકી શક્યા નહીં અને મેદાન છોડીને ભાગી ગયા. યુદ્ધમાં બાલંદ ખાન માર્યો ગયો. મુરાદ ખાન પણ બધું છોડીને મેદાનમાંથી ભાગી ગયો. આમ દુર્રાની પરાજિત થઈને વેરવિખેર થઈ ગયા.

સરદાર જસ્સા સિંહજી 'સત શ્રી અકાલ' ના નારા લગાવતા જલંધર પર તૂટી પડ્યા. તૈમૂર શાહના સમર્થક શાઆદત ખાન આફ્રિદી શીખોનો માર સહન કરી શક્યા નહીં. આના પર આદિના બેગે જલંધરને વિનાશથી બચાવવા માટે 1.25 લાખનું દાન આપ્યું હતું. આ શીખોની એક શાનદાર જીત હતી.

........

જેના કારણે શીખોની પ્રતિષ્ઠામાં વધારો થયો. જ્યારે તૈમૂર શાહને આ હારના સમાચાર મળ્યા ત્યારે તેણે ખાલસા સામે ખ્વાજા ઉવૈદ ખાનના નેતૃત્વમાં 25,000 ઘોડેસવારોની સેના મોકલી, પરંતુ ખ્વાજા શીખો સામે ટકી શક્યા નહીં અને પરાજય પામ્યા પછી તેના તમામ તોપખાના ગુમાવીને લાહોર પાછા ફર્યા. .

ઈ.સ. 1758ની શરૂઆતમાં જ શીખોનો ડર ચારે બાજુથી જામી ગયો અને તેઓએ સમગ્ર વિસ્તારમાંથી મહેસૂલ વસૂલવાનું શરૂ કર્યું. અદીના બેગે તેના મુખ્ય દુશ્મન તૈમૂર શાહને હરાવ્યો હોવા છતાં, તેને હજુ પણ ડર હતો કે જો અહમદ શાહ દુર્રાની અબ્દાલી પોતે હુમલો કરશે તો તેના સાથી શીખો તેનો સફળતાપૂર્વક સામનો કરી શકશે નહીં. આ ઉપરાંત, તે ચિંતિત હતો કે શીખો ક્યાં સુધી તેના યુદ્ધમાં ભાગીદાર બનશે. શીખો પણ સત્તાના દાવેદાર છે.

તેઓ પહેલેથી જ એ દિવસની રાહ જોઈ રહ્યા છે જ્યારે તેઓ શિક્ષકોના સપનાનું પોતાનું સામ્રાજ્ય સ્થાપિત કરી શકશે. બીજું, તેઓ જાણતા હતા કે અત્યારે ખાલસા 'ચદ્દી કલા'માં છે, તેમને પંજાબના મોટા વિસ્તાર પર કબજો જમાવ્યો છે, તેથી તેની શક્તિ દિવસેને દિવસે વધી રહી છે. તેથી જ તેણે શીખોને અંદરથી પોતાના હરીફ માનવા માંડ્યા. આવી રાજકીય પરિસ્થિતિમાં આદિના બેગે હરિલાલ અને સાદિક બેગ દ્વારા મરાઠાઓ સાથે જોડાણ કર્યું. તેમણે મરાઠા સરદાર રઘુનાથ રાવને મરાઠાઓની કૂચના દિવસે એક લાખ રૂપિયા અને આરામના દિવસે પાંચ હજાર રૂપિયા આપવાનું વચન આપીને લાહોર બોલાવ્યા.

