PADMSHRI SUNITA JAIN. in Gujarati Moral Stories by Jagruti Vakil books and stories PDF | પદ્મશ્રી સુનિતા જૈન

Featured Books
Categories
Share

પદ્મશ્રી સુનિતા જૈન


પદ્મશ્રી સુનીતા જૈન

આજે જેમનો જન્મદિન છે એવા પદ્મ શ્રી સુનિતા જૈન અંગ્રેજી અને હિન્દી સાહિત્યના ભારતીય વિદ્વાન, નવલકથાકાર, ટૂંકી વાર્તા લેખક અને કવિ હતા.તે ભૂતપૂર્વ પ્રોફેસર અને ઈન્ડિયન ઈન્સ્ટિટ્યુટ ઓફ ટેકનોલોજી, દિલ્હી ખાતે માનવતા અને સામાજિક વિજ્ઞાન વિભાગના વડા હતા. અંગ્રેજી અને હિન્દીમાં 80 થી વધુ પુસ્તકો પ્રકાશિત કર્યા, ઉપરાંત ઘણા જૈન લખાણો અને કેટલાક હિન્દી સાહિત્યનો અંગ્રેજીમાં અનુવાદ કર્યો. અંગ્રેજીમાં પોસ્ટ-કોલોનિયલ લિટરેચર્સના જ્ઞાનકોશમાં દર્શાવવામાં આવી છે. તેમણે ધ વ્રીલેન્ડ એવોર્ડ (1969) અને મેરી સેન્ડોઝ પ્રેઇરી શૂનર ફિક્શન એવોર્ડ (1970 અને 1971) મેળવ્યા હતી.ભારત સરકારે તેમને 2004માં પદ્મશ્રીનું ચોથું સર્વોચ્ચ નાગરિક સન્માન એનાયત કર્યું હતું. 2015 માં તેણીને કે.કે. દ્વારા વ્યાસ સન્માનથી નવાજવામાં આવ્યા હતા. હિન્દીમાં ઉત્કૃષ્ટ સાહિત્યિક કાર્ય માટે બિરલા ફાઉન્ડેશન. 2015માં તેણીને માનદ ડી.લિટ. બર્ધવાન યુનિવર્સિટી, પશ્ચિમ બંગાળમાંથી મળેલ.

              1972માં ભારત પરત ફર્યા બાદ, ઈન્દ્રપ્રસ્થ કૉલેજ અને અરબિંદો કૉલેજમાં ટૂંકા શિક્ષણ કાર્ય પછી, તે ઈન્ડિયન ઈન્સ્ટિટ્યૂટ ઑફ ટેક્નૉલૉજી, દિલ્હીમાં જોડાઈ અને માનવતા અને સામાજિક વિજ્ઞાન વિભાગના વડા બન્યા, જ્યાંથી તેઓ 2002માં અંગ્રેજીના પ્રોફેસર તરીકે નિવૃત્ત થયા.જ્યારે IIT, દિલ્હીમાં, તેણીએ માનવતા વિભાગના વિસ્તરણને પ્રોત્સાહિત કર્યું હતું અને માસ્ટર અને પીએચડી પ્રોગ્રામનો સમાવેશ કરવા માટે ડિગ્રી પ્રોગ્રામને વિસ્તૃત કરવામાં મહત્વની ભૂમિકા ભજવી હતી.
               તેમણે 22 વર્ષની ઉંમરે લખવાનું શરૂ કર્યું હતું અને હિન્દી અને અંગ્રેજીમાં ટૂંકી વાર્તાઓ, નવલકથાઓ અને કવિતાઓ પ્રકાશિત કરી છે.અંગ્રેજીમાં તેમની કૃતિઓમાં અ ગર્લ ઓફ હર એજ, 2000 માં પ્રકાશિત નવલકથા અને બે ટૂંકી વાર્તા કાવ્યસંગ્રહ, એ વુમન ઈઝ ડેડ અને ઈનચ ઓફ ટાઈમ એન્ડ અધર સ્ટોરીઝ, અનુક્રમે 1980 અને 1982માં પ્રકાશિત થાય છે. તેમણે સાત કાવ્યસંગ્રહો પ્રકાશિત કર્યા હતા અને તેમાંથી કેટલીક કવિતાઓ સેન્સમ: કલેક્ટેડ પોઈમ્સ 1965-2000 અને અમેરિકન દેશી અને અન્ય કવિતાઓ શીર્ષકો હેઠળ ફરીથી છાપવામાં આવી છે.આ ઉપરાંત, બાળકો માટે ધ મેંગો ટ્રી (2002) અને સાહિત્યિક વિવેચન, જ્હોન સ્ટેઈનબેકનો કોન્સેપ્ટ ઓફ મેનઃ અ ક્રિટીકલ સ્ટડી ઓફ હિઝ નોવેલ્સ નામથી એક પુસ્તક પણ લખ્યું છે.તેમની  ટૂંકી વાર્તાઓને બે બહુ-લેખક લઘુ-વાર્તા સંગ્રહોમાં સમાવવામાં આવી છે, ટૂંકી લઘુ વાર્તાઓ યુનિવર્સલ (1993) અને કોન્સર્ટ ઓફ વોઈસ: એન એન્થોલોજી ઓફ વર્લ્ડ વોઈસ ઇન અંગ્રેજી

(1994 ) છે.