આ મરાઠા સરદાર પેશ્વા વાલીજીના ભાઈ હતા. રઘુનાથ રાવ 9 માર્ચ, 1758 ના રોજ સરહિંદ પહોંચ્યા, જ્યાં આદિના બેગ અને તેના સાથી શીખો પણ આવ્યા. ખાલસા પહેલેથી જ સરહિંદ સામે દાંત પીસતા હતા. તેઓએ આ શહેરને ગુરમરી નગરી, ઘાતક શહેર કહ્યું, તેથી તેઓએ આદિના બેગ સાથે એક શરત કરી કે સરહિંદ પર પહેલો હુમલો શીખો દ્વારા કરવામાં આવશે, પછી કોઈ અન્ય દ્વારા. ચોથા હુમલામાંથી પાછા ફરતી વખતે અબ્દાલીએ સરહિંદની સત્તા અબ્દુસવાઈ ખાન મુહમ્મદઝાઈ ફોજદારને સોંપી દીધી હતી. જએ 1758માં જ કિલ્લેબંધીની એક સરળ વ્યવસ્થા બનાવી હતી.

આ હોવા છતાં, તે ઘણા દિવસો સુધી ઘેરો સહન કરી શક્યો નહીં અને કિલ્લામાંથી ભાગી ગયો. ખાલસા દળોએ સૌપ્રથમ સરહિંદમાં પ્રવેશ કર્યો. સરહિંદમાં પ્રવેશવામાં શીખોની પ્રાથમિકતા અંગે મતભેદ હતા. આ બાબતે શીખો અને મરાઠાઓ વચ્ચે અથડામણ પણ થઈ, પરંતુ ટૂંક સમયમાં જ બંને પક્ષો વચ્ચે સંધિ થઈ. સરહિંદ પર વિજય મેળવ્યા પછી, સાથી શક્તિઓ: મરાઠા, અદિના બેગ અને ખાલસા લાહોર શહેર તરફ આગળ વધ્યા. તૈમૂર શાહ પોતાને આ ત્રણેય શક્તિઓ સાથે વારાફરતી વ્યવહાર કરવામાં અસમર્થ અનુભવતો હતો.

.........

તેથી તે સમયસર લાહોર છોડીને કાબુલ પાછો ફર્યો. 20 એપ્રિલ, 1758ના રોજ, આદિના બેગ, રઘુનાથ રાવ અને શીખ દળોએ સંયુક્ત રીતે લાહોર પર કબજો કર્યો. આ અભિયાનમાં શીખ પક્ષના સહભાગીઓ હતાઃ સરદાર જસ્સા સિંહ આહલુવાલિયા, ચડત સિંહ, શુકરચાકિયા, તારા સિંહ ગૌબા, જસ્સા સિંહ રામગઢિયા, હીર સિંહ, ઝંડા સિંહ વગેરે. શીખોના કેટલાક સૈનિકો ભાગતા સમયે અફઘાનોની પાછળ પડ્યા.

તેમની ઘણી યુદ્ધ સામગ્રીને નિયંત્રણમાં લેવામાં આવી હતી અને ઘણા અફઘાન સૈનિકોને કેદી બનાવી લેવામાં આવ્યા હતા. બાદમાં આ સૈનિકોએ શ્રી દરબાર સાહેબ જીના તળાવને સાફ કરાવ્યું, જે જહાં ખાન અને તૈમુરે કાટમાળથી ભરેલું હતું. રઘુનાથ રાવ માટે પંજાબમાં લાંબા સમય સુધી રહેવું ખૂબ જ મુશ્કેલ હતું, તેમને ટૂંક સમયમાં સમજાયું કે પંજાબમાં શીખોની વધતી જતી શક્તિ સામે કાયમી મરાઠા રાજ્યની સ્થાપના કરવી અશક્ય છે.

શીખો તેમના શિક્ષકોની વિચારધારામાં ડૂબેલા નવા સમાજના નિર્માણ માટે રાજકીય સત્તા મેળવવા માટે સજાગ હતા. તેને ટૂંક સમયમાં જ સમજાયું કે જો મુઘલો શીખોને આટલો અત્યાચાર કરીને પણ નિરાશ ન કરી શકે, તો પછી તેઓ ક્યારેય તેમને દબાવી શકશે નહીં. હજારો માઈલ દૂરથી પંજાબમાં પડાવ નાખનારા મરાઠાઓ પણ પોતાને પંજાબમાં સ્વતંત્ર રીતે સત્તા સંભાળવામાં અસમર્થ અનુભવી રહ્યા હતા. પૂનાની સરકારની આર્થિક સ્થિતિ એવી ન હતી કે તે પંજાબથી મરાઠા સૈન્યનો ભાર ઉઠાવી શકે.

જ્યારે શીખો ત્યાં હતા ત્યારે તેઓ પંજાબમાંથી ભાડું વસૂલ કરી શકતા ન હતા. આ ઉપરાંત, તે પંજાબની કાળઝાળ ગરમી અને ઠંડો શિયાળો સહન કરવામાં અસમર્થ હત. તેથી રઘુનાથ રાવે વાર્ષિક પંચોતેર હજાર લેવાનો સોદો કરીને પંજાબ આદિના બેગને સોંપી દીધું. આમ આદિના બેગનું સપનું સાકાર થયું. આદિના બેગે શીખોની વધતી શક્તિને તેના માર્ગમાં સૌથી મોટો અવરોધ ગણાવ્યો.

તેઓ 'દલ ખાલસા'ના સામૂહિક સંગઠનના પ્રભાવ અને તાકાતથી સારી રીતે પરિચિત હતા, આ ઉપરાંત તેઓ સરદાર જસ્સા સિંહ આહલુવાલિયા અને તેમના વ્યક્તિત્વને સારી રીતે જાણતા હતા, પરંતુ તેઓ શીખોની શક્તિને હંમેશ માટે નષ્ટ કરવા માંગતા હતા. તે કોઈપણ ખચકાટ વિના પંજાબ પર શાસન કરી શકે છે. સરદાર જસ્સા સિંહે આદિના બેગના ખરાબ ઈરાદાઓને ઝડપથી પકડી લીધા. બીજી તરફ, પંજાબમાં આદિના બેગને તેની પાંખો ફેલાવતા જોઈને શીખો પણ ખુશ ન હતા. તેથી શીખોએ આદિના બેગ સાથે લડાઈ કરવાનું નક્કી કર્યું. કાદિયાનવાર પાસે બંને પક્ષો વચ્ચે ભીષણ યુદ્ધ થયું.

આ યુદ્ધમાં હરિમલ, આદિના બેગનો દિવાન માર્યો ગયો અને અકીલદાસ ભાગી ગયો. આ રીતે, તેમની ઘણી સંપત્તિ અસ્વાબ શીખોના હાથમાં આવી ગઈ. એ જ રીતે શીખોએ મજીઠા વિસ્તારમાં પડાવ નાખેલા ગુલશેર ખાનને એકીકરણની શક્તિથી મારી નાખ્યો. આ ખાને મીર મન્નુની જેમ શીખોને ત્રાસ આપવાનું શરૂ કર્યું હતું. આ દિવસો દરમિયાન, આદિના બેગ હેમોપ્ટીસીસથી બીમાર પડ્યા અને આ રોગથી 15 ડિસેમ્બર 1758ના રોજ મૃત્યુ પામ્યા. અદીના બેગના મૃત્યુ પછી, લાહોર સ્થિત તેના નાયબ મિર્ઝા જાન ખાને શીખો સાથે સંધિ કરી.

આ સંધિ સ્વીકારવા પાછળનું રહસ્ય છુપાયેલું હતું કે 'ખાલસા જી' માલવા અને દુઆબા વિસ્તારોમાં સરળતાથી પગ જમાવી શકે છે. આ સમયે બાબા આલા સિંહજી માલવામાં સત્તા પર હતા. તેણે ખાલસા દળની મદદથી મોટો વિસ્તાર કબજે કર્યો હતો. એમાં કોઈ શંકા નથી કે ઈ.સ. 1758ના અંત સુધીમાં ખાલસા પક્ષે મોટી સફળતા હાંસલ કરી હતી, પરંતુ અહમદ શાહ અબ્દાલીનો ખતરો પશ્ચિમમાં હજુ પણ હાજર હતો અને દુઆબા અને માલવા પ્રદેશોમાં પણ જૂની સરકારોના વફાદાર સરદારો હતા. હજુ પણ શીખો પ્રત્યે નફરત અને દુશ્મનાવટને આશ્રય આપે છે. સાદિક બેગ આવામાંના એક હતા.