                       1980 ના દાયકાના મધ્યભાગથી સુનિતા જૈને મોટાભાગે હિન્દીમાં લખવા પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કર્યું. તેણીની શૈલી વ્યક્તિગત ખૂબ જ મજબૂત નારીવાદી આધાર સાથેની હતી. તેમણે ખૂબ જ શુદ્ધ, હિન્દીમાં લખ્યું, ભારતમાં અને સમગ્ર વિશ્વમાં હિન્દી સાહિત્ય સમુદાય તરફથી નોંધપાત્ર માન્યતા અને પ્રશંસા મેળવી. જૈનની આત્મકથા હિન્દીમાં પણ પાંચ નવલકથાઓ, નવ ટૂંકી વાર્તા સંગ્રહો અને પચાસથી વધુ કાવ્યસંગ્રહો અને કાવ્યસંગ્રહોના અનેક ગ્રંથો તરીકે લખવામાં આવી છે. સાચા દ્વિભાષી લેખિકા તરીકે, તેણીને ઘણીવાર અન્ય હિન્દી સાહિત્યનો અંગ્રેજીમાં અનુવાદ કરવા માટે કહેવામાં આવતું હતું. તેના ધાર્મિક અનુવાદોના ઉદાહરણોમાં, ઇનર લાઇટ (1999), ધાર્મિક વિચારો પરનું પાંચ વોલ્યુમનું પુસ્તક, કંફ્લુઅન્સ ઑફ સીઝન્સ (2010), કાલિદાસની કવિતાઓ અને મુક્તિ (2006), જૈન પવિત્ર મુનિ ક્ષમસાગરની કવિતાઓનો સમાવેશ થાય છે. આ ઉપરાંત, તેણીએ જૈનેન્દ્ર કુમારની પ્રેમચંદઃ અ લાઈફ એન્ડ લેટર્સ (1993)અને મન્નુ ભંડારીની એક નવલકથા બંટીનો અનુવાદ કર્યો છે.
                સુનિતા જૈનના લેખનની સમીક્ષા કરવામાં આવી છે અને ડઝનેક પ્રકાશનોમાં તેનો સંદર્ભ આપવામાં આવ્યો છે તેમજ તે ઘણા સંશોધન પ્રકાશનો અને ડોક્ટરલ થીસીસનો વિષય છે. વિશ્વભરની મુખ્ય યુનિવર્સિટીઓમાં કેટલાક સમકાલીન હિન્દી સાહિત્યના અભ્યાસક્રમો તેમના કાર્યના અભ્યાસને સમાવિષ્ટ કરે છે. તેણીના મૃત્યુ પછી, તેણીના પરિવારે તેણીની હિન્દી કવિતા નથિંગ ઇઝ લોસ્ટ (2000) ની પસંદગીનો પ્રથમ અનુવાદ અંગ્રેજીમાં પ્રકાશિત કર્યો.
            સુનીતા જૈનને 1969માં યુનિવર્સિટી ઓફ નેબ્રાસ્કાનો વ્રીલેન્ડ એવોર્ડ અને 1970 અને 1971માં બે વાર મેરી સેન્ડોઝ પ્રેરી શૂનર ફિક્શન એવોર્ડ મળ્યો. 1979 અને 1980માં ઉત્તર પ્રદેશ હિન્દી સંસ્થાન પુરસ્કારથી નવાજવામાં આવ્યા હતા, ત્યારબાદ 1996માં દિલ્હી હિન્દી એકેડેમી પુરસ્કાર આપવામાં આવ્યો હતો.ભારત સરકારે તેમને 2004માં પદ્મશ્રીનું નાગરિક સન્માન એનાયત કર્યું હતું. તેઓને  નિરાલા નમિત પુરસ્કાર (1980), સાહિત્યકાર સન્માન (1996), મહાદેવી વર્મા સન્માન (1997), પ્રભા ખેતાન પુરસ્કાર જેવા અન્ય સન્માનો મળેલ છે. બ્રાહ્મી સુંદરી પુરસ્કાર, સુલોચિની લેખક પુરસ્કાર અને યુપી સાહિત્ય ભૂષણ પુરસ્કાર,2015 માં તેના કાવ્ય સંગ્રહ ક્ષમા માટે. કે.કે. બિરલા ફાઉન્ડેશન દ્વારા વ્યાસ સન્માનથી નવાજવામાં આવ્યા હતા.             
                 સુનિતા જૈનના લખાણો, પુરસ્કારો, ખાનગી કાગળો વગેરેનો સંગ્રહ જામિયા મિલિયા ઇસ્લામિયા યુનિવર્સિટીના પ્રેમચંદ આર્કાઇવ્ઝ એન્ડ લિટરરી સેન્ટર ખાતેના આર્કાઇવ્સમાં કાયમી સંગ્રહનો ભાગ છે. તેણીની સિદ્ધિઓના સન્માનમાં, તેણીના પરિવારે તેણીના અલ્મા મેટર યુનિવર્સિટી ઓફ નેબ્રાસ્કા, લિંકન ખાતે સુનિતા જૈન સાહિત્ય પુરસ્કારની સ્થાપના કરી.

                                  સુનિતા જૈનનું 11 ડિસેમ્બર 2017ના રોજ નવી દિલ્હીમાં દુર્લભ રક્ત વિકાર સાથેના ટૂંકા યુદ્ધ બાદ અવસાન થયું હતું.  હિન્દી અને અંગ્રેજી સાહિત્યજગત માટે પ્રેરણારૂપ અદના સાહિત્યકાર, પદ્મશ્રી એવા  શ્રી સુનીતા જૈનને જન્મજયન્તિએ શત શત વંદન.