પરંતુ બીજી બાજુ, શીખોની સફળતાઓ અને પરાક્રમી કાર્યો જોઈને, પંજાબના હિંદુ ખેડૂતો ટૂંક સમયમાં શીખ ધર્મમાં જોડાવા લાગ્યા. એટલું જ નહીં, પંજાબના મુસ્લિમ ખેડૂતો પણ શીખ ધર્મના આકર્ષણથી પ્રભાવિત રહી શક્યા નહીં. મુઘલો અને અફઘાન શાસકોના અત્યાચારોને કારણે સ્વાભિમાની લોકો શીખ બન્યા અને તેમના જૂથોની મદદથી અત્યાચારનો બદલો લેવામાં સફળ થયા, પરંતુ શીખોના ઉદાર સિદ્ધાંતો અને માનવ પ્રેમ અનુયાયીઓ માટે મુખ્ય આકર્ષણ હતા. અન્ય ધર્મોના, તેથી જ દરરોજ હજારો ભક્તો એકઠા થતા હતા.લોકોએ શીખ ધર્મ અપનાવ્યો અને તેમાં તેમના કલ્યાણનો વિચાર કરવા લાગ્યો.

તે સમયનો ઈતિહાસ બતાવે છે કે મુઘલો દ્વારા શીખો પર ઓછા અત્યાચારો થયા નહોતા, પરંતુ જો એક જ દિવસે સેંકડો હત્યાઓ થઈ હોત તો બીજા દિવસે હજારો નવા શીખો આવ્યા હોત. આ રીતે પરવણનો આ કાફલો દુલ્હનની જેમ મૃત્યુને ગળે લગાવવા માટે એકબીજા સાથે સ્પર્ધા કરતો દેખાતું હશે એક તરફ સત્તા પર બેઠેલા શાસકો તેમને નષ્ટ કરવા માટે તમામ પ્રયાસો કરતા હતા, પરંતુ બીજી તરફ પ્રજા વચ્ચેના સામાન્ય લોકો પોતાની ખાલી પડેલી જગ્યાઓ ભરવા માટે પરમીશનની જેમ રજૂઆત કરતા હતા.

1759માં, દલ ખાલસાના નેતા સરદાર જસ્સા સિંહે પંજાબના સમગ્ર વિસ્તારને તેમની 'રાખી' સુરક્ષા હેઠળ લેવા માટે ઘણા સ્થાનિક શાસકો પાસેથી લોખંડ લીધું. તેણે પહેલા સાદિક બેગને યુદ્ધના મેદાનમાં અપમાનિત કર્યા, પછી દીવાન વિશંભર દાસ અને રાજા ભૂપચંદને હરાવ્યા. તે પછી, કાદિયાન પ્રદેશના મુઘલોને હરાવ્યા હતા. આ રીતે, તેણે ધીમે ધીમે તેના વિરોધીઓને ખતમ કરી નાખ્યા અને લગભગ સમગ્ર પંજાબને આવરી લીધું, પરંતુ લાહોર હજી પણ મરાઠા સરદાર સબાજી પાટીલના કબજામાં હતું, તયારે જ અહમદ શાહ અબ્દાલીએ પાંચમી વખત ભારત પર હુમલો કર્યો.

વાસ્તવમાં, તે પંજાબના સમગ્ર પ્રદેશને તેના સામ્રાજ્યનો એક ભાગ માનતો હતો. મરાઠાઓએ તૈમૂર અને તેના નાયબ ખાનને પંજાબ છોડીને કાબુલ ભાગી જવાની ફરજ પાડવી એ અહમદ શાહ માટે અસહ્ય નુકસાન હતું. તેથી તેણે પોતાનું સન્માન પુનઃસ્થાપિત કરવા લગભગ 40,000 સૈનિકો સાથે મરાઠાઓને કચડી નાખવાના ઉદ્દેશ્ય સાથે ભારત પર હુમલો કર્યો.

.........